Bộ Công Thương vào kiểm tra Thủy điện Thượng Nhật

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký quyết định thành lập đoàn công tác của Bộ để kiểm tra công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình thủy điện Thượng Nhật (huyện Nam Đông, Thừa Thiên - Huế).

Thủy điện Thượng Nhật. Ảnh: CTV

Đoàn công tác sẽ do ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp làm trưởng đoàn. Ngoài ra có các thành viên khác là đại diện các Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực, Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo quyết định, bắt đầu từ 17-11, đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ kiểm tra hiện trường tại công trình thủy điện Thượng Nhật sau các đợt bão, lũ vừa qua.

Đoàn cũng kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý an toàn hồ đập, công tác phòng chống thiên tai và việc tuân thủ các chỉ đạo của các cơ quan quản lý về công tác vận hành hồ, đập trong đợt bão, lũ vừa qua.

Về quá trình xử lý vi phạm của thủy điện Thượng Nhật, đoàn công tác sẽ xử lý hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng giải pháp xử lý các vi phạm trong công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai đối với các vi phạm theo thẩm quyền.

Sau khi kết thúc đợt kiểm tra, đoàn có trách nhiệm báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương về kết quả kiểm tra.

Trong đợt mưa bão số 13 vừa qua, thủy điện Thượng Nhật tự ý tích nước, gây mất an toàn cho hạ du khiến nhiều cơ quan chức năng đau đầu. Thậm chí, công an huyện Nam Đông đã phải cử một tổ công tác túc trực 24/24 giờ tại nhà máy thủy điện Thượng Nhật để theo dõi việc chấp hành mở hoàn toàn năm cửa van.

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai cũng phải có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Công Thương, UBND các tỉnh miền Trung yêu cầu xử lý nghiêm khắc trường hợp thủy điện này vì không thực hiện đúng các quy định về tích nước và vận hành.

Bộ Công Thương sau đó đã ra văn bản yêu cầu thủy điện Thượng Nhật ngừng tích nước, xả hoàn toàn năm cửa van. Thủy điện Thượng Nhật đã chấp hành thế nhưng sau khi cơn bão số 13 đi qua, vào chiều 15-11, thủy điện này lại đóng bốn cửa van và tiếp tục tích nước trái phép.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu cơ quan chức năng của tỉnh lập biên bản để xử lý thủy điện Thượng Nhật vì tự ý tích nước.

Nguồn: Báo PLO

Tin liên quan