Trường học hạnh phúc: Giấc mơ có thật khi giáo viên thay đổi

 Nhận biết được những áp lực “bủa vây” học sinh khi đến trường, thời gian gần đây, nhiều trường học đã thay đổi để xây dựng những giờ học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Giấc mơ đưa trường học ở Việt Nam trở thành trường hạnh phúc đang từng ngày được thực hiện.

Có thành phong trào?

Mới đây, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức lễ phát động “Triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc” để nâng cao năng lực GV trong việc xử lý các tình huống sư phạm diễn ra trên thực tế.Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn khái niệm “trường học hạnh phúc” có thành phong trào hay không?

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Phó Trưởng Ban Nghiên cứu kết quả giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, khái niệm này sẽ không thành phong trào nếu chúng ta bắt tay vào hành động, thực hiện mục tiêu giáo dục liên quan đến cả gia đình, xã hội, không chỉ là của nhà trường, mỗi nhận thức, mỗi hành động của từng người sẽ quyết định ý nghĩa, thành công của nó.

“Bản thân tôi là người mẹ, tôi phải thay đổi thói quen trong cách nuôi dạy để con mình hạnh phúc. Khái niệm hạnh phúc là khó đo lường, nhưng chúng ta dễ cảm nhận, vì nó biến chuyển hàng ngày, chúng ta cần hành động để tạo nên điều đó”, PGS.TS Chu Cẩm Thơ chia sẻ.

Sắp tới đây, khi Luật GD sửa đổi ban hành, các GV sẽ tự chủ hơn trong lựa chọn chương trình. Giáo viên không chỉ là người trao cho học sinh kiến thức mà còn phải là người truyền cảm hứng, là tấm gương tốt đẹp để các em noi theo. Các thầy cô tích cực, vui vẻ, yêu đời, yêu cuộc sống, thấu hiểu trong cư xử, sẽ tạo ra niềm tin, bầu không khí vui và yêu thương đến lớp học, đến nhà trường.

Để quá trình giáo dục đạt được hiệu quả cao, cần thiết phải tạo được môi trường học tập an toàn, thân thiện, tạo ra trường học hạnh phúc, khiến mỗi học sinh cảm nhận thấy hạnh phúc của bản thân khi học tập, rèn luyện và vui chơi trong đó.

Giáo dục bằng tình yêu thương

Với quan niệm GV là người “gieo trồng hạnh phúc”, TS Trần Khánh Ngọc, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sư phạm, Trường ĐHSPHN, thành viên sáng lập chương trình Dạy học tích cực cũng cho rằng, trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, mỗi giáo viên phải là người truyền cảm hứng hành động, người thắp lửa chứ không phải đổ đầy.

“Tiêu chí trường học hạnh phúc không phải là bắt buộc đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại, điều quan trọng nhất là tự bản thân mỗi người phải thay đổi để phù hợp với mục tiêu giáo dục. Bởi trường học là nơi khai mở hiểu biết của mình, biết mình đang ở đâu trong thế giới này và học cách hòa nhập vào xã hội, đó là cốt cõi để chúng ta đo lường trường học có làm tốt hay không, GV có dạy tốt hay không? Khi GV hạnh phúc, HS sẽ hạnh phúc, khi đó trường học sẽ hạnh phúc”, PGS.TS Chu Cẩm Thơ chia sẻ. 

Cách tốt nhất để mang lại hạnh phúc cho người khác là chính mình có hạnh phúc. Khi mình vui, hạnh phúc thì chắc chắn sẽ làm tươi mát bầu không khí xung quanh, cũng sẽ nghĩ đến những điều tích cực, nhìn người khác bằng con mắt yêu thương, bao dung, và muốn lan tỏa niềm vui của mình cho người khác.

Vai trò của giáo dục nói chung và của GV nói riêng là đem lại cho người học cơ hội để có thể khám phá nhiều hơn về những điều tốt đẹp của bản thân, tin vào khả năng của mình có thể trở thành những người thành công, sống có ích cho xã hội. Và giáo dục bằng tình yêu thương luôn là con đường giáo dục ngắn nhất!

Đó cũng là 1 trong 3 tiêu chí quan trọng để xây dựng trường học hạnh phúc mà Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đưa ra tại lễ phát động “Vì một trường học hạnh phúc”: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Khái niệm “trường học hạnh phúc” không phải cái gì đó to tát, mà đơn giản là mỗi người cảm thấy ngày hôm nay của mình tốt hơn ngày hôm qua; mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui; quan hệ thầy trò trở thành động lực để học sinh vươn tới mục tiêu chiếm lĩnh tri thức; khi đến trường được tin tưởng, tôn trọng và mọi người cùng giúp đỡ nhau để bản thân, nhà trường phát triển.

Tự bản thân mỗi người phải thay đổi

PGS.TS Chu Cẩm Thơ cho rằng, việc xây dựng lớp học, trường học hạnh phúc là việc làm của người dạy và người học, của gia đình, của địa phương và nhiều tổ chức xã hội liên quan.

Hiện nay, để trường học được an toàn cần được các địa phương chú trọng thực hiện. An toàn là điều kiện cần, là tiêu chí đầu tiên cho hạnh phúc. Các chế độ chính sách cho nhà giáo để họ an tâm công tác cũng cần được các địa phương cam kết thực hiện. Trước khi đến trường, mỗi học sinh phải là đứa trẻ được quan tâm, được giáo dục trong gia đình. Sự phối hợp của gia đình và nhà trường là vô cùng quan trọng.

Trong nhà trường, GV chính là chủ thể tích cực đem lại bầu không khí thân thiện, yêu thương. Giáo viên cần được tôn trọng, được đặt niềm tin. Khi đó GV sẽ có các phương pháp dạy học tích cực, biến bài học như một câu chuyện, một trò chơi, thiết lập được mối quan hệ tốt với học sinh, để có thể khích lệ, hỗ trợ HS kịp thời, để tạo cho HS cảm giác được an toàn, được quan tâm và yêu thương trong lớp học. Mỗi lớp học hạnh phúc sẽ góp phần tạo nên một môi trường học đường mà ai tham gia cũng đều cảm thấy hạnh phúc. 

Nguồn GDTĐ

Tin liên quan