Thấy gì sau 5 trận thua liền của thầy trò ông Park?

Vừa vượt qua các đối thủ ở làng bóng Đông Nam Á, thầy trò HLV Park Hang-seo đụng độ năm đội bóng lớn trong làng bóng châu Á và gặp những kiểu thua khác nhau.

Đội tuyển Việt Nam từ sau trận thắng Malaysia đến nay đã gặt liên tiếp năm trận thua. Thua UAE 2-3 ở trận cuối vòng loại thứ hai World Cup 2022 và thua tiếp bốn trận ở vòng loại cuối trước Saudi Arabia, Úc, Trung Quốc và mới nhất là thua Oman.

Yếu nhất trong 12 đội dự vòng loại cuối và điều quan trọng là thầy trò ông Park tích lũy được những gì. Ảnh: AFC

Với cái thua 1-3 khi dẫn bàn trước Oman có thứ hạng FIFA áp chót bảng B, thầy trò HLV Park Hang-seo không còn mơ mộng đến một cơn địa chấn giành suất play off tính cửa đi vòng chung kết World Cup.

Không thể chối cãi sự thật là đại diện duy nhất của bóng đá Đông Nam Á vào đến vòng loại cuối cúp thế giới là thành công vượt bậc. Họ cũng là đội có trình độ yếu nhất trong nhóm 12 đội hàng đầu châu Á. Và dù là ông thầy người Hàn cầm quân hay có HLV tầm cỡ thế giới về dẫn dắt thì các cầu thủ Việt Nam cũng chỉ đến thế thôi chứ không đốt giai đoạn được.

Thực tế bóng đá Việt Nam bây giờ chỉ còn mong sẽ kiếm từng điểm với lối chơi thuyết phục hơn và xoa dịu nỗi buồn của người hâm mộ hơn là tìm chiến thắng khi các đối thủ quá mạnh. Giấc mơ của thầy trò ông Park giống với bóng đá Thái Lan cách đây bốn năm từng ước ao lật đổ các ông lớn châu Á, sau khi no nê danh hiệu trên đỉnh Đông Nam Á nhưng bất thành.

Bốn trận ra quân thua liên tiếp tương tự Thái Lan ở vòng loại cuối World Cup 2018 cho thấy đội tuyển Việt Nam nói riêng và bóng đá Đông Nam Á nói chung còn lâu mới tiếp cận nền bóng đá châu lục. Từ nền tảng cầu thủ, nhu cầu chuyên nghiệp cho HLV đến cơ sở vật chất đáp ứng đầy đủ yêu cầu của cuộc chơi lớn. Ngay cả mặt sân Mỹ Đình xấu xí và công nghệ VAR tạm bợ trong căn phòng không đủ tiêu chuẩn đã thấy rõ hơn đẳng cấp của nền bóng đá ra sao so với những đối thủ còn lại.

Quan trọng nhất là những trận thua đã lột tả hết sự chênh lệch về trình độ của thầy trò ông Park khi bơi ra biển lớn. Cầu thủ Việt Nam đã thua đối thủ về hình thể, sức mạnh, cả lối chơi và thói quen xấu trong “ao làng” cũng bị phơi bày. Đó là chưa kể xu hướng trọng tài hay tổ tham vấn VAR luôn có những ưu ái cho các đội bóng lớn nhiều hơn.

Đội tuyển Việt Nam bị săm soi nhiều về những sai lầm khi trọng tài và VAR có dấu hiệu o ép theo kiểu “vạch lá tìm sâu” nhưng hầu hết tình huống đều không sai. Hàng thủ nhiều kinh nghiệm là chỗ dựa an toàn nhất cho đồng đội thì bây giờ là yếu huyệt khó kiểm soát. Bốn quả phạt đền ở bốn trận vòng loại cuối và hàng loạt pha phạm lỗi dẫn đến bàn thua cho thấy sự thua thiệt nhiều của các cầu thủ phòng ngự.

Ông Park từ thế cho học trò đá thủ chặt chủ yếu trong những trận đầu và chỉ vùng lên khi bị dẫn bàn, đã mạnh dạn chơi ăn miếng trả miếng với Oman vẫn thua đã khỏa lấp đi những điểm sáng hai lần dẫn trước và bốn bàn thắng trước Saudi Arabia, Trung Quốc, Oman.

Đại diện duy nhất của bóng đá Đông Nam Á sẽ còn vất vả nhiều ở đấu trường lớn vòng loại cuối cùng World Cup 2022 và chỉ hy vọng thầy trò HLV Park Hang-seo không để những trận thua ám ảnh kéo dài mãi.

Bốn năm trước, Thái Lan sau bốn trận thua đã bắt đầu tìm được điểm trước Úc rồi kết thúc vòng loại cuối với 2 điểm vỏn vẹn trong khi việc kiếm điểm trước thầy trò ông Park vẫn đang là thách thức.•

Nguồn: https://plo.vn/the-thao/thay-gi-sau-5-tran-thua-lien-cua-thay-tro-ong-park-1021837.html

Tin liên quan