Tổng thống Nga Putin coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam

Ngày 30/11, tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga V.Putin đã tiến hành hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố, ông coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Sự kiện nổi bật được các hãng thông tấn, các tờ báo lớn và truyền hình của Nga đưa tin rầm rộ trong ngày 30/11 là cuộc hội đàm của Tổng thống Nga V.Putin với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Trong cuộc gặp, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố “coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam”. Điều này đã được nhiều tờ báo của Nga chọn làm nhan đề cho bài viết của mình.

Kênh truyền hình Trung ương Nga 1TV đã dẫn lời của Tổng thống V.Putin trong cuộc hội đàm. Nhà lãnh đạo Nga nói: “Năm nay, chúng ta đã tổ chức lễ kỷ niệm Tuyên bố về Quan hệ Đối tác Chiến lược. Chúng tôi thực sự coi trọng mức độ quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Chúng ta có quan điểm giống nhau về rất nhiều vấn đề quốc tế. Chúng ta đang làm việc thường xuyên trên nền tảng của LHQ, các tổ chức khu vực”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga V.Putin (Nguồn:kremlin.ru)

Về phần mình, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tình cảm đặc biệt với nước Nga; vui mừng vì những thành tựu mà nước bạn đã đạt được trong hơn 20 năm qua. Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi Nga “là người bạn thân thiết, đối tác tin cậy của mình”.

Bài viết của Hãng tin Rianovosti nêu đánh giá của Tổng thống V.Putin về tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa hai nước. Theo ông, bất chấp đại dịch Covid-19, trao đổi thương mại năm ngoái giữa LB Nga -Việt Nam đã tăng hơn 15% và trong 9 tháng năm nay tăng hơn 16%. Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng, Chủ tịch nước Việt Nam có chương trình thăm Nga rất bận rộn. “Toàn bộ các tài liệu quan trọng đã được chuẩn bị trong các lĩnh vực khác nhau. Điều này liên quan đến kinh tế, hợp tác nhân đạo”.

Hãng tin Rianovosti: "Tổng thống Putin coi trọng mức độ đối tác chiến lược với Việt Nam".

Sau cuộc hội đàm, Tổng thống Nga V.Putin và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thông qua Tuyên bố chung về tầm nhìn phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa LB Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn đến năm 2030.

Hãng thông tấn Nga Tass và nhiều tờ báo khác đã trích đăng một số nội dung chính của Tuyên bố chung. Tài liệu đã được công bố trên trang của Điện Kremlin. Tuyên bố tái khẳng định sự quyết tâm của hai bên nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và ghi nhận mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương và đưa chúng lên một tầm cao mới.

Trong văn bản nhấn mạnh việc củng cố và nâng cao hiệu quả quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga và Việt Nam, đáp ứng lợi ích lâu dài, đóng góp vào phát triển nội bộ và nâng cao vai trò của hai quốc gia trong khu vực và trên thế giới./.

Nguồn: https://vov.vn/chinh-tri/tong-thong-nga-putin-coi-trong-moi-quan-he-doi-tac-chien-luoc-voi-viet-nam-908574.vov

Tin liên quan