Ông Trump sẽ gặp Tổng thống Iran tại New York?

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani và ông cảm thấy không có bất cứ vấn đề gì với cuộc gặp như vậy.

"Nó có thể xảy ra. Nó có thể xảy ra. Không có vấn đề gì với tôi”, ôngTrump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Vào tuần trước, ông Trump cũng cho biết một cuộc gặp với Tổng thống Iran Rouhani có thể diễn ra tại Đại hội đồng Liên hợp uốc ở New York vào cuối tháng 9 này.

“Chắc chắn, mọi thứ đều có thể. Họ muốn có thể giải quyết vấn đề của họ”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng, đề cập đến vấn đề lạm phát ở Iran. “Chúng tôi có thể giải quyết vấn đề đó trong 24 giờ”.

Ông Trump cũng nhấn mạnh, “Iran nên thẳng thắn vì hiện tại họ đang ở một hoàn cảnh rất tồi tệ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Tổng thống Iran Rouhani tuyên bố phủ nhận cáo buộc phát triển vũ khí hạt nhân, cho biết sẽ chỉ nói chuyện với Mỹ trừ khi Washington dỡ bỏ các lệnh cấm vận mà Mỹ đã áp đặt trở lại lên Tehran sau khi Chính quyền Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015.

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội Iran vào tuần trước, ông Rouhani tuyên bố: “Không có quyết định nào được đưa ra trong vấn đề đàm phán với Mỹ, và đã có rất nhiều lời đề nghị cho các cuộc đàm phán này nhưng câu trả lời của chúng tôi sẽ luôn là không”.

“Nếu Mỹ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt Iran giống như họ đã làm trước đây, họ có thể tham gia các cuộc đàm phán đa phương giữa Tehran và các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015”, ông Rouhani cho biết thêm.

Ông Trump tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Iran kể từ khi ông rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1. Theo ông Trump, thỏa thuận này mở ra con đường để Iran có được vũ khí hạt nhân cũng như không ngăn chặn được các hành động “hung hăng” của Iran trong khu vực.

Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Iran, ông Brian Hook, cho biết tuần trước Washington đã áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Iran và Mỹ cam kết thực hiện chiến dịch gây áp lực tối đa đối với quốc gia Hồi giáo này.

Ngày 8/9, giới chức Mỹ tuyên bố nước này sẽ duy trì áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất cứ cá nhân hoặc thực thể nào mua dầu mỏ của Iran hoặc làm ăn kinh doanh với Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Căng thẳng Mỹ-Iran tái bùng phát kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký giữa Iran và các cường quốc năm 2015. Từ đó, Mỹ dần tái áp đặt và gia tăng các biện pháp trừng phạt, đặc biệt nhằm vào mạng lưới tài chính và ngành kinh tế chủ lực của Iran là xuất khẩu dầu mỏ, nhằm gây áp lực buộc Tehran quay trở lại bàn đàm phán.


Nguồn: Báo VTC

Tin liên quan