Indonesia kêu gọi củng cố ASEAN trước những thách thức lớn

Indonesia cho rằng, việc củng cố ASEAN phải được thực hiện ngay lập tức bằng cách tăng cường tính trung tâm và thống nhất của ASEAN để đóng vai trò tích cực trong việc định hình hoặc đối phó với các động lực trong khu vực.

Tại cuộc họp các nhà lãnh đạo ngoại giao ASEAN diễn ra theo hình thức trực tuyến ngày hôm qua (4/10), Indonesia đã đưa ra 5 vấn đề quan tâm trong đó, kêu gọi ASEAN củng cố và phát triển mạnh mẽ hơn trước những thách thức ngày càng gia tăng.

Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Indonesia)

Tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết, Indonesia đã nêu bật tầm quan trọng của việc củng cố ASEAN để hoạt động của khối được hiệu quả hơn và có thể ứng phó tốt với những mối đe dọa và thách thức ngày một gia tăng.

Việc củng cố phải được thực hiện thông qua 3 định hướng bao gồm đối mặt với những thách thức mới liên tục phát triển, hiện thực hóa một cộng đồng ASEAN hội nhập hơn và thực hiện tầm nhìn và các mục tiêu của tổ chức ASEAN. Đặc biệt, Indonesia cho rằng việc củng cố ASEAN phải được thực hiện ngay lập tức bằng cách tăng cường tính trung tâm và thống nhất của ASEAN để đóng vai trò tích cực trong việc định hình hoặc đối phó với các động lực trong khu vực.

Nữ Ngoại trưởng Indonesia cũng nêu bật vấn đề liên quan đến hợp tác ASEAN-Mỹ. Theo bà Retno Marsudi, trọng tâm chính của quan hệ ASEAN-Mỹ là tăng cường hợp tác trong bối cảnh thực hiện Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, tiếp tục tuân thủ các nguyên tắc bao trùm, cởi mở, minh bạch và dựa trên luật pháp.

Ngoài ra, Indonesia cũng đề cập vấn đề phát triển và tôn trọng nhân quyền trong khu vực. Về vấn đề này, Indonesia có cam kết rất mạnh mẽ trong việc thúc đẩy tôn trọng nhân quyền trên thế giới và trong ASEAN. Indonesia sẽ tiếp tục tổ chức Đối thoại Nhân quyền ASEAN vào năm tới để có thể trở thành một diễn đàn thường xuyên nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự về nhân quyền trong khu vực.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Indonesia cũng đề xuất việc thực hiện Khung sắp xếp Hành lang Du lịch ASEAN (ATCAF) trong khi vẫn duy trì các giao thức y tế nghiêm ngặt. Indonesia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập sự công nhận lẫn nhau đối với các chứng chỉ vaccine Covid-19 để đảm bảo không có sự phân biệt đối xử trong ASEAN về các loại vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt.

Cuối cùng, Ngoại trưởng Indonesia nhấn mạnh việc thực hiện 5 điểm đồng thuận đã đạt được trong cuộc họp tại Jakarta tháng 4 vừa qua giữa các nhà lãnh đạo ASEAN không đạt tiến triển như kỳ vọng, đặc biệt là vấn đề về Myanmar. Quân đội Myanmar đã không phản ứng tích cực trước những cố gắng của Đặc phái viên ASEAN. Theo Indonesia, đã đến lúc các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN phải báo cáo tình hình này với 9 nhà lãnh đạo, để có định hướng về mối quan hệ của ASEAN với Myanmar, đặc biệt là liên quan đến việc triển khai các Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 tới đây./.

Nguồn: https://vov.vn/the-gioi/indonesia-keu-goi-cung-co-asean-truoc-nhung-thach-thuc-lon-895739.vov

Tin liên quan