Cảnh sát bang Georgia sẽ không ưu ái nếu ông Trump bị truy tố

Cảnh sát trưởng hạt Fulton, bang Georgia, cho biết ông Trump sẽ được đối xử như bị can bình thường nếu bị truy tố ở bang này.

"Chúng tôi sẽ làm theo thông lệ khi không có yêu cầu đặc biệt nào khác. Dù ông ấy là cựu tổng thống, chúng tôi đã sẵn sàng chụp ảnh danh bản với ông ấy", Patrick Labat, cảnh sát trưởng hạt Fulton, bang Georgia, nói hôm 1/8, đề cập đến Donald Trump, người đang đối mặt nguy cơ bị truy tố ở bang Georgia trong vài tuần tới.

Ông Trump đã ba lần bị truy tố cấp bang và liên bang với cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, giữ trái phép tài liệu mật và tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020, dẫn đến vụ bạo loạn ở quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, ông chưa từng bị chụp ảnh danh bản, loại ảnh chân dung bị can để lưu hồ sơ.

Cảnh sát trưởng hạt Fulton Patrick Labat tại Georgia hồi tháng 4/2021. Ảnh: CNN

Cảnh sát trưởng hạt Fulton Patrick Labat tại Georgia hồi tháng 4/2021. Ảnh: CNN

Cựu tổng thống Mỹ có thể bị truy tố lần thứ tư khi công tố viên hạt Fulton Fani Willis đang điều tra về nỗ lực của ông nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ ở bang Georgia vào năm 2020.

Những ngày gần đây, rào chắn đã được dựng lên bên ngoài tòa án hạt Fulton, dấu hiệu cho thấy giới chức bang sắp công bố bản cáo trạng nhằm vào ông Trump. Công tố viên Willis cho biết nếu quyết định truy tố ông Trump được thông qua, bà sẽ công bố trước ngày 1/9.

Cảnh sát trưởng Labat nói đã cử một nhóm tới Miami, bang Florida, để tìm hiểu về cách bố trí phiên tòa nơi ông Trump từng trình diện hồi tháng 6, từ đó điều chỉnh kế hoạch chuẩn bị cho khả năng cựu tổng thống bị truy tố ở Georgia.

Cuộc điều tra của công tố viên Willis tập trung vào cuộc gọi của ông Trump, khi đó đang là tổng thống, với Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger hôm 2/1/2021 nhằm gây áp lực để quan chức phụ trách bầu cử cấp bang này thay đổi kết quả kiểm phiếu.

Washington Post hôm 3/1/2021 đăng bản ghi âm cuộc gọi kéo dài một tiếng của ông Trump với Tổng thư ký Raffensperger, trong đó Trump vừa đe dọa vừa cầu xin Raffensperger tác động để quan chức bầu cử Georgia thay đổi kết quả bầu cử.

"Tôi chỉ muốn tìm 11.780 phiếu, nhiều hơn một phiếu mà chúng ta có. Bởi vì chúng ta đã thắng ở Georgia", Trump nói, thêm rằng Raffensperger có thể bị truy tố nếu không tìm đủ số phiếu để lật ngược kết quả. Georgia khi đó là bang chiến trường quan trọng góp phần định đoạt kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 10/6. Ảnh: Reuters.

Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 10/6/2021. Ảnh: Reuters.

Nguy cơ bị truy tố ở Georgia tăng thêm thách thức pháp lý nhắm vào Trump, ứng viên tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa. Đại bồi thẩm đoàn liên bang ở Washington hôm 1/8 cũng công bố cáo trạng dài 45 trang, truy tố cựu tổng thống vì âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Ông Trump dự kiến trình diện tòa án liên bang ngày 3/8. Nếu bị tuyên có tội, ông có thể đối mặt án tù nhiều năm.

Cựu tổng thống Mỹ đã nhiều lần chỉ trích các nỗ lực này là "cuộc săn phù thủy" và tuyên bố những quyết định truy tố sẽ không thể cản trở ông chạy đua vào Nhà Trắng.

Nguồn: vnexpress.net

Tin liên quan