Chọn cát thủy tinh đánh bóng kim loại như thế nào?

Cát thủy tinh là vật tư phụ trợ được sử dụng phổ biến trong ngành đánh bóng kim loại, thường kết hợp cùng máy xóc rung 3 chiều để làm sạch bề mặt sản phẩm và nâng cao độ thẩm mỹ trước khi đưa ra thị trường. Vậy làm thế nào để chọn được cát thủy tinh chất lượng, giá tốt? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời. 

Một số đặc điểm nổi bật của cát thủy tinh

Trong ngành công nghiệp đánh bóng kim loại, cát thủy tinh là vật tư phụ trợ quan trọng, thường được sử dụng cùng máy phun cát để xử lý bề mặt kim loại hiệu quả hơn, loại bỏ các khuyết điểm và tôn tạo vẻ sáng bóng cho sản phẩm. 

cat-thuy-tinh-3

Cát thủy tinh. 

Cấu tạo 

SiO2   72.5%   Mg0 3.3%
Al2O3 0.4% Na2O 13.7%
CaO 9.8%   K2O 0.1%
FeO 0.2% Fe2O3 0.2%

Thành phần chính của cát thủy tinh là SiO2. Khi ở điều kiện tự nhiên, cát thủy tinh có dạng khí trơ, thường được khai thác bằng phương pháp sàng lọc, tuyển rửa. 

Bảng size cát thủy tinh 

GB3 425-850 ( Microns) GB9 106-212 ( Microns)
GB4 250-425 ( Microns) GB10 75-150 ( Microns)
GB6 180-300 ( Microns) GB11 53-106 ( Microns)
GB8 150-250 ( Microns) GB12 45-90   ( Microns)

Những ứng dụng của cát thủy tinh trong đánh bóng kim loại 

Cát thủy tinh có công dụng làm sạch bề mặt phôi kim loại, đánh bóng và tạo độ thẩm mỹ cho cả những phôi có cấu tạo góc cạnh, phức tạp. Một số ứng dụng phổ biến nhất của cát thủy tinh có thể kể đến như: 

  • Loại bỏ các khuyết điểm như sơn, vecni, các vết xước, vết sần sùi, cacbon,...

  • Làm sạch đa dạng các bề mặt như crom cứng, mạ crom, sắt, thép, inox,... và các động cơ máy móc, nắp xi lanh, piston, van,...

  • Tăng cường khả năng chống ăn mòn của các bộ phận máy móc như lò xo, tuabin, bánh răng,...

  • Làm sạch và tôn tạo độ thẩm mỹ mà không gây biến dạng sản phẩm.

  • Gia tăng lớp chống phản xạ cho các dụng cụ đặc thù như dụng cụ phẫu thuật, các bề mặt của thiết bị điện tử, cần gạt nước của kính chắn gió ô tô,... 

  • Đánh bóng phụ tùng ô tô, xe máy, máy bay,...

cat-thuy-tinh-1

Cát thủy tinh được ứng dụng nhiều trong ngành đánh bóng kim loại. 

Những lưu ý khi lựa chọn cát thủy tinh 

Bề mặt phôi cần xử lý

Cát thủy tinh được ứng dụng trong việc xử lý nhiều bề mặt khác nhau. Tuy nhiên, vật liệu này sẽ đem lại hiệu quả cao nhất khi tiếp xúc với các phôi có độ cứng bằng hoặc cao hơn một chút so với độ cứng của cát thủy tinh. Việc lựa chọn độ cứng của phôi phù hợp sẽ làm giảm nguy cơ biến dạng bề mặt hoặc nguy cơ ăn mòn nhanh chóng của vật tư. 

Kích thước cát thủy tinh

Tùy vào nhu cầu đánh bóng của từng loại phôi để lựa chọn kích thước hạt cát phù hợp, cụ thể như:
  • Các chi tiết góc cạnh, phức tạp nên lựa chọn size hạt nhỏ.

  • Các phôi sắt, inox nên lựa chọn size hạt trung bình. 

  • Các chi tiết đúc, chi tiết ô tô sẽ phù hợp với size hạt lớn. 

Lưu ý, các hạt cát có kích thước càng lớn thì hiệu quả phun càng nhám và sẽ tiêu tốn nhiều sơn hơn. Do đó, thợ cơ khí cần cân nhắc kỹ càng nhu cầu làm sạch của phôi trước khi lựa chọn kích thước cát thủy tinh tránh việc lãng phí sơn. 

Mua cát thủy tinh chất lượng ở đâu?

Để đạt được hiệu quả đánh bóng tối ưu nhất thì việc lựa chọn vật tư phụ trợ chất lượng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Cát thủy tinh khi được khai thác sẽ có dạng thô, trải qua quá trình chế biến (thường là do các đơn vị nước ngoài đảm nhiệm) mới có thể đưa vào sử dụng. Chính vì vậy, để lựa chọn được loại cát chất lượng thì chúng ta cần chú trọng tới đơn vị nhập khẩu và phân phối cát thủy tinh uy tín. 

Với kinh nghiệm hơn 12 năm hoạt động trong ngành công nghiệp đánh bóng kim loại, LEKAR Group tự hào là đơn vị cung cấp các thiết bị, vật tư phụ trợ nhập khẩu chính hãng, chất lượng đến từ các quốc gia có nền công nghiệp phát triển bậc nhất châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore,... 

cat-thuy-tinh_1

cat-thuy-tinh-2

Cát thủy tinh và máy phun cát do LEKAR phân phối. 

Cát thủy tinh do LEKAR phân phối sở hữu chất lượng cao, giá thành cạnh tranh, được kiểm soát chặt chẽ từng khâu cho đến khi giao tới tay khách hàng. Ngoài ra, với những khách hàng không có nhu cầu mua vật liệu và máy đánh bóng hoặc chỉ có nhu cầu đánh bóng nhỏ lẻ thì có thể sử dụng dịch vụ gia công đánh bóng kim loại của LẸKAR. 

Dịch vụ này được thực hiện bởi các thợ lành nghề cùng các máy móc và vật tư chuyên nghiệp, đảm bảo đem lại hiệu quả đánh bóng cực kỳ ưu việt, đáp ứng mọi nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng. Hãy liên hệ với LEKAR ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí!

LEKAR - GIẢI PHÁP VỀ ĐÁNH BÓNG KIM LOẠI!

Tin liên quan