Bắc Giang: Đưa thùng phiếu phụ tới nhà cử tri đang cách ly

Hòm phiếu chính tại nơi bầu cử và hòm phiếu phụ để mang tới nhà cử tri đang bị cách ly đã được chuẩn bị.

Tại điểm bỏ phiếu nhà văn hóa thôn Kiểu (thị trấn Bích Động, Việt Yên, Bắc Giang), công tác tổ chức, chuẩn bị đã được hoàn tất trước ngày bầu cử 23/5. Đây là lần đầu tiên việc bầu cử diễn ra trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Huyện Việt Yên cũng đã thực hiện phong tỏa theo quyết định của UBND tỉnh Bắc Giang. Vì vậy, khu vực bầu cử được bố trí giãn cách, đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh.

Khu vực lấy phiếu, điền phiếu, bỏ phiếu, đóng dấu được bố trí lần lượt, một chiều để các cử tri khi đi bầu không tiếp xúc trực tiếp với nhau. Các cử tri bỏ phiếu vào hòm phiếu chính.

Ngoài ra, một hòm phiếu phụ được chuẩn bị sẵn và sẽ được Ban tổ chức mang đến tận các gia đình có cử tri đang thực hiện cách ly để họ bỏ phiếu.

Bàn ghế trong khu vực bầu cử được bố trí giãn cách để phòng chống dịch bệnh.

Danh sách ứng cử viên Đại biểu Quốc hội Khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được niêm yết trong tâm dịch Việt Yên (Bắc Giang).

Cử tri sẽ vào khu vực bỏ phiếu, thực hiện các bước rồi đi ra theo "đường một chiều" nhằm không tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND huyện Việt Yên kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Bích Động.

Bộ Nội vụ hướng dẫn bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà như sau:

1. Công tác chuẩn bị

a) Về nhân lực: Tối thiểu 02 thành viên tổ bầu cử, có lực lượng công an hoặc dân quân đi cùng.

b) Trang thiết bị

- Hòm phiếu phụ, con dấu “đã bỏ phiếu”, danh sách cử tri, danh sách người ứng cử, phiếu bầu cử, bút, thước, băng keo, giấy niêm phong thùng phiếu, dung dịch khử khuẩn, túi chứa rác lây nhiễm.

- Phương tiện phòng hộ cá nhân cho thành viên tổ bầu cử tối thiểu bao gồm găng tay, khẩu trang, trang phục bảo hộ (nếu có).

2. Quy trình thực hiện

Bước 1: Tại khu vực bỏ phiếu (phòng bỏ phiếu):

- Thành viên tổ bầu cử trang bị phòng hộ cá nhân, gồm găng tay, khẩu trang, trang phục bảo hộ (nếu có).

- Vận chuyển hòm phiếu phụ, danh sách cử tri, danh sách người ứng cử, phiếu bầu cử, bút, thước, dung dịch khử khuẩn, túi đựng rác thải đến nhà cử tri đang thực hiện cách ly.

Bước 2: Tại nhà cử tri đang thực hiện cách ly:

- Thành viên tổ bầu cử đặt hòm phiếu phụ tại địa điểm trong hoặc ngoài nhà ở của cử tri, bảo đảm khoảng cách với các thành viên khoảng 2 mét. Thông báo người cách ly thực hiện quyền bầu cử và hướng dẫn cách thức bầu cử, phòng chống dịch trong bầu cử như đeo khẩu trang, khử khuẩn tay. Thành viên tổ bầu cử hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần với cử tri.

- Cử tri thực hiện khử khuẩn tay và trình thẻ cử tri.

- Thành viên tổ bầu cử đối chiếu danh sách cử tri với thẻ cử tri; phát danh sách ứng cử viên, phiếu bầu, bút, thước cho cử tri.

- Cử tri nhận, ghi và bỏ phiếu bầu vào hòm phiếu. Sau đó, bỏ bút, thước vào tui đựng rác do thành viên tổ bầu cử mang đến (giữ lại thẻ cử tri để đóng dấu). Trường hợp bút, thước kẻ phải sử dụng nhiều lần thì phải xử lý khử khuẩn trước khi cử tri khác sử dụng.

- Thành viên tổ bầu cử đóng dấu “Đã bỏ phiếu” và đưa lại thẻ cho cử tri.

- Kết thúc bỏ phiếu, thành viên tổ bầu cử tiến hành thu dọn các vật dụng có liên quan cho vào túi đựng rác thải và thực hiện khử khuẩn y tế đối với hòm phiếu và các trang thiết bị khác có liên quan.

Bước 3: Sau khi khử khuẩn, thành viên tổ bầu cử vận chuyển hòm phiếu phụ đến nhà người cách ly khác để tiếp tục bỏ phiếu. Kết thúc đợt bỏ phiếu, thành viên tổ bầu cử tiến hành dán các vị trí hở của hòm phiếu bằng băng keo và niêm phong thùng phiếu, sau đó vận chuyển về phòng bỏ phiếu.

Lưu ý: Sau mỗi lần bỏ phiếu, thành viên tổ bầu cử đều thay găng tay.

Bước 4: Sau khi kết thúc bàn giao hòm phiếu, thành viên tổ bầu cử tháo bỏ phương tiện phòng hộ và xử lý đúng quy định, khử khuẩn tay, vệ sinh cá nhân sạch sẽ; tự theo dõi sức khỏe 14 ngày, thực hiện nghiêm túc 5K và các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Nguồn Tiền Phong

Tin liên quan