Như thế nào là mô hình P2P Lending đích thực?

Được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng trong ngành tài chính, vay ngang hàng hay còn gọi là P2P Lending. Hình thức này bắt đầu xuất hiện cách đây hơn chục năm ở các nước phát triển như Anh, Mỹ, sau đó dần lan sang các nước ở Châu Á như Trung Quốc, Singapore,… và cả Việt Nam. Đến nay, P2P Lending đang ngày càng có xu hướng nở rộ mạnh mẽ và nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn đã hiểu rõ như thế nào là mô hình P2P Lending đích thực chưa? Hãy cùng chúng tôi trả lời câu hỏi này ngay sau đây.

Bản chất của P2P Lending đích thực đó là mối quan hệ NGANG HÀNG giữa người vay và người cho vay. Họ đứng vai trò là một cá nhân đảm nhiệm 2 vai trò tuỳ vào từng trường hợp: khi họ cần tiền họ là người đi vay và khi họ có khoản tiền nhàn rỗi thì họ là người cho vay. Bản chất họ ngang hàng cho nên họ có thể đổi vai trò cho nhau rất linh hoạt và tuỳ vào nhu cầu, trường hợp cụ thể. Đây chính là nền tảng của vay ngang hàng P2P Lending đích thực.

Bản chất của P2P Lending đích thực đó là mối quan hệ NGANG HÀNG giữa người vay và người cho vay

Về phía công ty vay ngang hàng, chính xác hơn là công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho vay ngang hàng họ chỉ chịu trách nhiệm kết nối giữa những người đang có tiền dư với những người đang cần tiền. Điểm đặc biệt nhấn mạnh của P2P Lending đó là công ty vay ngang hàng KHÔNG giữ tiền của nhà đầu tư.

Đơn cử lấy một ví dụ cho các bạn dễ hình dung về vấn đề này bằng ứng dụng vay ngang hàng Mofin. Mofin là ứng dụng công nghệ có chức năng kết nối người đi vay và nhà đầu tư. Mofin ở đây đóng vai trò là cầu nối trung gian cung cấp ứng dụng, thông qua Mofin hai bên cho vay và đi vay sẽ tìm thấy nhau sau đó kết nối giao dịch. Mofin hoàn toàn không giữ tiền của nhà đầu tư hay thực hiện bất kỳ một giao dịch nào thay 2 phía cả.

Bản chất của P2P Lending là công ty vay ngang hàng không nắm giữ tiền của nhà đầu tư, điều đó đồng nghĩa với việc người cho vay nắm quyền chủ động và quyết định vì chính họ là người chịu mọi rủi ro khi giao dịch. Còn về phía người đi vay là người được hưởng lợi nhiều nhất khi mô hình vay ngang hàng tồn tại. Những người đi vay được vay tiền nhanh chóng, tiện lợi, giảm thiểu tối đa thời gian. Không có lý do gì mà họ không sẵn sàng bỏ ra một khoản phí nhỏ để được sử dụng dịch vụ tài chính tiện lợi này (cho dù mức phí này có thể cao hơn - không đáng kể - so với các mô hình cho vay truyền thống).

Mô hình P2P Lending đích thực chỉ đơn thuần tạo ra sân chơi giúp kết nối những người có tiền dư thừa và người cần tiền trong thời gian ngắn. Để tối ưu và hạn chế rủi ro tới mức tối đa, hình thức này sử dụng hệ thống Bigdata, đánh giá chỉ số tín dụng của người vay (trusting score) riêng biệt, kết hợp với công cụ mã hóa thông tin Blockchain để bảo mật tuyệt đối thông tin cho cả người cho vay lẫn người vay.

P2P Lending bảo mật thông tin người dùng qua công cụ Blockchain

Mặt khác, mô hình P2P Lending còn góp một phần không nhỏ cho xã hội và là một xu hướng tất yếu trong ngành tài chính. Giúp giảm thiểu tín dụng đen với một nền tảng vay văn minh, nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian - đó mới chính là những gì mà những nền tảng P2P lending đích thực hướng tới.

P2P Lending giúp những người không đủ điều kiện vay tại các tổ chức tín dụng chính thống được tiếp cận đến một phương thức vay mới. Không những vậy, phương thức này còn có ưu điểm vượt trội đó là nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả, đơn giản hơn nhiều so với các phương thức vay truyền thống.

Ở Việt Nam hiện nay ngành cho vay ngang hàng được đánh giá là mảnh đất tiềm năng đáng giá hàng tỉ USD trong thị trường tài chính. Một số cái tên nổi bật trong ngành Fintech P2P tại Việt Nam phải kể đến như Tima, Vay Mượn, Mofin,… đang hoạt động với các gói hỗ trợ vay đa dạng.

Mofin là ứng dụng được xem là nền tảng kết nối P2P online lending đích thực

Trong số các tên tuổi nêu trên, hiện Mofin là ứng dụng được xem là nền tảng kết nối P2P online lending đích thực. Mofin hoạt động hoàn toàn online, không hút tiền nhà đầu tư mà chỉ đơn thuần giúp kết nối để người cần tiền có thể vay từ những người có vốn nhàn rỗi một khoản tiền nhỏ với mức phí thấp. Nhờ tuân thủ nguyên tắc của một nền tảng P2P đích thực, Mofin đang góp phần giúp rất nhiều người yếu thế trong xã hội được tiếp cận đến một nền tảng vay văn minh, an toàn và bảo mật. Vừa qua, Mofin đã chính thức được Công ty Cổ phần Tài chính Công nghệ Netfin mua lại toàn bộ ứng dụng và công nghệ từ Mỹ. Theo đó, đây hứa hẹn là bước tiến mới mở ra cho ứng dụng này sự phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tin liên quan