Những ảnh hưởng của hạt mài tới quá trình sơn phủ

Là vật tư quan trọng, hạt mài có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình sơn phủ sản phẩm. Vậy cụ thể, những ảnh hưởng này là gì? Để biết câu trả lời, mời bạn đọc theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây. 

hạt mài

Các yếu tố quyết định tới chất lượng hạt mài

hạt mài

Hạt mài có vai trò quan trọng trong quy trình sơn phủ.

Trong lĩnh vực đánh bóng kim loại, có rất nhiều loại hạt mài khác nhau đang được sử dụng. Mỗi loại hạt mài lại được làm từ các chất liệu, theo nhiều kiểu hình dáng, kích thước khác nhau. Chính vì vậy, hiệu quả cũng như chất lượng của những hạt mài này cũng không đồng nhất. 

Những yếu tố quyết định tới hiệu quả của hạt mài có thể kể đến bao gồm: 

Độ cứng: Độ cứng của hạt mài thường được đánh giá theo thang đo Mohs với giá trị dao động từ 1 (mềm nhất) đến 10 (cứng nhất - như kim cương). Điều này quyết định khả năng biến dạng bề mặt của vật liệu. Hạt mài chất lượng cao thường có khả năng tạo ra bề mặt cắt sắc nét trên lớp thép carbon có độ cứng ít nhất là 6.0 trên thang đo Mohs.

Hình dạng: Hai hình dạng phổ biến nhất của hạt mài bao gồm hình cầu và đa cạnh. Hình dạng của hạt mài trực tiếp ảnh hưởng đến cách chúng va chạm với bề mặt thép cơ bản. Hạt mài có hình dạng góc cạnh thường sẽ nhanh chóng loại bỏ lớp sơn cũ và rỉ sét từ bề mặt thép cơ bản, tạo ra các biên dạng góc cạnh trên bề mặt mài. Trong khi đó, hạt mài tròn thường tạo ra các đốm tròn trên bề mặt mài.

Kích thước: Kích thước của hạt mài ảnh hưởng trực tiếp đến độ nhám của bề mặt mài. Hạt mài lớn sẽ tạo ra độ nhám lớn hơn, ngược lại, hạt mài nhỏ sẽ tạo ra độ nhám nhỏ hơn. Khi sử dụng hạt mài lớn, việc phun sẽ giảm đi số lượng tác động lên bề mặt so với khi sử dụng hạt mài nhỏ. Hạt mài nhỏ thường phun nhanh hơn, tạo ra diện tích làm sạch lớn hơn và đồng đều hơn đồng thời. Tuy nhiên, nếu sử dụng hạt mài quá nhỏ, chúng có thể không tạo ra độ nhám lớn như mong đợi.

Hạt mài ảnh hưởng như thế nào đến quy trình sơn phủ?

Cùng với máy phun, hạt mài là yếu tố chính quyết định chất lượng bề mặt, từ đó ảnh hưởng tới hiệu quả của quá trình sơn phủ. Theo đó, kích thước, trọng lượng và hình dạng của hạt mài đều có tác động quan trọng đến quá trình xử lý bề mặt. 

hạt mài

Hạt mài thô có thể thu được những vết khắc sâu trên bề mặt, làm tăng khả năng kết dính sơn hoặc kim loại mạ lên bề mặt.

Khi sử dụng các hạt mài thô, bạn có thể thu được sản phẩm với những vết xước sâu trên bề mặt, cải thiện khả năng kết dính của sơn hoặc lớp mạ kim loại. Tuy nhiên, điều này cũng có thể dẫn đến tiêu thụ nhiều sơn hơn và kéo dài thời gian xử lý để đạt được bề mặt mong muốn.

Trái ngược với việc sử dụng hạt mài thô, việc sử dụng hạt mài nhỏ có thể cải thiện chất lượng bề mặt sau khi xử lý, giảm thiểu lãng phí vật liệu khi sơn. Tuy nhiên, khi bề mặt bị ô nhiễm hoặc mòn nghiêm trọng, việc làm sạch bề mặt bằng hạt mài nhỏ trở nên khó khăn. Trong những trường hợp này, việc sử dụng hạt mài thô trở nên hiệu quả hơn.

Để tận dụng ưu điểm cũng như khắc phục các hạn chế của cả hạt mài thô và hạt mài nhỏ, người ta thường kết hợp cả hai loại hạt mài để đạt được bề mặt kim loại với chất lượng tốt nhất. 

Như vậy có thể thấy, việc lựa chọn hạt mài phụ thuộc vào tình trạng ban đầu của bề mặt và mục tiêu đạt được sau khi xử lý. Nếu quý khách hàng cần tư vấn để có những lựa chọn hợp lý nhất, hãy tìm tới những đơn vị xử lý chuyên nghiệp hoặc những chuyên gia, những người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực. 

Các loại hạt mài phổ biến trong quy trình sơn phủ.

Khi tiến hành việc làm sạch bề mặt kim loại, quý khách hàng có thể lựa chọn những loại hạt mài sau. 

Hạt thép đa cạnh

hạt mài

Hạt thép đa cạnh

Hạt thép đa cạnh được xem là một trong những vật liệu phun có chi phí thấp nhất. Loại hạt này thường được sử dụng trong các máy phun cát tích hợp hệ thống tái sử dụng hạt. Điều này bởi vì chúng ít mòn hơn so với các loại vật liệu phun cát khác. Hạt thép đa cạnh có khả năng tái sử dụng từ 10 đến 20 lần trước khi cần phải thay thế. Với hình dạng đa cạnh của mình, sản phẩm giúp quá trình phun cát làm sạch sơn tĩnh điện diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Hạt oxit nhôm

hạt mài

Hạt oxit nhôm.

Hạt oxit nhôm là một trong những loại hạt mài giúp loại bỏ sơn, các vết gỉ sét nhanh nhất trên bề mặt kim loại. Tuy nhiên, loại vật liệu này có giá thành khá cao. So với hạt thép đa cạnh, oxit nhôm có độ bền thấp hơn.

Báo giá hạt mài

Giá hạt mài phụ thuộc vào loại hạt, số lượng cũng như nhà cung cấp. Để biết chính xác giá của từng sản phẩm, quý khách hãy liên hệ với các đơn vị cung cấp uy tín. 

Tự hào là đơn vị cung cấp vật tư đánh bóng kim loại với hơn 10 năm kinh nghiệm, LEKAR hiện là địa chỉ hàng đầu, nơi quý khách hàng có thể tìm được những loại hạt mài chất lượng, giá thành hợp lý. Không chỉ vậy, khi chọn mua hạt mài tại LEKAR, quý khách còn được tư vấn các sử dụng, hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp bởi đội ngũ giàu kinh nghiệm. Đây cũng chính là lý do mà hầu hết khách hàng, đơn vị đều tìm tới LEKAR khi có nhu cầu về hạt mài nói riêng và các loại vật tư, máy móc đánh bóng kim loại nói chung. 

Thông tin chi tiết về sản phẩm hạt mài do LEKAR cung cấp, quý khách hàng vui lòng liên hệ theo địa chỉ: 

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ ĐÁNH BÓNG KIM LOẠI LEKA – LEKAR GROUP

Trụ sở chính: Căn số 11, đường Louis VII, KĐT Louis City, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Chi Nhánh Miền Bắc: Ô 4, Lô 4, Cụm CN Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội.

Tel: 0243 7646469

Chi Nhánh Miền Nam: Đường D7, KCN Nam Tân Uyên, P.Khánh Bình, TX. Tân Uyên, Bình Dương.

Tel: 02873 033386

Email: info@lekar.vn

Website: lekar.vn | danhbongkimloai.com.vn

Tin liên quan