Những vị tỷ phú thế giới có tuổi thơ như thế nào?

Jeff Bezos là con của người mẹ vị thành niên, Coco Chanel bị cha bỏ rơi... Nhưng họ đã nỗ lực để trở thành những nhân vật có tầm ảnh hưởng trên thế giới.

Cuộc đời của những tỷ phú nổi tiếng có tầm ảnh hưởng vang xa luôn là chủ đề thu hút nhiều độc giả. Có người sẽ đặt ra câu hỏi: Liệu Bill Gates, Elon Musk hay Oprah Winfrey… có xuất phát điểm như thế nào? Họ được giáo dục trong một gia đình, môi trường thuận lợi? Hay bản thân họ sinh ra đã sở hữu một khối óc thiên tài?

Bộ sách Ươm mầm tỷ phú nhí gồm 10 cuốn viết về các doanh nhân có tầm ảnh hưởng trên thế giới chứa đựng những bài học, giúp bạn đọc hiểu được câu chuyện tuổi thơ, hành trình trưởng thành và gây dựng nên đế chế riêng của những vị tỷ phú.

Sách Jeff Bezos: Từ bán sách đến bán tất cả mọi thứ trên Amazon. Ảnh: Thu Huệ.

Tuổi thơ gian khó

Đến ngày 16/5 vừa qua, Forbes ước tính tổng tài sản của Jeff Bezos là 136, tỷ USD. Người sáng lập và chủ tịch Amazon gây dựng cơ đồ của mình từ việc bán sách, nhưng đến nay, ông đã trở thành một trong những huyền thoại khởi nghiệp của nước Mỹ.

Jeff Bezos là con của một người mẹ vị thành niên 17 tuổi. Sự ra đời của ông là kết quả của một mối tình từ thời trung học. Cha ông khi ấy cũng mới chỉ 18 tuổi. Họ kết hôn và nhanh chóng ly hôn vì tính nghiện rượu của người cha.

Câu chuyện ấy được kể lại trong cuốn Jeff Bezos: Từ bán sách đến bán tất cả mọi thứ trên Amazon. Jeff Bezos còn từng mơ ước trở thành nhà vật lý lý thuyết vĩ đại, nhưng ông bất ngờ rẽ ngang để khởi nghiệp năm 30 tuổi từ hai bàn tay trắng, sẵn sàng bỏ ngoài tai những lời can ngăn.

Có xuất phát điểm vốn không ở vạch đích, cuộc hôn nhân của cha mẹ không hoàn hảo, nhưng Jeff Bezos luôn nỗ lực hết mình để có được thành công.

Cùng có tuổi thơ không trọn vẹn, Steve Jobs cũng là đứa con ngoài ý muốn. Ông ngoại của Steve Jobs khi đó không đồng ý cho bố mẹ Jobs lấy nhau vì sự khác biệt tôn giáo. Mẹ Jobs phải hạ sinh cậu ở một vùng đất khác và nhờ bác sĩ hộ sinh tìm người nhận nuôi cậu.

Một ngày, cô bạn hàng xóm nói: “Thật đáng buồn khi nghĩ đến việc bố mẹ đẻ không cần cậu nữa nhỉ? Vì vậy nên họ mới cho cậu đến một gia đình hoàn toàn xa lạ làm con nuôi”. Câu nói ấy như một luồng điện chạy xoẹt qua tim khiến Steve đau đớn, tổn thương. Việc bản thân bị bỏ rơi khiến ông luôn trăn trở khôn nguôi.

Cuốn Bill Gates: Nhà thiên tài lập dị với huyền thoại khởi nghiệp Microsoft kể rằng Bill Gates được sinh ra trong một gia đình có đầy đủ cha mẹ, nhưng thuở nhỏ, ông lại là một đứa trẻ nghịch ngợm, láu cá, táo bạo và ham chơi đến mức quên đi việc học.

Howard Schultz - cựu CEO của thương hiệu cà phê Starbuck - lại có tuổi thơ đầy gian khó đến mức mọi người không ngờ ông lại có được thành công như ngày hôm nay.

Cả cha và mẹ Howard Schultz đều chưa tốt nghiệp phổ thông. Do đó, họ buộc phải mưu sinh bằng những công việc chân tay lam lũ với thu nhập ít ỏi, chỉ mong bám trụ tại thành phố. “Đã nghèo còn mắc cái eo”, cha của Howard Schultz gặp một vụ tai nạn và mất khi khả năng lao động. Mọi chi tiêu trong gia đình càng trở nên chật vật hơn.

Cuốn sách kể về ông chủ Facebook. Ảnh: Thu Huệ.

Nghị lực vươn lên

Những câu chuyện, bài học về cuộc đời của 10 vị tỷ phú được kể qua 10 cuốn sách: Elon Musk: Vị tỷ phú chinh phục Sao Hỏa, Bill Gates: Nhà thiên tài lập dị với huyền thoại khởi nghiệp Microsoft, Coco Chanel: Người phụ nữ làm xoay chuyển ngành thời trang thế giới, Jeff Bezos: Từ bán sách đến bán tất cả mọi thứ trên Amazon, Larry Page & Sergey Brin: Cha đẻ của công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh, Mark Zuckerberg: Kết nối thế giới bằng doanh nghiệp tỷ đô Facebook, Steve Jobs: Người tạo ra “quả táo” đắt nhất hành tinh, Oprah Winfrey: Nữ hoàng truyền thông, Trương Nhất Minh: Cha đẻ của đế chế tỷ đô TikTokHoward Schultz: Tỷ phú cà phê Starbucks.

“Cha đẻ” của cà phê Starbucks dù trải qua nhiều năm cơ cực, kinh tế gia đình khó khăn và chịu phải chịu đựng nỗi đau mất cha, vẫn nỗ lực không ngừng để chiến thắng số phận, không bỏ cuộc và xây dựng được thương hiệu cho riêng mình.

Người tạo ra “quả táo đắt nhất hành tinh” - Steve Jobs - cũng từ cậu bé cá biệt, đáng thương trở thành một cá nhân xuất chúng. Dù có tuổi thơ không bình lặng, vết thương lòng quá lớn, Steve không ngừng học hỏi để tích lũy kiến thức.

Câu chuyện về ông khiến bạn đọc hiểu rằng ngoài bản thân ra, không có gì có thể khiến chúng ta gục ngã. Steve đã để lại cho đời nhiều thành tựu cả về sự sáng tạo miệt mài lẫn triết lý sống sâu sắc.

Coco Chanel - người phụ nữ góp phần làm xoay chuyển ngành thời trang thế giới - có tuổi thơ tưởng chừng khép lại khi mẹ mất và bị cha bỏ rơi. Nhưng bà đã chuyển hóa những mất mát, tổn thương ấy thành động lực và tạo nên cuộc sống mới với đầy khát vọng.

Cách mà “bà hoàng thời trang” không gục ngã trước số phận để “thiết kế” nên cuộc sống mới cũng giống như cách bà thiết kế nên những mẫu thời trang có giá trị cho đến ngày nay.

Elon Musk ngay từ nhỏ đã xác định có ba thứ sẽ làm thay đổi thế giới. Đó là Internet, du hành vũ trụ và năng lượng tái tạo.

Ông sinh ra trong một gia đình được giáo dưỡng đàng hoàng. Thuở nhỏ, ông đã mê khám phá, đọc sách để chế tạo tên lửa và thuốc nổ. Có ai ngờ rằng chính sự nghịch ngợm táo bạo ấy đã làm nên một Elon Musk thành công vang dội như hiện nay.

Dù viết về nhân vật tỷ phú nào, có hoàn cảnh sống đặc biệt ra sao, bộ sách cũng mang đến bài học về nghị lực vươn lên, đam mê học hỏi và khám phá không ngừng để có được thành công.

Cuộc đời và sự nghiệp của 10 vĩ nhân nổi tiếng ấy được kể lại cùng những thành tựu của họ trên nhiều lĩnh vực. Mỗi vĩ nhân đều từng là đứa trẻ và mỗi đứa trẻ đều mang trong mình một ước mơ. Câu chuyện về họ còn mang góc nhìn sâu sắc về cuộc đời, truyền cảm hứng đến những ai đang có khát vọng vươn xa.

Nguồn: zingnews.vn

Tin liên quan