Quang Hải sẽ ra sân ở giai đoạn đầu Ligue 2?

Nguyễn Quang Hải sẽ đạt bước tiến lớn nếu được ra sân thi đấu cho Pau FC ngay giai đoạn đầu mùa giải 2022/23 của Ligue 2.

Phần lớn chuyên gia và cựu cầu thủ khi trả lời phỏng vấn Zing đều cho rằng người hâm mộ đừng bất ngờ nếu Quang Hải không được thi đấu nhiều trong giai đoạn đầu mùa giải.

Kevin Koubemba, cựu tiền đạo Lille, thậm chí đánh giá Quang Hải cần 6 tháng để làm quen với Ligue 2. "Từ kinh nghiệm của tôi, bạn cần ít nhất 6 tháng để bắt nhịp và làm quen rồi đạt phong độ cao nhất ở Ligue 2. Đừng lo lắng nếu Quang Hải gây thất vọng trong thời gian đầu", chân sút người Pháp từng chơi tại giải đấu này chia sẻ.

Tuy nhiên từ loạt trận giao hữu vừa qua và tình hình lực lượng của Pau, viễn cảnh Quang Hải ra mắt Ligue 2 ngay trong giai đoạn đầu mùa là hoàn toàn có cơ sở.

Vào lúc 0h ngày 31/7, Quang Hải và các đồng đội sẽ bắt đầu chiến dịch Ligue 2 mùa 2022/23 bằng chuyến làm khách đến sân của Guingamp. Ảnh: Pau FC.

Những đối thủ cạnh tranh

Quang Hải ra sân trong cả 4 trận giao hữu của Pau trước khi Ligue 2 2022/23 khởi tranh. Tuyển thủ Việt Nam đá chính và tỏa sáng trước Landes với 1 bàn thắng kèm 1 kiến tạo. Ở 3 trận còn lại, Pau có chiến thắng 1-0 trước Angouleme, thua Toulouse (0-2) và Chamois Niortais (0-1).

Việc Quang Hải ra sân trong cả 4 trận của Pau chưa thể bảo đảm cho suất đá chính của anh khi mùa giải bắt đầu. Tuy nhiên, điều đó cho thấy ban lãnh đạo và đội ngũ huấn luyện của Pau thật sự đánh giá cao Quang Hải. Và những lời nói của HLV Didier Tholot về việc sẽ trao cơ hội cho cựu cầu thủ CLB Hà Nội không hoàn toàn là xã giao.

Sau trận thua Niortais 0-1 hôm 24/7, Tholot thừa nhận: "Việc Quang Hải và Jean Lambert Evans (một hậu vệ cánh trái - PV) vào sân trong hiệp 2 giúp chúng tôi tạo nhiều cơ hội nguy hiểm hơn. Hai cầu thủ này giúp đội chơi linh hoạt hơn. Song các tiền đạo không thể tận dụng cơ hội để ghi bàn".

Về lý thuyết, ở thời điểm hiện tại, Pau không có quá nhiều nhân sự cho vị trí tiền vệ tấn công. Quang Hải, Marius Ros, Henri Saivet và Steeve Beusnard là 4 tiền vệ công trên danh nghĩa của Pau. Trong số này, Ros là tân binh mới chuyển đến Pau hồi đầu tuần này.

Việc Pau chiêu mộ thêm một tiền vệ công có thể xuất phát từ chấn thương của Saivet vào tuần trước. Saivet từng chơi 177 trận cho Bordeaux, khoác áo tuyển Senegal và Newcastle tại Ngoại hạng Anh. Nếu khỏe mạnh, tài năng trẻ sáng giá một thời của bóng đá Pháp gần như được mặc định suất đá chính ở hàng tiền vệ Pau. Nhưng hiện tại, chưa biết khi nào Saivet có thể trở lại thi đấu.

Hai cái tên còn lại cạnh tranh với Quang Hải cho vị trí tiền vệ công ở Pau gồm Beusnard và Ros. Beusnard chỉ ra sân 9 lần cho Pau ở Ligue 2 mùa trước sau đó bị đứt dây chằng và phải nghỉ 9 tháng. Ở tuổi 30, thể trạng của Beusnard có thể khiến HLV Tholot lo lắng.

Ros là tân binh và chưa thi đấu trận giao hữu nào cùng Pau từ đầu hè. Chính vì thế, cầu thủ sinh năm 2001 khó có khả năng được sử dụng ngay giai đoạn đầu mùa giải. Anh cũng không có bề dày kinh nghiệm như Beusnard hay Saivet. Mùa trước, Ros thi đấu cho đội trẻ Montpellier tại Championnat National 2 (thuộc cấp độ thứ 4 của bóng đá Pháp). Anh có 24 lần ra sân, ghi 2 bàn kèm 5 kiến tạo.

Nhìn vào tình hình các tiền vệ công của Pau hiện tại, người ta có quyền lạc quan về cơ hội đá chính của Quang Hải trong giai đoạn đầu mùa giải. Florent Vautier, cây viết của France Bleu Bearn Bigorre, tin tưởng Quang Hải có khả năng ra sân từ đầu.

"Tất nhiên Quang Hải sẽ phải cạnh tranh với những cái tên khác. Nhưng theo quan điểm của tôi, với tình hình hiện tại, Quang Hải có khả năng cao đá chính ở Pau thời gian tới", nhà báo người Pháp chia sẻ với Zing. "Saivet là tiền vệ khá nổi tiếng trong quá khứ. Nhưng cựu sao Bordeaux gặp chấn thương thường xuyên trong thời gian qua và có lẽ anh ta không đủ thể lực đá chính nhiều".

Henri Saivet có kinh nghiệm và đẳng cấp nhất trong hàng tiền vệ Pau hiện tại nhưng thể trạng của anh là dấu hỏi lớn. Ảnh: Pau FC.

Sự đa năng

Cựu tuyển thủ người Singapore, Sasikumar, thì tin rằng để có cơ hội thi đấu nhiều tại Ligue 2, Quang Hải phải thật sự đa năng và nhanh chóng thích nghi với lối chơi của Pau. "Tôi nghĩ Quang Hải đủ tài năng để thi đấu ở Ligue 2. Những cầu thủ thông minh luôn biết cách thích nghi tốt với sự khó khăn hay việc phải điều chỉnh lối chơi và môi trường thi đấu", Ramu Sasikumar nói với Zing.

Trong loạt trận giao hữu hè 2022 và ở mùa giải trước, HLV Tholot chủ yếu sử dụng sơ đồ 4-2-3-1. Với hệ thống này, các đội bóng thường chỉ sử dụng một "số 10" ngay sau lưng tiền đạo. Tuy nhiên ở Ligue 2 mùa 2021/22, ông Tholot thường kéo các tiền vệ cánh vào chơi ở vị trí "số 10" để tạo đột biến.

Mons Bassouamina và Eddy Sylvestre, hai tiền vệ phải trên danh nghĩa của Pau, được HLV Tholot sử dụng nhiều lần ở vai trò "số 10". Đây là hai trụ cột hàng công Pau mùa trước khi đá chính gần như cả mùa.

Bassouamina và Sylvestre đều rất đa năng khi có thể chơi ở nhiều vị trí trên hàng công từ tiền đạo, tiền vệ cánh phải đến vai trò "số 10". Giống Saivet, Bassouamina cũng đang dính chấn thương. Khả năng cao, Sylvestre hoặc Beusnard sẽ đá chính cho Pau ở vị trí tiền vệ tấn công.

Rõ ràng, muốn cạnh tranh suất thi đấu ở Pau, Quang Hải cần phải thật sự đa năng. Không dễ để tuyển thủ Việt Nam làm được điều này. Nếu bị đẩy ra cánh, Quang Hải phải cạnh tranh với các cầu thủ gốc Phi, những người có tốc độ và sức mạnh. Nếu chơi lùi ở vai trò tiền vệ phòng ngự hay tiền vệ con thoi (box-to-box), Quang Hải phải có nền tảng thể lực sung mãn và tranh chấp thật tốt.

Bản thân Quang Hải cũng thừa hiểu điều này. "Tôi xác định sẽ cố gắng thi đấu được càng nhiều vị trí càng tốt để khi HLV trưởng yêu cầu thì có thể đá được ngay", anh nói trong ngày ra mắt CLB. Đó là lý do người hâm mộ có quyền lạc quan. Nhưng ngay cả khi Quang Hải không được ra sân trong giai đoạn đầu mùa giải, đó cũng không phải điều quá bất ngờ.

Nguồn: zingnews.vn

Tin liên quan