Ông Donald Trump bị kiện vì dùng từ nhạy cảm trong đại dịch Covid-19

Theo các hồ sơ tòa án được đăng tải trực tuyến, Liên minh Dân quyền Người Mỹ gốc Hoa, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York, đã nộp đơn kiện ông Trump hôm 20-5.

Theo đơn kiện, những tuyên bố của ông Trump trong các bài phát biểu và bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội trong đại dịch Covid-19 đã khiến người Mỹ gốc Á và Trung Quốc "đau khổ" và dẫn đến gia tăng bạo lực phân biệt chủng tộc đối với các cộng đồng này trên khắp đất nước.

Cựu Tổng thống Donald Trump bị kiện vì việc ông sử dụng các thuật ngữ khiến bạo lực gia tăng đối với người Mỹ gốc Á. Ảnh: Reuters

Một trong những vụ bạo lực gây chú ý nhất đối với người Mỹ gốc Á xảy ra vào ngày 17-3 khi một tay súng bắn chết 8 người, trong số đó có 6 phụ nữ gốc Á, trong những vụ tấn công nhằm vào các tiệm mát-xa ở Atlanta.

Trong một tuyên bố với tờ The Hill, ông Jason Miller, cố vấn cấp cao của ông Trump, cho rằng đây là một vụ kiện "điên rồ và ngu ngốc", đồng thời sẽ bị bác nếu được đưa ra tòa.

Khoảng 20% số người được hỏi cho hay những phát ngôn của ông Trump khiến bạo lực gia tăng đối với người Mỹ gốc Á. Ảnh: Reuters

Theo cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew được công bố vào tháng 4, 81% người Mỹ gốc Á trưởng thành cho biết tình trạng bạo lực đối với họ đang gia tăng. Khoảng 20% số người được hỏi cho hay những phát ngôn của ông Trump về Trung Quốc là một trong những lý do khiến bạo lực gia tăng đối với người Mỹ gốc Á.

Trong diễn biến liên quan đại dịch Covid-19, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 21-5 cam kết viện trợ thêm 3 tỉ USD trong 3 năm tới để giúp các nước đang phát triển phục hồi sau đại dịch Covid-19, đồng thời đề xuất thành lập một diễn đàn quốc tế về hợp tác vắc-xin.

Ông Tập đề xuất thành lập một diễn đàn quốc tế về hợp tác vắc-xin. Ảnh: Straits Times

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Y tế Toàn cầu ở Rome diễn ra dưới hình thức trực tuyến, ông Tập nói thêm Trung Quốc đã cung cấp 300 triệu liều vắc-xin cho phần còn lại của thế giới và sẽ cung cấp nhiều hơn nữa trong khả năng của mình.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng hỗ trợ việc chuyển giao công nghệ từ các công ty vắc-xin trong nước sang các quốc gia đang phát triển khác và nỗ lực sản xuất chung. Chủ tịch Trung Quốc cũng kêu gọi các quốc gia giàu có nhận trách nhiệm cung cấp nhiều vắc-xin hơn cho các nước đang phát triển có nhu cầu khẩn cấp.

Nguồn Người Lao Động

Tin liên quan