Những bí mật về chiếc xe được sản xuất nhiều nhất lịch sử

Volkswagen Beetle hay VW Beetle là chiếc xe mang tính biểu tượng nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Bán chạy hơn cả The Ford Model T

(Ảnh: Hotcars)

Tính từ năm 1945 cho tới 2003, Volkswagen Beetle xuất xưởng 21.529.464 chiếc. Nếu tính tỷ lệ xe sản xuất trên số lần thiết kế, chưa mẫu nào trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi thế giới có thể vượt qua nó.

Ngày 17/02/1972, Volkswagen tuyên bố ngôi vương của Ford Model T đã bị soán ngôi bởi chiếc xe "con bọ" - Beetle, khi chiếc thứ 15.007.034 được sản xuất vào thời điểm đó.

Sản xuất dựa theo ý tưởng của Adolf Hitler

(Ảnh: Hotcars)

Dự án Volkswagen Beetle bắt đầu vào tháng 5/1934, khi Adolf Hitler triệu tập kỹ sư Ferdinand Porsche đến khách sạn Kaiserhof tại Berlin. Hitler muốn ngay cả một người dân Đức bình thường cũng có thể mua được xe hơi.

Ra mắt lần đầu tiên năm 1938

(Ảnh: Hotcars)

Beetle ra mắt lần đầu tiên vào năm 1938 - ngay trước khi Thế chiến thứ hai bùng nổ. Hitler đặt tên cho chiếc xe là KdF-Wagen. "KdF-Wagen" là viết tắt của "Kraft durch freude wagen" có nghĩa là "Sức mạnh thông qua niềm vui xe hơi".

Đó là khẩu hiệu tuyên truyền phổ biến lúc bấy giờ. Nhưng khi chiến tranh nổ ra, nhà máy phải từ bỏ tham vọng tăng cường sản xuất và thay vào đó được trang bị lại để sản xuất vũ khí quân sự.

Quân Đồng minh tiếp quản

(Ảnh: Hotcars)

Người Mỹ đã chiếm đóng thành phố nơi đặt nhà máy Beetle vào năm 1945. Tuy nhiên, sau đó họ giao nó cho người Anh quản lý vì nó nằm trong khu vực chiếm đóng của Anh ở Đức đã được thỏa thuận.

Sau đó, người Anh có quyết định quan trọng là bắt đầu xuất khẩu ô tô. Chẳng bao lâu, Beetle đã được bán trên khắp thế giới - bao gồm cả châu Âu, Mỹ và châu Phi.

Beetle nhanh chóng trở thành biểu tượng của kinh tế Đức. Đó là khi nền kinh tế Tây Đức phục hồi một cách thần kỳ sau những cuộc tàn phá của Chiến tranh thế giới thứ hai.

Có mặt khắp thế giới

(Ảnh: Hotcars)

Đến thập niên 1960, Beetle đã có mặt khắp thế giới và được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Nhiều thành phố thậm chí sử dụng Beetle làm xe cảnh sát.

Phương tiện đẳng cấp

(Ảnh: Hotcars)

Giống như chiếc Mini Cooper của Anh, Beetle rẻ và hợp túi tiền nên người bình thường cũng có thể mua được. Nhưng đồng thời, nó cũng được yêu thích bởi các tầng lớp giàu có hơn.

Beetle đã thu hút được cả tầng lớp giàu có và lao động - điều mà rất ít phương tiện có thể làm được.

(Ảnh: Hotcars)

Tuy nhiên, vào những năm 1970, thiết kế của Beetle trở nên cũ kỹ, lỗi thời và bị bỏ xa bởi hệ dẫn động cầu trước mới hơn. Ngoài ra, Beetle cũng bắt đầu tụt hậu về độ an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

Năm 2019, Volkswagen dừng sản xuất Beetle, khép lại chặng đường 80 năm của một mẫu xe huyền thoại.

Nguồn VTC News

Tin liên quan