Tuyệt chiêu viết tiêu đề hấp dẫn và chuẩn SEO cho dân content

Tiêu đề là yếu tố đầu tiên, đóng vai trò dẫn dắt người đọc vào trang web của bạn. Vậy làm thế nào để tiêu đề trở nên thập hấp dẫn và chuẩn SEO, thu hút người đọc? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Thế nào là tiêu đề chuẩn SEO?

Một tiêu đề bài viết hấp dẫn không chỉ kích thích người đọc click vào bài viết mang lại tương tác tốt cho website ngay từ cái nhìn đầu tiên, mà nó còn giúp website của bạn gây ấn tượng tốt với Google. Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu cách viết tiêu đề có sức hút, khiến người đọc click vào bài viết, bạn cần biết được chính xác: “Thế nào là một tiêu đề chuẩn SEO?”.

Một tiêu đề cần đáp ứng được những yêu cầu sau để đảm bảo tính chuẩn SEO:

Về độ dài nội dung tiêu đề

Tiêu đề thường bị giới hạn 600 pixel, không theo số ký tự. Google thường cho hiển thị khoảng 50-70 ký tự đầu tiên, tùy theo loại tìm kiếm và thiết bị người độc đang sử dụng. Độ dài tiêu đề chuẩn SEO lý tưởng sẽ nằm trong khoảng 50-65 ký tự.

Về từ khóa chính trong tiêu đề

Mỗi webpage nên tập trung cho 1 từ khóa nào đó cần làm SEO. Từ khóa này cần phải được đưa vào tiêu đề, nhưng chỉ nên xuất hiện 1 lần.

Trường hợp không có từ khóa chính trong tiêu đề, đồng nghĩa với việc bị “lỗi SEO”. Tuy nhiên, nếu xuất hiện quá 2 lần, sẽ dễ bị bắt lỗi spam. Về vị trí, từ khóa chính nên nằm ngay đầu tiêu đề hoặc càng gần đầu bên lề trái càng tốt cho SEO.

Về tính độc đáo của tiêu đề

Tiêu đề chuẩn SEO không trùng với tiêu đề bài viết của những trang khác. Điều đó giúp Google nhận biết rõ hơn chủ đề của từng trang, tránh phạm lỗi trùng lặp nội dung, từ đó gia tăng tỷ lệ CTR (Click through rate – tỷ lệ nhấp/ click chuột).

Làm thế nào để tạo ra tiêu đề cuốn thút người đọc?

Sau khi thực hiện tốt các yêu cầu của một tiêu đề chuẩn SEO nêu trên, bạn mới chỉ đạt được một nửa mục tiêu là chiếm lợi thế trong việc hiển thị trước mắt người đọc. Tuy nhiên, hiện nay, người đọc có xu hướng đọc lướt và chọn lọc thông tin. Để họ đưa ra quyết định tiếp tục nhấn vào theo dõi thay vì lựa chọn đối thủ, bạn cần phải thực sự tập trung “làm đẹp” tiêu đề.

Viết một tiêu đề có ý nghĩa rõ ràng

Người đọc không dành quá nhiều thời gian để xem kỹ. Nếu tiêu đề của bạn chỉ đưa ra những thông tin hời hợt, không đánh đúng trọng tâm vấn đề họ muốn tìm hiểu, hiển nhiên tiêu đề của bạn sẽ bị bỏ qua. Vì vậy, điều đầu tiên cần làm để tạo ra tính hấp dẫn cho tiêu đề đó chính là sự rõ ràng, cụ thể.

Ví dụ: “Phòng marketing thuê ngoài cho nhà hàng” hướng đến đúng nhóm người đọc kinh doanh nhà hàng đang có nhu cầu tìm kiếm về phòng marketing thuê ngoài; “Thuê ngoài phòng marketing có thực sự hiệu quả?” đi thẳng vào vấn đề mà người đọc đang thắc mắc về tính hiệu quả.

Tiêu đề hướng đến đúng vấn đề mà khách hàng tìm kiếm

Khái quát được nội dung chính của trang

Tiêu đề được ví như một bản tóm tắt của toàn trang. Việc bạn cần làm tiếp theo để hấp dẫn người đọc đó chính là giới thiệu và định hướng họ đến nội dung của trang.

Ngay cả khi quyết định nhấn đọc tiếp vì tiêu đề đúng với vấn đề người đọc quan tâm, họ vẫn có thể lập tức sẽ thoát ra nếu nội dung trang không trùng khớp với nội dung tiêu đề. Thậm chí, điều này còn khiến Google đánh tụt hạng webpage của bạn vì tỷ lệ thoát trang quá cao. Bởi vậy, hãy định hướng về nội dung và cách viết tiêu đề cho phù hợp.

Chọn lọc “mồi nhử” hấp dẫn cho tiêu đề

Sau khi hoàn thành các bước trên, công đoạn tiếp theo bạn cần làm chính là chọn lọc những từ ngữ đắt giá nhất để đưa vào tiêu đề. Trên thực tế, có rất nhiều lối đặt tiêu đề hấp dẫn, tuy nhiên dưới đây là những cách được đánh giá cao nhất trong cuộc đua “lấy lòng người đọc”:

– Sử dụng các con số: Nhằm tạo sự nổi bật khi người dùng lướt qua nhiều tiêu đề chỉ toàn chữ.

Ví dụ: “5 cách thức làm Marketing cho nhà hàng tiết kiệm chi phí”; “7 lý do nên chọn WordPress làm nền tảng xây dựng website”

 

Sử dụng con số trong tiêu đề

– Đặt câu hỏi: Áp dụng cấu trúc 5W-1H (What – When – Where – Why – Who – How) nêu lên vấn đề mà khách hàng thường thắc mắc.

Ví dụ: “Thời điểm nào thương hiệu cần thay đổi hình ảnh?”; “Doanh nghiệp SME sẽ phải mất bao nhiêu tiền và bao nhiêu thời gian để có được một chiến dịch marketing hiệu quả?”

– Dùng đại từ “tôi”, hay tên người nổi tiếng

Ví dụ: “Bí quyết quản trị doanh nghiệp của Jack Ma”; “Tại sao tôi bị tính phí hai lần cho quảng cáo trên Facebook?”

– Thêm những cụm từ gây chú ý: Bạn cần dùng đúng và phù hợp các cụm từ mang tính hài hước, cường điều, kích thích cảm xúc, khêu gợi sự tò mờ hoặc đe dọa

Ví dụ: Digital Marketing và 8 sai lầm cần “cạch mặt”; “Bí quyết tổ chức minigame thu hút lượng tương tác khủng cho page”

– Sử dụng nghệ thuật ngôn từ: Phép ẩn dụ, so sánh đối lập hay chơi chữ

Ví dụ: “Thuê ngoài phòng marketing: Nên hay không?”; “Đầu tư càng nhiều, càng phải biết chấp nhận cắt lỗ”

Thiên tài viết quảng cáo John Caples từng nói rằng “một tiêu đề hay có thể giúp tăng doanh số 19 lần cho cùng một mẫu quảng cáo”. Hãy áp dụng những cách viết tiêu đề mà phòng marketing thuê ngoài ECP Media đã chia sẻ bên trên để thu về “những con số không tưởng” bạn nhé!

Phòng Marketing thuê ngoài 24/7 – ECP Media

Hotline: 0982036296/0945945225
Email: tuvan@ecpvn.com
Website: https://ecpmedia.vn/

Tin liên quan