7 chiến công chấn động châu Á dưới thời Park Hang-seo

U23 châu Á 2018, vòng bảng, Việt Nam 1-0 Australia: Vinh quang của triều đại Park Hang-seo bắt đầu từ giây phút Nguyễn Quang Hải vung chân đánh bại Australia, mở ra chiến thắng quan trọng giúp tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử, một đội Đông Nam Á giành chiến thắng ở U23 châu Á. Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) khi ấy gọi đó là “chiến công vang dội” của U23 Việt Nam. Nhưng họ không biết rằng, đấy chỉ là điểm khởi đầu của một hành trình vĩ đại. Ảnh: Hoàng Hà.

U23 châu Á 2018, tứ kết, Việt Nam 3-3 Iraq (phạt đền 5-3): Không nhiều người dám đặt cửa Việt Nam khi đối thủ là Iraq hùng mạnh. Nhưng điều kỳ diệu đã diễn ra, đội bóng nhỏ bé Đông Nam Á hai lần dẫn trước Iraq trong 120 phút, sút vào cả 5 quả phạt đền. Hình ảnh Vũ Văn Thanh khoanh tay trước ngực, ăn mừng kiêu hãnh đã nói lên tầm vóc mới của U23 Việt Nam. FOX Sports Live thốt lên: “Họ đã làm được rồi. Việt Nam đã hoàn thành cú lội ngược dòng khó tin để nâng tỷ số lên 3-2. Các bạn đã bao giờ thấy một trận tứ kết nào kịch tính hơn thế này chưa”. Các trang báo Hàn Quốc cũng đồng loạt ca ngợi “Park Hang-seo kỳ diệu”. Ảnh: AFC.

U23 châu Á 2018, bán kết, Việt Nam 2-2 Qatar (phạt đền 4-3): Tiếp tục một cuộc ngược dòng kinh điển, và tiếp tục là Quang Hải với cú đúp, U23 Việt Nam quật ngã Qatar để vào chung kết. Chiến thắng ấy càng ý nghĩa hơn bởi lứa U23 ấy là lực lượng Qatar đang chuẩn bị để tranh tài tại World Cup 2022 trên đất nước họ. Tờ Dongqiudi của Trung Quốc viết: “Đừng ngồi đó và tấm tắc khen họ thành công nhờ may mắn. Chúng ta phải đặt câu hỏi tại sao bóng đá Việt Nam thành công vượt bậc? Đó là quá trình trồng cây, gây hạt mới có thu hoạch. Họ đã trường kỳ gieo hạt, trường kỳ tích lũy”. Ảnh: AFC.

Asian Games 2018, vòng bảng, Việt Nam 1-0 Nhật Bản: Đối đầu nền bóng đá mạnh nhất châu lục, Olympic Việt Nam bất ngờ dẫn trước nhờ pha lập công của Quang Hải sau sai lầm của hậu vệ Nhật Bản. Nhật Bản sau đó sẽ trở thành á quân còn Olympic Việt Nam cũng vào tới bán kết. Tờ Nikkan Sports của Nhật phải thừa nhận: “Thắng Nhật Bản chứng minh U23 Việt Nam không hề ăn may ở giải châu Á”. Ảnh: Việt Hùng.

Asian Cup 2019, vòng 1/8, Việt Nam 1-1 Jordan (phạt đền 4-2): Jordan thời điểm ấy cực mạnh khi dẫn đầu bảng B, thắng đương kim vô địch Australia. Đội bóng này còn được dẫn dắt bởi HLV lừng danh người Bỉ Vital Borkelmans. Dù vậy, tuyển Việt Nam tiếp tục chứng minh khả năng ngược dòng nhờ bàn thắng của Công Phượng trước khi chiến thắng trên chấm luân lưu. Có mặt trên khán đài ở trận đấu đó, cựu tuyển thủ Pháp Yohan Cabaye xúc động: “Tôi không thể bỏ lỡ cơ hội đến xem đội tuyển quốc gia Việt Nam thi đấu. Đất nước Việt Nam là một điều gì đó đặc biệt trong trái tim tôi”. Ảnh: Minh Chiến.

Vòng loại U23 châu Á 2020, Việt Nam 4-0 Thái Lan: Điều người hâm mộ Việt Nam chờ đợi suốt hàng chục năm đã xuất hiện khi thế hệ Quang Hải quật ngã Thái Lan theo cách ấn tượng nhất có thể. Trận đấu đó đánh sập niềm kiêu hãnh của người Thái đồng thời gián tiếp đẩy nhanh quá trình tuyển U23 Thái chia tay HLV Alexandre Gama. Inter Football của Hàn Quốc gọi trận đấu là sự tái hiện “ma thuật Park Hang-seo” còn Siam Sport của Thái Lan thừa nhận: “Mọi sự chờ đợi đã kết thúc rồi. Chúng ta đã thua trong một trận đấu vì danh dự khi U23 Thái Lan bị Việt Nam đánh bại với tỷ số 0-4 đậm nhất trong lịch sử”. Ảnh: Minh Chiến.

Vòng loại World Cup 2022, Việt Nam 1-0 UAE: UAE là đội được đánh giá cao nhất ở bảng G, lại được dẫn dắt bởi HLV từng giành á quân thế giới Bert van Marwijk. Nhưng họ đã gục ngã ở Mỹ Đình dưới cú sút xa của Nguyễn Tiến Linh. Đó là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất lịch sử tuyển Việt Nam đồng thời mở toang cơ hội vào vòng loại cuối World Cup. Erem News của UAE buộc phải thừa nhận: “Bàn thắng tuyệt vời mang lại cho Việt Nam sự vượt trội trước UAE”. Ảnh: Thuận Thắng.

Nguồn: Báo Zing

Tin liên quan