Tóc tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Rụng tóc, gãy tóc hay bạc sớm... là những phiền toái tưởng chừng chỉ ảnh hưởng về thẩm mỹ, nhưng đôi khi chúng còn là dấu hiệu cảnh báo cho thấy sức khỏe của bạn đang có vấn đề.

Tóc nói gì về sức khỏe của bạn. Ảnh: The Sun

Rụng tóc

Rụng tóc khác với việc bị hói hoàn toàn. Brenda - chuyên gia về tóc tiết lộ: “Một người bình thường sẽ rụng khoảng 100 sợi tóc khi họ gội đầu". Nếu bạn nhận thấy tóc rụng nhiều hơn khi gội đầu hoặc chải tóc, hay tóc ở trên gối nhiều sau khi ngủ dậy, điều đó có thể báo hiệu tình trạng rụng tóc Telogen.

Đây là tình trạng rụng tóc tạm thời có thể xảy ra khi một người bị căng thẳng hoặc chấn thương nặng như tai nạn hoặc sau phẫu thuật. Mặc dù những người mắc chứng rụng tóc Telogen không bị mất toàn bộ tóc trên da đầu, nhưng lượng tóc có thể mỏng đi đáng kể.

Khô tóc

Tình trạng khô tóc có thể do nhiều nguyên nhân bên ngoài. Những tháng ấm hơn có thể dẫn đến các sợi tóc khô hơn, do đó có thể dẫn đến gãy rụng. Sấy tóc ở nhiệt độ quá cao hay sử dụng các loại dầu gội không phù hợp cũng dẫn đến tình trạng tương tự.

Tuy nhiên, nếu tình trạng tóc khô xuất hiện nhanh chóng và dẫn đến tóc trở nên giòn dễ gãy có thể cho thấy bạn đang thiếu hụt vitamin. Sự thiếu hụt vitamin E, sắt hoặc vitamin C đều có thể dẫn đến tóc dễ gãy.

Vitamin E cần thiết cho một da đầu khỏe mạnh vì nó hỗ trợ sản xuất bã nhờn. Sắt giúp các nang tóc hoạt động tốt và vitamin C giúp cơ thể sản xuất đủ collagen cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của tóc.

Bạc tóc

Một số người có tóc bạc khá sớm hơn những người khác do yếu tố di truyền, nhưng căng thẳng cũng có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Nghiên cứu cho thấy căng thẳng có thể "thao túng" DNA, tác động đến các tế bào sản xuất sắc tố cho tóc. Hậu quả là những sợi tóc bạc bắt đầu xuất hiện. Nếu bạn nhận thấy tóc bạc xuất hiện với tốc độ ngày càng nhanh, đây có thể là kết quả của tình trạng căng thẳng nghiêm trọng.

Gàu

Gàu là hiện tượng bình thường mà rất nhiều người mắc phải.

Chuyên gia Brenda cho biết: “Gàu sinh ra khi da đầu bong tróc tế bào với tốc độ nhanh. Tuy nhiên, bong tróc dai dẳng có thể không phải là gàu mà là bệnh vẩy nến”.

Bệnh vẩy nến để một thời gian lâu dài thì sẽ xuất hiện các mảng da đỏ, bong vảy, đóng vảy và da đầu cảm thấy hơi đau nhẹ.

Bệnh vẩy nến có thể bắt đầu ở mọi lứa tuổi, nhưng thường phát triển ở người lớn từ 20 đến 30 tuổi và từ 50 đến 60 tuổi. Tuy nhiên, nguyên nhân của bệnh vẩy nến vẫn chưa được hiểu đầy đủ, người ta cho rằng đó là do hệ thống miễn dịch chống lại các tế bào khỏe mạnh nhưng yếu tố di truyền và môi trường cũng đóng vai trò trong sự xuất hiện của bệnh vẩy nến.

Tóc chẻ ngọn

Một sợi tóc chứa 25% nước. Nếu cơ thể bạn bị mất nước, tóc của bạn sẽ cảm nhận được điều đó. Khi cơ thể bị mất nước, nó sẽ sử dụng lượng nước cần thiết để giúp vận hành các cơ quan quan trọng.

Vì cơ thể không coi tóc là yếu tố quan trọng, nên sẽ không điều chỉnh độ ẩm cần thiết của tóc. Hậu quả là, tóc sẽ bị khô liên tục, dẫn đến gãy và chẻ ngọn. Cách khắc phục đơn giản và hiệu quả nhất là nên bổ sung đủ nước cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cần tránh lạm dụng các dụng cụ duỗi và uốn tóc, vì sẽ góp phần làm khô tóc hơn, dễ gây ra tình trạng chẻ ngọn.

Nguồn: tieudung.giadinhonline.vn

Tin liên quan