Tuyển Lào, đối thủ quen thuộc tại AFF Cup

Đội tuyển Lào là đối thủ đầu tiên mà thầy trò HLV Park Hang-sep sẽ đối đầu vào ngày 6/12 tới đây. Cách đây 3 năm chúng ta từng thắng Lào 3-0.

Khán giả Lào kỳ vọng Billy sẽ là "Cavani Lào" tại AFF Cup 2021. Ảnh AT.

Tại AFF Cup 2018, chúng ta từng thắng đội bóng láng giềng 3-0 bằng các bàn thắng của Công Phượng, Anh Đức và Quang Hải. Khi đó, đội tuyển Lào chỉ cầm cự được đúng 11 phút trước khi Công Phượng mở tỷ số cho trận đấu này. Cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường, Quang Hải đã không cho Soukaphone Vongchienkharm - cầu thủ được mệnh danh“Messi của Lào” bất cứ cơ hội nào.

Hội quân bên đất Singapore

Chuẩn bị cho AFF Cup 2021, HLV V.Sundramoorthy của đội tuyển Lào chỉ mới triệu tập được 26 trên tổng số 30 cầu thủ, 4 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài bay thẳng sang Singapore. Nhóm cầu thủ này chỉ tập trung với đội tuyển trên đất Singapore trước trận đấu đầu tiên ngày 6/12 gặp tuyển Việt Nam.

So với 3 năm trước đây, thay đổi lớn nhất của đội tuyển Lào chính là sự có mặt của cầu thủ 31 tuổi Billy Ketkeophomphone đang thi đấu cho CLB Dunkerque tại League 2. Thực ra Billy cũng có vài năm đá League 1 trong màu áo CLB Angers. Nhưng hiện nay do tuổi tác cao, thể lực giảm sút cùng khả năng xoay xở chậm nên Billy Ketkeophomphone chỉ mới thi đấu 3 trận (trong tổng số 16 trận) cho Dunkerque với 117 phút ra sân.

Khán giả Lào kỳ vọng Billy sẽ là "Cavani Lào" tại AFF Cup 2021 với lối chơi kỹ thuật và cũng rất giàu sức mạnh. Tất nhiên kinh nghiệm từng chơi bóng tại giải vô địch Pháp thì Billy sẽ là 1 trong những điểm sáng trong cuộc đối đầu của tuyển Lào với tuyển Việt Nam. Nhưng nếu đánh giá "Cavani Lào” sẽ ghi bàn vào lưới Việt Nam thì không hề đơn giản nhất là khi trung vệ Quế Ngọc Hải là cầu thủ “chống Tây” khá tốt.

3 cầu thủ đá bóng ở Thái Lan

Trong 3 cầu thủ Lao đang thi đấu tại Thái Lan là Soukaphone Vongchienkharm, Phoutthasay Khochalern, Mitsada Saitaifah thì HLV V.Sundramoorthy đặt nhiều kỳ vọng vào 2 cái tên đầu hơn. Tiền vệ Soukaphone Vongchienkharm 29 tuổi đang đá cho CLB Udon Thani đứng thứ 3 Thai League 2 là một cầu thủ khá quen thuộc với khán giả Việt Nam. Tôi còn nhớ cách đây 10 năm thì tiền vệ Soukaphone từng được ví như “Messi của Lào” bởi dáng chạy giống ngôi sao Nam Mỹ đang đá cho PSG.

Tiền vệ Soukaphone từng được ví như “Messi của Lào” bởi dáng chạy giống ngôi sao Nam Mỹ đang đá cho PSG. Ảnh AFC.

Thực tế, Soukaphone đã qua phong độ đỉnh cao. Quế Ngọc Hải đã chạm trái “Messi của Lào” và quá hiểu với chiều cao 1,56m không có nhiều lợi thế về thể hình nhưng tiền vệ này rất nhanh, chính vì thế anh là cầu thủ đá chính trong đội hình Udon Thani. “Messi của Lào” đã có 42 trận đá cho đội tuyển Lào và là cầu thủ có kinh nghiệm nhất khi đối đầu với đội tuyển Việt Nam.

Hoàng Đức, Tuấn Anh sẽ có một đối thủ xứng tầm, đó là tiền vệ trung tâm Phoutthasay mới 25 tuổi, đang thi đấu cho Samut Prakan City, đội đang đứng nhóm cuối BXH Thai League 1. CLB Samut Prakan City có HLV M.Ishii là một người mang quốc tịch Nhật Bản nên trong đội hình hiện có rất nhiều đồng hương. Hơn nữa đội còn có 2 cầu thủ Brazil và Slovenia nhưng Phoutthasay vẫn trụ được, đã phần nào nói lên đẳng cấp của cầu thủ này.

Người thứ 4 đang đá bóng ở Thái Lan là Mitsada Saitaifah. Anh là cầu thủ đá cho Satun United, đang thi đấu tại Thai League 3. Đây chỉ là đội bóng bán chuyên của Thái Lan, nên có lẽ trình độ chuyên môn không cao và thực tế chúng ta cũng không có nhiều thông tin về cầu thủ này.

Trình độ của đội tuyển Lào hiện nay còn thua cả tuyển Campuchia, nên trận đấu với đối thủ láng giềng là dịp để các cầu thủ Việt Nam chỉnh thước ngắm.

Nguồn: https://viettimes.vn/tuyen-lao-doi-thu-quen-thuoc-tai-aff-cup-post152503.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_tinmoi_vt&utm_campaign=click_tinmoi

Tin liên quan