Xét tuyển học bạ, tạm thu sinh viên sư phạm 5 triệu: ĐH Huế hủy giấy báo cũ, miễn học phí

Hội đồng Tuyển sinh Đại học Huế đã có thông báo hủy Giấy báo kết quả xét học bạ đợt 1 tuyển sinh đợt 1 ghi mức tạm thu học phí đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Theo nội dung Thông báo mới nhất (số 17-TBHĐTSĐH, ngày 3/8/2020), do chưa có hướng dẫn từ Bộ GD&ĐT về việc thu học phí đối với sinh viên thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên theo Luật Giáo dục năm 2019, nên sinh viên thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên vẫn được miễn học phí theo quy định hiện hành.

Trên cơ sở đó, HĐTS đại học hệ chính quy năm 2020 của ĐH Huế quyết định hủy Giấy báo kết quả xét học bạ đợt I tuyển sinh vào đại học hệ chính quy năm 2020 của ĐH Huế, đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên được cấp cho thí sinh trước ngày 29/7/2020 (trong nội dung giấy báo này có mức học phí tạm thu cho năm học 2020-2021 là 5.000.000 đồng).

Thông báo không thu học phí đối với đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên của HĐTS Đại học Huế.

Giấy báo kết quả xét học bạ đợt 1 đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên đã được HĐTS in và cấp lại cho thí sinh ngày 29/7/2020 (trong phần nội dung, mục học phí tạm thu được thay bằng miễn học phí).

Trước đó, như Tiền Phong thông tin, trong giấy báo kết quả xét học bạ phát đi ngày 23/7/2020 vừa qua của HĐTS Đại học Huế có thông báo đối với thí sinh trúng tuyển ngành sư phạm, ĐH Huế yêu cầu tạm thu học phí học kỳ I năm học 2020 - 2021 là 5.000.000 đồng.

Giấy báo kết quả của Đại học Huế lập tức vấp phải phản ứng của thí sinh và dư luận. Theo các thí sinh dự tuyển vào ngành sư phạm của ĐH Huế, Điều 85, Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2020 quy định: “Học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học”.

Chỉ khi người được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt sau 2 năm kể từ khi tốt nghiệp nếu không công tác trong ngành giáo dục hoặc công tác không đủ thời gian quy định, thì phải bồi hoàn khoản kinh phí mà Nhà nước đã hỗ trợ. Thời hạn hoàn trả tối đa bằng thời gian đào tạo.

Theo các thí sinh dự tuyển vào ngành sư phạm của ĐH Huế, với quy định trong Luật như vậy, sinh viên ngành sư phạm trước mắt vẫn được hỗ trợ tiền học phí khi nhập học. Trường hợp khi ra trường không công tác trong ngành giáo dục thì mới phải hoàn trả lại số học phí được Nhà nước hỗ trợ này.

Do đó, việc ĐH Huế lại ra thông báo yêu cầu toàn bộ thí sinh trúng tuyển phải đóng học phí, trong đó có cả những thí sinh đăng ký học ngành sư phạm, khiến thí sinh băn khoăn.

Sau khi Tiền Phong thông tin về những băn khoăn của sinh viên trước cách tạm thu học phí kể trên, HĐTS Đại học Huế tiến hành rà soát và thực hiện điều chỉnh để phù hợp với các điều khoản quy định theo Luật Giáo dục hiện hành.


Nguồn: Báo Tiền Phong

Tin liên quan