Công an TP.HCM cảnh báo nạn cướp giật gia tăng sau khi nới giãn cách

Cảnh sát khuyến cáo người dân khi lưu thông ngoài đường không nên mang theo nhiều tiền bạc, tài sản, đồ trang sức giá trị và không sử dụng điện thoại di động lúc lái xe.

Công an TP Thủ Đức và các quận, huyện TP.HCM vừa phát đi thông báo cảnh báo người dân đề phòng các loại tội phạm xâm phạm sở hữu sau khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội.

Theo lực lượng chức năng, từ ngày 1/10, TP.HCM thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, từng bước chuyển sang giai đoạn bình thường mới. Đây cũng là thời điểm các loại tội phạm xâm phạm sở hữu như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản sẽ gia tăng hoạt động trở lại với thủ đoạn tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Cảnh sát tuần tra trên đường phố TP.HCM sau thời gian nới lỏng giãn cách. Ảnh: Chí Hùng.

Nắm bắt được tình hình, Công an TP Thủ Đức cùng một số công an các quận huyện đã phát đi thông báo khuyến cáo người dân không lơ là, sơ hở, chủ quan mà luôn nâng cao cảnh giác, chủ động thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tội phạm.

Theo lãnh đạo Công an TP Thủ Đức, để phòng ngừa trộm cắp tài sản, người dân và hộ gia đình, cơ sở kinh doanh chủ động bảo quản, giữ gìn tài sản, không tạo sơ hở để kẻ gian lợi dụng trộm cắp. Chú ý gia cố trần, vách, cửa sổ, cửa chính, lỗ thông gió... chắc chắn; kiểm tra, đóng, khóa cửa cẩn thận trước khi đi ngủ hoặc vắng nhà.

Đối với chủ nhà trọ, phòng cho thuê phải có cổng rào chắc chắn, trang bị còi báo động, camera quan sát và ổ khóa điện tử; bố trí bảo vệ, người trông coi xe, tài sản và nhắc nhở những người thuê phòng có ý thức tự bảo quản tài sản. Đối với xe gắn máy, luôn chú ý trông coi cẩn thận, không để khuất tầm mắt...

Cảnh sát cũng khuyến cáo người dân không mang theo nhiều tiền bạc, tài sản, đồ trang sức có giá trị và không sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông trên đường. Khi đi, đến nơi giao dịch ngân hàng, rút tiền qua thẻ ATM phải có biện pháp bảo vệ an toàn tài sản.

Đối với tội phạm dàn cảnh cướp như hỏi thăm đường, va quẹt xe, gây gổ, đánh nhau nhằm đánh lạc hướng để ra tay cướp giật tài sản thì người dân cần bình tĩnh ghi nhớ đặc điểm nhận dạng, loại xe, biển số xe của đối tượng và báo công an gần nhất để được hỗ trợ.

Cảnh sát kiểm tra hành chính người đi đường. Ảnh: Quang Anh.

Cảnh sát cũng khuyến cáo người dân khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc dẫn dụ bấm vào các phím số trên điện thoại để đề phòng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, mật khẩu, mã OTP, thông tin thẻ qua tin nhắn SMS, email và các phần mềm chat qua mạng xã hội.

Lực lượng chức năng cũng đề nghị người dân không chuyển khoản, nộp tiền mặt vào tài khoản của người không quen biết. Trường hợp đã chuyển tiền đến tài khoản có dấu hiệu lừa đảo, phải báo ngân hàng, công an gần nhất để được hỗ trợ điều tra, xử lý.

Công an TP.HCM cho biết trong thời gian tới, công an các quận huyện, TP Thủ Đức sẽ chủ động nắm bắt sát tình hình thực tế để đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động tội phạm và vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, các Tổ công tác 363 Công an TP.HCM cũng sẽ phối hợp với các lực lượng quận huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, trấn áp và xử lý nghiêm các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật.

Nguồn: https://zingnews.vn/cong-an-tphcm-canh-bao-nan-cuop-giat-gia-tang-sau-khi-noi-gian-cach-post1268940.html

Tin liên quan