Trường chuyên ở Hà Nội loại học sinh trung bình: Hiệu trưởng nói gì?

Kỳ thi tuyển sinh vào trường chuyên hàng năm đều căng thẳng và thu hút lượng lớn học sinh dự thi

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa thông báo tới các trường THPT sẽ loại học sinh học lực trung bình, hạnh kiểm trung bình ra khỏi các lớp chuyên của các trường THPT chuyên. Đồng thời Hà Nội sẽ tuyển bổ sung học sinh chuyên khối 10, 11 cho 4 trường THPT gồm: THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam; THPT chuyên Nguyễn Huệ; THPT Chuyên Chu Văn An; THPT Sơn Tây.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường căn cứ việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh tại các trường THPT, thống nhất lịch giải quyết việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh THPT đợt đầu học kỳ II năm học này.

Ngày 15/1/2020, Sở tổ chức thi tuyển bổ sung học sinh vào các môn chuyên. Đối tượng dự thi sẽ gồm học sinh các trường THPT đã hoàn thành chương trình học kỳ I, lớp 10 đối với tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên hoặc lớp 11 đối với tuyển bổ sung vào lớp 11 chuyên. Học sinh phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội và có nguyện vọng thi vào lớp chuyên của một trong 4 trường THPT chuyên trên.

Điều kiện dự thi, học sinh được xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt, có điểm trung bình cuối học kỳ I lớp 10, lớp 11 tương ứng của môn chuyên muốn dự thi từ 8,0 điểm trở lên.

Học sinh trúng tuyển có điểm bài thi từ 7,0 trở lên và có đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu học sinh trúng tuyển vào một trường nhiều hơn chỉ tiêu của trường đó thì Sở GD&ĐT sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Song song với việc tuyển bổ sung, Hà Nội cũng hướng dẫn các trường việc chuyển học sinh ra khỏi lớp chuyên. Đầu học kỳ II năm học này, trường chuyên hoặc trường có lớp chuyên tổ chức sàng lọc học sinh chuyên lớp 10 và lớp 11 để chuyển sang lớp không chuyên. Theo đó, những học sinh thuộc diện sau sẽ buộc phải chuyển đi gồm: học sinh lưu ban; xếp hạnh kiểm từ trung bình trở xuống; xếp loại học lực trung bình trở xuống.

Bà Phạm Thị Huyền, Phó hiệu trưởng Trường THPT Sơn Tây (Hà Nội) cho biết, năm trước trường tự tuyển sinh bổ sung chỉ tiêu, thực tế qua nhiều năm dạy học, học sinh đã được tuyển vào trường đều có đủ năng lực, không bị loại khỏi lớp chuyên. Năm nay, việc tuyển sinh do Sở chủ trì nhưng vừa mới có văn bản hướng dẫn nên trường chưa có kế hoạch rà soát, tuyển sinh cho năm nay.

Ông Nguyễn Thế Hùng, nguyên Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ cho rằng, quy định sàng lọc học sinh trung bình là cần thiết”. Những năm trước việc sàng lọc và tuyển sinh bổ sung được giao cho các trường thực hiện. Đầu năm học, học sinh, phụ huynh cũng được thông báo về việc này. Đầu vào của kỳ thi tuyển học sinh cho trường chuyên không có tiêu cực, đa số học sinh vào trường đều đáp ứng chương trình. Vì thế những năm trước trường chỉ tuyển thêm một số chỉ tiêu chưa tuyển đủ từ kỳ thi trước đó”, ông Hùng nói.


Nguồn: Báo Tiền Phong

Tin liên quan