Thấy gì từ việc BlackPink và sao quốc tế mặc đồ local brand Việt

Các thành viên BlackPink, TWICE, Bella Hadid, Dua Lipa hay Olivia Rodrigo nhiều lần mặc đồ của local brand Việt.

Nhiều người từng ao ước chạm được tới những thiết kế giống sao Hollywood hay Kpop mặc. Với cộng đồng fan Việt, điều đó không còn quá xa khi những local brand trong nước đang được dàn sao thế giới ưa chuộng. Bạn cần chi hàng trăm USD để có được các thiết kế đó.

Các nhà thiết kế Việt đang “kể chuyện” cho quần áo

Tháng thời trang vừa kết thúc, để lại nhiều dấu ấn trong lòng người Việt khi người mẫu Phương Oanh, các nhà thiết kế “đổ bộ” sân chơi quốc tế. Không chỉ vậy, dàn fashionista Việt cũng được chú ý bởi truyền thông quốc tế. Thay vì lăng xê trang phục của các nhà mốt xa xỉ quốc tế xuyên suốt sự kiện, họ lại quảng bá thương hiệu trong nước qua những bộ đồ cá tính.

Khánh Linh nhận nhiều lời khen khi phối trang phục từ FANCì, GIA STUDIOS hay Thảo Nhi Lê thể hiện nét cá tính qua thiết kế của CHATSBYCDAM, SUBTLE STUDIOS. Một số bạn trẻ yêu thời trang cho biết họ không ngờ đó là những trang phục được tạo ra bởi nhà thiết kế Việt.

Không chỉ những bộ đồ tinh giản dành cho phụ nữ công sở, nhiều thiết kế trong nước giờ đây chú trọng vào chi tiết phức tạp, thể hiện cá tính. Chúng khác xa với lối ăn mặc của đa số phụ nữ Việt. Dù vậy, nó lại phù hợp để các ngôi sao diện trên thảm đỏ hay các sản phẩm âm nhạc.

Nhiều ngôi sao chọn thiết kế của local brand Việt. Ảnh: lalune.

BlackPink hiện là nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất nên việc một thành viên diện đồ của bất kỳ nhà thiết kế nào cũng có thể tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ. Nhà thiết kế Công Trí từng có hai thiết kế được Rosé mặc. Tiếp đó là FANCì được stylist BlackPink liên hệ nhiều lần. Gần đây nhất là đôi giày có giá 490 USD đến từ La Lune được Lisa mang.

Chia sẻ với Zing, nhà thiết kế Đắc Thắng - founder La Lune - cho biết anh đang cố gắng từng ngày để khẳng định vị trí của thời trang nước nhà trên bản đồ thời trang thế giới. Hiện tại, anh duy trì cách xây dựng thương hiệu bằng song ngữ để khách hàng trong nước và quốc tế đều có thể hiểu được những gì mình truyền tải. Hơn hết, anh chú trọng gửi gắm câu chuyện vào các thiết kế. Đây là điều các global brand đã áp dụng trong nhiều năm.

“Thị trường local brand hiện nay rất hấp dẫn và ngày càng có nhiều thương hiệu mang cá tính nổi trội. Tôi tạo dựng nên thương hiệu dựa trên niềm cảm hứng về một nhân vật bước ra từ thế giới ảo hay truyện tranh. Nhân vật đó có những đặc thù và tính cách riêng như cá thể sống. Có thể nhờ những yếu tố đặc trưng đó nên tôi may mắn được để ý bởi các stylist và nghệ sĩ quốc tế”, Đắc Thắng nói.

Bên cạnh đó, Đắc Thắng cho rằng sự hỗ trợ của Internet, các trang mạng xã hội về thời trang đã giúp anh lan tỏa những sản phẩm đến với nhiều cộng đồng thiết kế và người làm nghệ thuật trên thế giới.

Olivia Rodrigo, Nayeon (TWICE), Bella Hadid, Dua Lipa mặc đồ nhà thiết kế Việt. Ảnh: Vogue.

Trong khi đó, nhà thiết kế Duy Trần của FANCì lại kể chuyện về những người phụ nữ si tình thông qua quần áo. Anh muốn tạo ra câu chuyện về sự lãng mạn ở giai đoạn đầu hẹn hò, tình yêu và sự nổi loạn.

“Chúng ta thường mơ về những thứ lãng mạn dù nó bắt nguồn từ trải nghiệm trực tiếp hay gián tiếp qua người khác. Tôi muốn bình thường hóa việc để lộ các bộ phận cấm kỵ của cơ thể. Tôi hy vọng những thiết kế của mình sẽ khiến mọi người yêu quý bản thân hơn”, nhà thiết kế trẻ Việt Nam nói.

Quan điểm của Duy Trần cũng "khớp" với xu hướng trên thế giới khi các nhà mốt quốc tế đang dần thể hiện yếu tố nữ quyền qua bộ sưu tập. Tại tháng thời trang vừa qua, các thiết kế tôn vinh cơ thể phái đẹp vẫn được lăng xê nhiều.

Với Trần Hùng, anh vẫn theo đuổi thời trang bền vững thông qua việc chú trọng đến chất liệu ngay từ những ngày đầu. Anh nói với Zing: "Có hai yếu tố các thiết kế của tôi nhận được sự chú ý từ stylist cũng như sao quốc tế là văn minh trong chất liệu và phong cách cá nhân mạnh mẽ truyền tải qua trang phục".

Local brand Việt đang "bắt chước" global brand?

Khoảng 5 năm trước, thời trang Việt vẫn còn là khái niệm xa lạ với truyền thông thế giới. Ở thời điểm đó, các nhà thiết kế duy trì thương hiệu của mình nhờ vào mối quan hệ với sao trong nước. Họ để sao mặc đồ đóng phim, MV hay dự sự kiện để thu hút khách hàng. Giờ đây, cũng cách làm đó nhưng các thiết kế lại được diện bởi sao quốc tế.

Nữ minh tinh Bollywood Mrunal Thakur diện váy nhà thiết kế Việt tại GlobalSpa Awards 2022. Ảnh: Trần Hùng.

"Nước cờ" này vẫn đang được các nhà mốt áp dụng nhiều nhất để quảng bá sản phẩm. Họ nhắm đến các thần tượng trẻ, ngôi sao màn ảnh nhằm thu hút khách hàng.

Nguyên Đăng - người nghiên cứu về hướng đi của các thương hiệu - bày tỏ quan điểm: "Có thể thấy local brand Việt hiện chủ yếu nhắm ra nước ngoài. Do đó, họ cũng đang có xu hướng làm theo những gì các thương hiệu quốc tế áp dụng. Điều đó có lợi cho họ nhiều hơn".

Tuy nhiên, để các thiết kế "made in Vietnam" chạm đến sao quốc tế, chủ thương hiệu phải trải qua quá trình dài. Xuất hiện tại "Big four" Fashion Week là bước quan trọng để tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ. Đây được xem như dấu mốc quan trọng của ngành thời trang Việt trong việc đưa sản phẩm cao cấp ra nước ngoài. Trần Hùng cho biết đại diện của các ngôi sao đã chủ động liên hệ với mình.

"Các nhà thiết kế Việt Nam đang nắm bắt cơ hội để hội nhập trong thế giới thời trang mang tính cạnh tranh khốc liệt. Thông qua môi trường công nghệ 4.0 (cập nhật xu hướng thời trang trên Internet) và mối quan hệ (các nghệ sĩ từng mặc), những ngôi sao sẽ lại tìm đến hợp tác với thương hiệu Việt Nam", đại diện truyền thông đứng sau nhiều hãng thời trang cao cấp tại Việt Nam cho biết.

Các ngôi sao hay khách hàng nước ngoài luôn chỉn chu về hình ảnh nên họ thường yêu cầu khắt khe về trang phục. Bởi vậy, nếu đã hợp tác được, nhà thiết kế sẽ có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Cũng theo người đại diện này, ba yếu tố quan trọng để nhà thiết kế Việt có thể chinh phục thời trang thế giới là chất liệu khác biệt, đường cắt độc đáo và câu chuyện gửi gắm rõ ràng.

"Bất kỳ thương hiệu nào thực sự nghiêm túc cống hiến cho thời trang và nghệ thuật, tạo nên sự khác biệt sẽ dễ dàng chạm đến thị trường quốc tế", nhà thiết kế Đắc Thắng kết luận.

Nguồn: zingnews.vn

Tin liên quan