Tự hào Futsal Việt Nam

Tại Futsal World Cup 2021, đội tuyển futsal Việt Nam đã tái lập kỳ tích giành suất vào vòng 1/8 khi cầm hòa đội tuyển futsal Czech hơn hẳn về đẳng cấp ở trận đấu cuối của bảng D. Cách đây 5 năm, trong lần đầu tham dự vòng chung kết giải, đội bóng nước ta từng gây bất ngờ khi vào vòng đấu loại trực tiếp.

Niềm vui của đội tuyển futsal Việt Nam lần thứ hai vào vòng 1/8.

Niềm vui như vỡ òa với người hâm mộ Việt Nam trong đêm 19/9 khi đội tuyển nước nhà ghi điểm trước một đối thủ mạnh như Czech và lọt vào vòng 1/8. Hân hoan và tự hào bởi đây là trận đấu rất khó khăn trước một đối thủ hơn Việt Nam 24 bậc trên bảng xếp hạng thế giới của FIFA và là đội mạnh thứ hai của bảng D chỉ sau Brazil.

Gọi là kỳ tích cũng không quá vì trước đó, ít người dám nghĩ thầy trò HLV Phạm Minh Giang sẽ có điểm và không những thế còn có bàn thắng dẫn trước đội bóng của châu Âu. Cần nói rõ, ngay trước Futsal World Cup 2021, giới chuyên môn và ban huấn luyện đội tuyển futsal Việt Nam đã xác định chỉ có thể cạnh tranh cơ hội đi tiếp với Panama ở vị trí là một trong bốn đội xếp vị trí thứ ba có thành tích tốt nhất khi chúng ta được xếp chung bảng đấu với hai đội Brazil và Czech.

Thế nhưng, ghi được bàn thắng vào lưới Brazil và thắng Panama, được xếp vào một trong bốn đội thứ ba có thành tích tốt nhất vòng bảng đã tạo hưng phấn và hy vọng đi tiếp cho thầy trò HLV Phạm Minh Giang khi đứng trước cơ hội gặp Czech. Đội bóng nước ta chỉ hòa hoặc thắng mới có thể đi tiếp và đó là thách thức lớn vì tất cả đã được chứng kiến sức mạnh của đối thủ ở trận đấu trước đó.

Tuy nhiên, còn chơi là còn hy vọng, Trưởng đoàn Trần Anh Tú và HLV Phạm Minh Giang đã làm rất nhiều liệu pháp tinh thần cho các tuyển thủ trước trận đấu. Thậm chí, lãnh đạo đoàn và ban huấn luyện đã thu lại những hình ảnh và lời chúc của gia đình gửi đến các tuyển thủ và phát chung trong clip đến toàn đội trước giờ xung trận. Các cầu thủ đều xúc động đến ngỡ ngàng và đều hiểu không chỉ gia đình mà lòng người hâm mộ cả nước đang hướng về họ, đặt niềm tin ở họ trong trận đấu cuối cùng.

Tuyển thủ Châu Đoàn Phát thổ lộ: “Lúc nhìn thấy mẹ trên màn hình, em đã ứa nước mắt vì bất ngờ và xúc động”. Thế nên, không ngạc nhiên khi ngay trước khi bước vào trận đấu với đối thủ Czech, các tuyển thủ Việt Nam cùng đồng thanh hô vang: “Vì người hâm mộ, vì gia đình, Việt Nam cố lên!”.

Có thể nói, trong cuộc đối đầu với đội tuyển futsal Czech, các tuyển thủ Việt Nam đã chơi với hơn 200% sức lực. Tinh thần lăn xả ấy và đấu pháp phòng ngự phản công hiệu quả đã làm nên bất ngờ, giúp đội tuyển futsal Việt Nam giữ vững mành lưới trong suốt hơn hai phần ba thời gian trận đấu và ghi bàn vượt lên dẫn trước ở năm phút cuối trận. Tuy kết quả cuối cùng hòa 1-1, nhưng cũng đủ giúp Việt Nam trở thành một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất vào vòng 1/8.

Điểm lại hành trình gian nan của đội tuyển futsal Việt Nam để thấy được kết quả ấy xứng đáng được gọi là một kỳ tích của một đội bóng mới lần thứ hai dự đấu ở sân chơi đẳng cấp thế giới và từng bị đánh giá yếu nhất bảng. Lý giải nguyên nhân ấy có nhiều, song một điều rõ nhất là những “chiến binh sao vàng” đã chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo và bởi họ hiểu rõ sau lưng họ là đất nước, là những tấm lòng người hâm mộ.

Trong trận đấu ở vòng 1/8 vào ngày 22/9 tới, đội tuyển futsal Việt Nam sẽ gặp lại đội tuyển futsal Nga, đương kim á quân của giải và từng thắng chúng ta cách đây 5 năm cũng ở vòng đấu này. Lại một thử thách mới, song chúng ta đã lách qua được khe cửa hẹp của vòng bảng và với một tâm lý hoàn toàn thoải mái, hưng phấn, biết đâu thầy trò HLV Phạm Minh Giang lại làm nên chuyện. Mà cho dù có phải dừng bước thì tuyển futsal Việt Nam đã ghi một dấu ấn, một vị thế khác cho bóng đá Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế.

Nguồn: https://nhandan.vn/nhip-song-the-thao/tu-hao-futsal-viet-nam-665914/

Tin liên quan