Tin tức thế giới hôm nay 9/11: Cựu Tổng thống Bush tuyên bố kết quả bầu cử Mỹ là rõ ràng

Cựu Tổng thống Bush chúc mừng Biden, nói kết quả rõ ràng

Cựu Tổng thống George W. Bush chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden, cho rằng cuộc đua năm 2020 "về cơ bản công bằng" và "kết quả là rõ ràng".

Cựu Tổng thống Bush chúc mừng Biden, nói kết quả rõ ràng.

Cựu Tổng thống George W. Bush là nhân vật cấp cao nhất của đảng Cộng hòa công khai tuyên bố cuộc bầu cử đã kết thúc mặc cho đương kim Tổng thống Donald Trump từ chối chấp nhận kết quả.

Trong tuyên bố hôm 8/11, cựu Tổng thống George W. Bush cho biết, ông đã gọi điện cho Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris.

Ông Bush cũng gửi lời chúc mừng ông Donald Trump "về một chiến dịch chiến đấu khó khăn", đánh giá cao "thành tích chính trị tuyệt vời" của ông khi giành được phiếu bầu của hơn 70 triệu người Mỹ, nhiều thứ hai trong lịch sử, sau Biden.

Ông Bush nói rằng Trump "có quyền yêu cầu kiểm phiếu lại và theo đuổi các chiến pháp lý", nhưng cho biết chiến thắng của Biden là rõ ràng.

Azerbaijan tuyên bố chiếm thị trấn chiến lược

Tổng thống Azerbaijan - Ilham Aliyev ngày 8/11 tuyên bố, các lực lượng nước này đã chiếm giữ thị trấn lớn thứ hai ở khu vực Nagorno-Karabakh và gọi đây là một “chiến thắng chiến lược lớn”.

Chiến sự khốc liệt tại Nagorno-Karabakh. (Ảnh: Reuters)

Thị trấn này được phía Azerbaijan gọi là Shusha, trong khi phía Armenia gọi là Shushi, nằm trên trục đường chính dẫn tới Armenia. Trong buổi tiếp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Tổng thống Azerbaijan - Ilham Aliyev cho biết: “Việc giải phóng các thành phố, thị trấn tại Nagorno-Karabakh và đặc biệt là thị trấn Susha, một thị trấn rất lâu đời của Azerbaijan là một sự kiện lịch sử.”

Tuy nhiên, ngay sau khi phía Azerbaijan đưa ra tuyên bố này, phía Armenia khẳng định giao tranh vẫn tiếp diễn tại thị trấn này và để chiếm được thị trấn này vẫn là “giấc mơ viển vông” của phía Azerbaijan. Dẫu vậy, Bộ Quốc phòng Armenia cho biết, thị trấn đã bị tàn phá bởi các đợt tấn công.

Tăng trưởng kinh tế Séc suy giảm mạnh vì Covid-19

Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Séc (ČNB), ông Jiří Rusnok cho biết dự báo năm nay mức suy giảm kinh tế Séc khoảng 7,2% và tăng trưởng khoảng 1,7% trong năm tới.

Tăng trưởng kinh tế Séc suy giảm mạnh vì Covid-19.

Ngân hàng Quốc gia Séc (ČNB) đã quyết định giữ nguyên các mức lãi suất ngân hàng với hy vọng lãi suất thấp sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo ông Rusnok, hiệu suất của nền kinh tế Séc kể cả đến cuối năm 2022 cũng không thể đạt được mức trước khủng hoảng dịch bệnh hồi đầu năm nay.

Trong khi đó, người phát ngôn ČNB Markéta Fišerová cho biết Hội đồng Ngân hàng quyết định giữ nguyên các mức lãi suất cơ bản, với lãi suất thương mại tiếp tục là 0,25%.

Theo các chuyên gia kinh tế, mức lãi suất này khả năng sẽ được duy trì trong thời gian dài.

Thậm chí Thống đốc ČNB nhận định, không loại trừ khả năng mức lãi suất sẽ không thay đổi trong cả năm 2021.

Pháp muốn tăng cường hợp tác với Ai Cập chống chủ nghĩa cực đoan

Ngày 8/11, trong cuộc hội kiến Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian bày tỏ mong muốn của Paris về việc tăng cường hợp tác với Ai Cập để chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian có cuộc hội kiến với Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi hôm 8/11.

Tại cuộc gặp nhà lãnh đạo Ai Cập, ông Le Drian đã khẳng định sự tôn trọng và đánh giá cao của Pháp đối với tất cả các tôn giáo cũng như các giá trị và nguyên tắc tôn giáo, ca ngợi Ai Cập là một hình mẫu của sự tiết chế.

Ngoài ra, ông Le Drian cũng đề cập đến cách tiếp cận của Cairo trong việc thiết lập các giá trị cùng tồn tại, tự do tín ngưỡng và tôn trọng lẫn nhau.

Ông Le Drian cũng đánh giá cao những nỗ lực của Ai Cập dưới thời Tổng thống El-Sisi về việc cho phép đối thoại giữa những người thuộc các tôn giáo khác nhau.

Về phần mình, Tổng thống El-Sisi nhấn mạnh sự cần thiết phải củng cố tất cả các nỗ lực trong việc thiết lập sự khoan dung giữa các tôn giáo, tăng cường hiểu biết và củng cố tình hữu nghị cũng như tránh tấn công các biểu tượng tôn giáo.


Nguồn: Báo Kinh Tế Đô Thị

Tin liên quan