Vì sao bóng đá Thái Lan vắng mặt ở chung kết AFC Cup?

Chung kết AFC Cup 2019 khu vực Đông Nam Á là lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam có 2 đại diện cùng góp mặt. Cả CLB Hà Nội và Bình Dương đã thi đấu xuất sắc ở vòng bảng và tạo nên trận đấu nội bộ.

Tuy nhiên, trên con đường tới chung kết, họ không gặp bất kỳ đại diện Thái Lan nào tại vòng bảng. Điều đó có cho thấy bóng đá Việt Nam đã vượt qua Thái Lan ở cấp độ CLB?

CLB Hà Nội (áo xanh) và Bình Dương sẽ chơi trận chung kết nội bộ Việt Nam ở AFC Cup 2019 khu vực Đông Nam Á lúc 17h ngày 31/7. Ảnh: Minh Chiến.

Nhà vô địch Thái Lan không có mặt ở AFC Cup 2019 vì họ có suất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League - giải đấu mà CLB Hà Nội chỉ được chơi từ vòng loại số 2. Mùa này, đại diện ấy là Buriram United.

2 đội bóng Thái Lan khác cũng có mặt ở vòng loại AFC Champions League như CLB Hà Nội là Bangkok United và Chiangrai United. Đội thứ nhất bị chính CLB Hà Nội vượt qua ở vòng loại. Đội còn lại là Chiangrai United cùng Perak (Malaysia), Newcastle Jets (Australia) và CLB Hà Nội (Việt Nam) là những bại tướng tại vòng play-off cuối cùng.

Điều lệ giải quy định các đội bị loại ở vòng play-off, tùy theo vị trí trên bảng xếp hạng Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC), có thể dừng cuộc chơi hoặc sẽ được vé dự vòng bảng AFC Cup 2019. Theo quy định trên, CLB Hà Nội trong tốp 70 châu Á là đội giành vé dự vòng bảng. 3 đội còn lại đều không được góp mặt tại các cúp châu Á mùa này.

Với thực lực của đội góp mặt ở vòng loại cuối cùng AFC Champions League, CLB Hà Nội (và Bình Dương) sau đó dễ dàng vượt qua vòng bảng và tạo nên trận chung kết nội bộ của bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Việt Nam đã vượt qua Thái Lan (và Malaysia) ở cấp độ CLB. Cả hai nền bóng đá này đều có suất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League. Thái Lan có Buriram và Muangthong đã nhiều lần vượt qua vòng bảng giải đấu danh giá này, trong khi Malaysia sở hữu Johor Darul Ta’zim từng vô địch AFC Cup 2015 và năm nay cũng góp mặt tại Champions League.

Buriram United (áo tối màu) không chơi tại AFC Cup vì đang chinh chiến ở Champions League châu Á. Ảnh: AFC.

Nhiều nguyên nhân dẫn tới sự thua kém của các CLB Việt Nam trước Thái Lan và Malaysia trong cùng khu vực. Bất chấp những thành tựu của tuyển quốc gia và U23, các CLB Việt Nam chưa có vị thế tương xứng với những gì đội tuyển đang có ở đấu trường châu lục. Thành tích không tốt trong lịch sử tham dự giải và cơ sở vật chất không đủ tiêu chuẩn AFC là 2 rào cản ngăn CLB Việt Nam tiến ra bên ngoài.

Nhiều năm qua, thành tích tốt nhất của Việt Nam chỉ là những trận đấu ấn tượng của Bình Dương ở AFC Champions League và một lần vào bán kết AFC Cup cách đây tròn 10 năm.

Chung kết nội bộ tại AFC Cup là thành tích đáng khen ngợi của các CLB Việt Nam. Tuy nhiên, để thu hẹp khoảng cách giữa chúng ta và Thái Lan ở khu vực, những người làm bóng đá Việt chưa thể hài lòng với chính mình.


Nguồn: Báo Zing

Tin liên quan