Shark Bình sau khi nghe gọi vốn: 'Start up bây giờ ngáo giá hay sao?'

Tập 6 chương trình Shark Tank Việt Nam, phát sóng ngày tối 28/8, màn gọi vốn của start up Khánh Trình khiến các Shark hoang mang và nhận được sự quan tâm lớn của khán giả.

Theo đó, founder công ty Khánh Trình kêu gọi 5 triệu USD cho 10% cổ phần.

Sản phẩm chủ chốt của Khánh Trình là khung xếp đa năng giúp khách hàng giải quyết các vấn đề: kéo giãn cột sống, giúp trẻ em tăng chiều cao hiệu quả, giúp người dùng có thể tập thể thao tại nhà.

Founder Khánh Trình kêu gọi 5 triệu USD cho 10% cổ phần.

Không chỉ vậy, sản phẩm còn có thể làm khung treo thảm tập yoga trên không, treo võng, xích đu cho trẻ em vui chơi.

Theo lời founder, công ty của họ đã xuất khẩu hơn 1.000 sản phẩm tới hơn 40 quốc gia, mỗi bộ sản phẩm có giá hơn 7 triệu đồng và hiện tại đạt được doanh thu 1 tỷ mỗi tháng trong đó có 35% lợi nhuận.

"Nếu được đầu tư, chúng tôi sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ và Nhật Bản trong năm đầu tiên. Dự kiến từ 3-5 năm các Shark sẽ thu hồi được vốn đầu tư", founder Khánh Trình quả quyết.

Sau màn giới thiệu, Shark Bình tỏ ra hoang mang với mức định giá công ty lên tới 1.000 tỷ của Khánh Trình.

Ông nói: "Start up Việt Nam bây giờ bị ngáo giá hay sao ấy?".

Shark Liên đưa ra thắc mắc về sự khác biệt trong sản phẩm và nhận được lời giải thích rằng sản phẩm có thể tăng giảm linh hoạt kiểu nối thanh.

Shark Dzung cho rằng những con số, thời gian dự kiến thu hồi vốn mà founder Khánh Trình đưa ra là không có thật.

Ông nói: "Mình đang làm kinh doanh phải có tư duy kinh doanh và tư duy này phải bám vào thực tế".

Shark Hưng cho rằng sản phẩm được lắp ráp rất đơn giản, không cần nhà máy và đưa ra câu hỏi: "Bạn dùng 5 triệu USD để làm gì?".

Các Shark đều cho rằng founder Khánh Trình tự định giá công ty quá cao, không thực tế.

Founder Khánh Trình nói: "Em dùng 20-30% của 5 triệu USD để đẩy mạnh thương hiệu, đầu tư marketing, nhắm đến quảng cáo truyền hình ở các nước phát triển. Số còn lại để tập trung sản xuất".

Sau khi nghe xong, Shark Bình nói: "Em làm mất thời gian của các Shark, bài toán em đưa ra nghe buồn cười". Theo "cá mập", hiện tại công ty có lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng/tháng, đồng nghĩa với khoảng gần 6 tỷ/năm.

"Nhiều nhất, doanh nghiệp của em chỉ có thể định giá gấp 5 lần, nghĩa là 30 tỷ đồng".

Ông Bình nói thêm: "Em phải tỉnh ra, đừng ngáo giá".

Sau đó, Shark Bình nói không đầu tư vì cảm thấy sản phẩm quá đơn giản.

Shark Hưng không đầu tư vì cho rằng sản phẩm chỉ là mấy khung sắt mà kêu gọi tới 5 triệu USD - một mức giá "điên rồ".

Về phần Shark Dzung, ông đánh giá sản phẩm của start up Khánh Trình là khá thực tế và đưa ra loạt câu hỏi về doanh số, phương án bán hàng.

Founder Khánh Trình phải ra về tay trắng và không nhận được sự đầu tư nào.

Theo ông, sản phẩm này nên được tập trung bán ở Mỹ và chưa cần tới số vốn lớn như thế. Vì vậy, ông quyết định không đầu tư.

Shark Liên cho rằng đây là sản phẩm ai cũng có thể làm được nhưng founder lại tự định giá công ty quá lớn, không thực tế nên sẽ không đầu tư.

Shark Việt không đầu tư và đưa ra lời khuyên founder Trình nên làm từng bước một, đừng làm lớn quá. Theo ông, quan trọng nhất là từ cái đơn giản mà kiếm được tiền.

Cuối màn gọi vốn, founder Khánh Trình nói sẽ cố gắng đưa sản phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Sau khi chương trình phát sóng, nhiều người dành lời khen cho sản phẩm của founder Khánh Trình nhưng đều không đồng tình với mức giá mà anh đưa ra.


Nguồn: Báo Zing

Tin liên quan