Những chuyến bay hy vọng

Nếu không có thay đổi, ngày 27/1, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines sẽ thực hiện chuyến bay thương mại thường lệ đầu tiên với chặng bay Hà Nội-Frankfurt (Đức) sau hơn 2 năm gián đoạn vì Covid-19.

Nhiều hãng hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch khai thác các đường bay tới châu Âu.

Đây là đường bay thương mại thường lệ thứ hai kết nối Việt Nam với các quốc gia châu Âu được Vietnam Airlines tái lập ngay trước thềm Tết Nhâm Dần 2022. Trước đó, vào ngày 24/1, Vietnam Airlines cũng đã thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên từ Hà Nội đến London (Anh), qua Paris (Pháp) rồi trở về Hà Nội. Vietnam Airlines cũng đã lên kế hoạch khai thác trở lại đường bay thường lệ giữa Hà Nội và Moscow (Nga) với tần suất 1 chuyến/tuần. Chuyến bay thương mại thường lệ tới nước Nga - nơi có hàng trăm ngàn kiều bào sinh sống, có lịch khởi hành dự kiến vào ngày 29/1.

Không chỉ Vietnam Airlines, nhiều hãng hàng không Việt Nam khác cũng lên kế hoạch khai thác các đường bay tới châu Âu, trong đó, Bamboo Airways dự kiến khai thác đường bay thường lệ khứ hồi kết nối Hà Nội - Frankfurt từ ngày 4/3/2022, với tần suất ban đầu 2 chuyến khứ hồi/tuần và tăng dần theo nhu cầu thị trường.

Trước đó, ngay trong tuần đầu tiên của năm 2022, các hãng hàng không Việt Nam đã triển khai các chuyến bay thương mại chở khách thường lệ từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia, Đài Bắc (Trung Hoa), mở ra cơ hội cho tất cả các hãng hàng không Việt Nam tham gia khai thác thị trường quốc tế như thường lệ, từng bước khắc phục khó khăn để đứng vững và phát triển.

Mặc dù tần suất khai thác những chuyến bay quốc tế thương mại thường lệ này là chưa nhiều và vẫn còn khoảng cách rất xa so với thời điểm trước đại dịch, nhưng đây vẫn là cú hích rất lớn giúp các hãng hàng không Việt Nam có cơ hội tham gia khai thác thị trường quốc tế, từng bước khắc phục khó khăn để phục hồi và phát triển. Trong suốt 2 năm gồng mình chống chọi đại dịch, ngoài chuyến bay chở hàng, tuyệt đại đa số các chuyến bay quốc tế chở khách được các hãng bay Việt Nam thực hiện đều là các chuyến bay charter không thường lệ, hỗ trợ đưa công dân hồi hương.

Cần phải nói thêm, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng đang khẩn trương phối hợp với các hãng hàng không tích cực đàm phán để mở lại những đường bay trọng yếu tới Australia và một số thị trường quốc tế trọng điểm khác. Mục tiêu trước nhất là kịp phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết, sau nữa là đẩy nhanh kết nối giao thương với các trung tâm tài chính, kinh tế lớn của thế giới.

Tại thị trường trong nước, ngay sau khi các cơ quan chức năng bãi bỏ điều kiện về đi lại, cách ly y tế, các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương trên khắp cả nước đã lập tức sôi động trở lại, đưa nhịp sống dần trở lại bình thường như vốn có.

Trong bài phát biểu tại Chương trình Xuân quê hương 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh rằng, chúng ta đang bước sang năm mới Nhâm Dần 2022 với những thời cơ và thách thức đan xen. Theo đó, toàn dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đồng lòng thực hiện chiến lược “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid -19”, quyết tâm vượt qua mọi thách thức, khó khăn, phát huy tiềm năng đang bị kìm nén, để bật lên, phục hồi nhanh, phát triển mạnh mẽ với sức mạnh của “mãnh hổ” Nhâm Dần.

Chính vì vậy, những chuyến bay của Việt Nam vươn ra thế giới trong những ngày này để đón bà con về thăm quê hương cùng khách quốc tế là hình ảnh của sự khởi đầu tràn đầy tự tin và khát vọng của đất nước trong năm mới Nhâm Dần.

Việt Nam và các nước đang tích cực đàm phán để công nhận “hộ chiếu vắc-xin” của nhau, nới lỏng quy định cách ly, đảm bảo các điều kiện cần thiết, từ đó dần mở rộng hành lang đi lại an toàn với các nước. Cuộc sống “bình thường mới” khi chúng ta có thể thích ứng, sống chung an toàn với dịch bệnh đang từng bước hình thành, trong đó, những chuyến bay quốc tế kết nối Việt Nam với bạn bè muôn phương, hay những chuyến bay đoàn viên chính là những cánh chim mang lại hy vọng không chỉ cho ngành hàng không, mà còn là tín hiệu tích cực về sự phục hồi kinh tế - xã hội trong tương lai rất gần.

Nguồn: https://baodautu.vn/nhung-chuyen-bay-hy-vong-d159914.html

Tin liên quan