Covid-19 ở TP HCM trong tầm kiểm soát

Sáng 27-5, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 - chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn với Thường trực Ban Chỉ đạo và lãnh đạo TP HCM sau khi phát hiện chùm ca dương tính với virus SARS-CoV-2 liên quan tổ chức tôn giáo Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Tạm dừng hàng loạt hoạt động

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP HCM cho biết tính đến 10 giờ ngày 27-5, TP ghi nhận thêm một số trường hợp dương tính lần 1 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (có 29 người sinh hoạt tại phường 3, quận Gò Vấp), nâng tổng số ca dương tính lên 25 trường hợp. Các lực lượng đã cách ly, thống kê có 16 quận/huyện liên quan các thành viên của tổ chức tôn giáo này.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết hiện nay tình hình đang được kiểm soát. Trước mắt, TP sẽ ngừng một số hoạt động, giảm quy mô tập trung xuống dưới 10 người, dừng toàn bộ hoạt động liên quan tôn giáo, tín ngưỡng; tạm ngừng tất cả cuộc họp không cần thiết. Tinh thần là những khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 16.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại một số điểm nóng ở Bắc Giang Ảnh: VIỆT NGA

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo TP HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: "Đến giờ này, chưa bao giờ Bộ Y tế đề xuất giãn cách xã hội trên quy mô toàn quốc. Nếu thấy tỉnh nào cần thiết phải giãn cách xã hội trên quy mô toàn tỉnh nhưng lãnh đạo tỉnh đó không đề nghị thì Bộ Y tế có quyền đề nghị Thủ tướng chỉ đạo thực hiện".

Phó Thủ tướng lưu ý việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn ở mức độ nào, quy mô ra sao là thuộc thẩm quyền của cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo TP HCM theo quy định, khi cần thiết thì phải báo cáo rõ những điểm cần Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo; các bộ, ngành, địa phương lân cận hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa vì TP HCM là đô thị lớn, đầu mối giao thông đi nhiều tỉnh, thành cả nước.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang về công tác phòng chống dịch tại địa phương. Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết ngày 26-5, sau khi xét nghiệm sàng lọc cho công nhân Cụm Công nghiệp Khắc Niệm, TP Bắc Ninh đã phát hiện 40 trường hợp dương tính đều là công nhân. Bắc Ninh chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) chủ động triển khai xét nghiệm ngẫu nhiên cho 10% số công nhân có nguy cơ cao tại các nhà trọ, ký túc xá, nhà máy…; rà soát công nhân, người lao động để sàng lọc, phân loại, làm xét nghiệm…

Tại Bắc Giang, lãnh đạo tỉnh dự báo mấy ngày tới sẽ ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm ở trong khu cách ly, phong tỏa. Tỉnh đề nghị để chuẩn bị tình huống xấu có nhiều ca nhiễm, dù ở trong khu cách ly, Trung ương cần tiếp tục hỗ trợ thiết lập các bệnh viện dã chiến để tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng nặng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ Y tế, Quốc phòng, Công an lập các đơn vị trợ giúp lấy mẫu khi Bắc Giang có yêu cầu thì sẵn sàng chi viện. Những địa phương có khu công nghiệp phải rà soát, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo phòng chống dịch; kiểm tra đánh giá an toàn từng cơ sở sản xuất, thực hiện khai báo y tế với người lao động.

Trong ngày, Việt Nam ghi nhận thêm 230 ca mắc mới Covid-19, trong đó 3 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội (1), Sóc Trăng (2) và 227 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (128), Lạng Sơn (1), Bắc Ninh (52), Điện Biên (1), Hải Dương (1), Hà Nội (7), Đà Nẵng (1), TP HCM (36). Bộ Y tế đã thành lập Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế để hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại tỉnh Bắc Ninh, gồm 21 thành viên do Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng bộ phận.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã thông báo tạm dừng nhập cảnh toàn bộ các đối tượng hành khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 27-5 đến hết 4-6-2021.

Cảnh giác cao độ

Tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM vào sáng cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), đề xuất các đơn vị hạn chế hoạt động liên quan tàu hàng hải đi từ Ấn Độ về, trường hợp cần thiết đề nghị không cập cảng mà cho ở ngoài phao để xét nghiệm, sau đó có hướng xử lý.

Cũng tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị trước mắt kêu gọi người dân TP hãy bình tĩnh, cảnh giác cao độ, sẵn sàng tham gia, hỗ trợ TP chống dịch. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm quy định giãn cách tại những nơi có dịch hoặc vùng lân cận, xét nghiệm nhanh, thu hẹp lại khi đã có đủ cơ sở, căn cứ. Hệ thống chính trị TP cần đặt trọng tâm, nhiệm vụ phòng chống dịch trên hết và trước hết.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các địa phương tạm dừng hoạt động quán ăn, cà phê, trà đá vỉa hè chỉ phục vụ cho mang về; dừng hoạt động các nghi lễ tôn giáo, tại các cơ sở tôn giáo chỉ hoạt động không quá 10 người. Đồng thời, tạm dừng hoạt động các nhà hàng khách sạn, chỉ phục vụ cho khách trong khách sạn. "Trước đây cho phép hoạt động không quá 20 người, bây giờ ngưng luôn, chỉ phục vụ cho khách nghỉ tại đây" - Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh và đề nghị Sở Y tế, HCDC nhanh chóng tìm ra nguồn lây của ổ dịch vừa phát hiện tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp.

TS-BS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân Dân Gia Định (TP HCM), cho biết hoạt động khám chữa bệnh nơi đây vẫn đang diễn ra bình thường. Trước đó, tối 26-5, bệnh viện tiếp nhận 3 trường hợp nghi mắc Covid-19 tại khu vực sàng lọc ở cổng bệnh viện. Qua sàng lọc, nhân viên y tế nhận thấy các trường hợp trên đều có dấu hiệu, triệu chứng viêm hô hấp, nghi mắc Covid-19 nên đã phân loại và cách ly ngay từ đầu, bệnh nhân không vào khu vực khoa khám nên hạn chế được thấp nhất số người tiếp xúc.

Chiều 27-5, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã có văn bản khẩn gửi các cơ sở giáo dục chỉ đạo dừng mọi hoạt động giáo dục trực tiếp; tất cả hoạt động ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh cuối cấp (nếu có) phải chuyển sang hình thức trực tuyến từ ngày 28-5.

Vận động mua vắc-xin cho CNLĐ

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban Thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa ký văn bản kêu gọi và đề nghị các DN, cơ sở sản xuất - kinh doanh trong toàn quốc mua vắc-xin để tiêm phòng dịch Covid-19 cho công nhân của DN căn cứ nguồn tài chính của mình, tham gia hỗ trợ một phần kinh phí cùng DN mua vắc-xin để kịp thời tiêm phòng dịch cho người lao động.

Hai tổ chức cũng kêu gọi DN hỗ trợ, tài trợ cho Quỹ Vắc-xin phòng chống dịch Covid-19, chung tay vì "Triệu liều vắc-xin cho công nhân nghèo" và nhắn tin ủng hộ chương trình "Vắc-xin cho công nhân".

V.Duẩn

Lo dịch trong cộng đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh này đang diễn biến rất phức tạp. Hiện số công nhân của các DN đã về ở tại khu dân cư, do đó nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng cao. Vì thế, tỉnh yêu cầu các huyện, TP giám sát chặt chẽ việc cách ly của công nhân, hạn chế việc tiếp xúc của số công nhân này đối với xã hội. Thực hiện gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly thôn, nhà cách ly nhà. Phải yêu cầu tất cả người dân ở trong nhà, trừ cán bộ, công chức, công nhân đi làm; đưa người đi cấp cứu; tổ Covid-19 cộng đồng tham gia làm nhiệm vụ, truy vết.

Các huyện, TP khẩn trương sàng lọc F1 để giảm tải cho các khu cách ly. Theo đó, tại khu cách ly, rà soát các trường hợp F1 đã cách ly đủ 14 ngày, xét nghiệm 3 lần khẳng định âm tính có thể chuyển về cách ly tại gia đình thêm 14 ngày, có sự giám sát của địa phương. Phân loại các trường hợp F1 nguy cơ lây nhiễm cao, các trường hợp F1 nguy cơ lây nhiễm thấp chia ở các khu riêng biệt. Riêng các trường hợp F1 liên quan đến ổ dịch ở Khu Công nghiệp Quang Châu cần kiểm soát chặt chẽ. Tỉnh cho phép 8 DN hoạt động trở lại nhưng chỉ những DN an toàn mới cho sản xuất.

Ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết hiện các đơn vị chức năng cùng chính quyền địa phương đang rà soát, xây dựng và phê duyệt kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp trên địa bàn. Bố trí các lực lượng, phân công nhiệm vụ cụ thể chi tiết cho các đơn vị để thực hiện tránh trường hợp lúng túng khi có dịch xảy ra trên diện rộng.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp, từ ngày 19-5 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý 23 trường hợp nhập cảnh Việt Nam. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp điều động 40 cán bộ tăng cường cho lực lượng Bộ đội Biên phòng tổ chức tuần tra, kiểm soát biên giới, chốt chặn tại các đường mòn, lối mở ngăn chặn triệt để hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới.

Đại tá Nguyễn Quang Định, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp, cho biết đơn vị đã phối hợp lực lượng công an, quân sự địa phương tổ chức 21 chốt cố định và 18 tổ kiểm soát lưu động, tiến hành tuần tra, chốt chặn nghiêm ngặt 24 giờ trong ngày tại khu vực biên giới và các đường mòn, lối mở.

Theo UBND tỉnh Long An, lực lượng chức năng của tỉnh này đã lập biên bản, củng cố hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính; khởi tố 14 vụ án, 29 bị can về tội "Tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép". Trong đó, chuyển hồ sơ đề nghị VKSND tỉnh truy tố 6 vụ án, 9 bị can.

Nguồn Người Lao Động

Tin liên quan