Nhìn lại đối thủ của iPhone đời đầu

Mặc dù có thiết kế cục mịch so với chuẩn năm 2007, cơ chế trượt hai chiều của Nokia N95 được nhiều người yêu thích vì có thể vừa trượt màn hình lên làm lộ ra bàn phím và trượt xuống để sử dụng các phím đa phương tiện.

Nokia N95 có cụm loa stereo, giắc cắm tai nghe 3,5 mm và bộ nhớ trong 4 GB có thể mở rộng, cùng khả năng kết nối 3G, Wi-Fi và GPS, hỗ trợ các tác vụ duyệt web hay gọi video bằng camera trước. Ở phía sau lưng máy là camera 5 MP cùng ống kính Carl Zeiss, hỗ trợ quay phim 480p ở 30 fps, trong khi iPhone đời đầu chỉ được trang bị camera 2 MP không quay được video.

Hệ điều hành Symbian vào thời điểm đó được đánh giá cao khi có thể thực hiện nhiều tính năng đa nhiệm cùng kho ứng dụng cài thêm khổng lồ. Nhìn sang đối thủ iPhone, cựu CEO Steve Jobs và Apple ban đầu chỉ đặt cược vào các ứng dụng nền web và đến năm 2008, kho ứng dụng App Store mới được giới thiệu.

Màn hình của Nokia N95 không cảm ứng và chỉ có kích thước 2,6 inch, nhỏ hơn nhiều so với iPhone đời đầu với màn hình cảm ứng 3,5 inch. Đây có thể xem là điểm thua thiệt của Nokia N95 khi đặt cạnh đối thủ iPhone. Nhưng ở thời điểm năm 2007, việc một chiếc điện thoại không được trang bị cảm ứng là điều có thể chấp nhận được. Ảnh: Stuff.

Tại thị trường Việt Nam, Nokia N95 từng được bán chính hãng với giá 13,8 triệu đồng. Đây cũng là chiếc điện thoại cao cấp đầu tiên của Nokia được phân phối chính thức ở nước ta. Ở thị trường quốc tế, máy được niêm yết giá 650 USD.

Vào tháng 3/2007, Nokia N95 đã bán được hơn một triệu thiết bị. Đến năm 2008, Nokia thông báo đã xuất xưởng được hơn 7 triệu chiếc trên toàn thế giới và doanh số không ngừng tăng cho tới mùa hè năm 2010. Nhờ Nokia N95, công ty Phần Lan đã thu về 49,4% tổng doanh số smartphone trên toàn thế giới vào năm 2007.

Và sẽ thật tuyệt vời nếu HMD Global, đơn vị nắm giữ thương hiệu Nokia hiện tại “hồi sinh” chiếc smartphone N95. Cuối năm 2019, trang Nokiapoweruser đã tung ra bản concept của Nokia N95 5G. Đến nay, kênh YouTube Mr. Mobile một lần nữa hé lộ một nguyên mẫu chưa phát hành của HMD Global, được cho phiên bản làm lại của Nokia N95 2006.

Máy có cơ chế trượt ngang thay vì trượt dọc, làm lộ phần loa ngoài, đèn flash LED và cụm hai camera trước, gồm một ống kính thường và một ống kính góc rộng.

Mặt sau máy là cụm camera tròn, bao quanh bởi khung kim loại có thể mở ra, đóng vai trò như phần chân đế giữ điện thoại.

Nguồn: Báo Zing

Tin liên quan