Đạo diễn Ngô Hương Giang: các tác phẩm của tôi đều liên quan đến văn hóa Việt Nam

Đạo diễn Ngô Hương Giang, đồng thời cũng là một nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam đương đại. Những tác phẩm của anh từ trang sách đến phim ảnh, các chương trình truyền hình do anh làm đạo diễn đều mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa Việt Nam truyền thống đan xen hiện đại.

Đạo diễn Ngô Hương Giang. Nguồn ảnh: Internet

Đạo diễn Ngô Hương Giang còn là tác giả của những nghiên cứu văn hóa có ảnh hưởng thông qua các công trình nghiên cứu như: Khai sáng và Phê phán, Hiện hữu và Ẩn giấu, Giải mã văn hóa từ đối thoại…Từ các nghiên cứu có tính chuyên sâu, hàn lâm này, Đạo diễn Ngô Hương Giang đã chắt lọc những giá trị cốt lõi nhất của văn hóa Việt Nam để đưa vào series chương trình truyền hình ấn tượng “Giải mã văn hóa” phát sóng trên VTV2 – Đài truyền hình Việt Nam.

Một số công trình nghiên cứu văn hóa của Đạo diễn Ngô Hương Giang. Nguồn ảnh: Internet.

Qua các số của chương trình truyền hình này, diện mạo văn hóa Việt Nam lần lượt được tái hiện trên màn ảnh nhỏ từ những vấn đề thường ngày như “Vì sao đầu năm người Việt chọn đi chùa”, “Năm mới, Người Việt nghĩ gì làm gì”? cho đến những vấn đề có tính chuyên sâu như “Mật mã tứ bất tử”, “Khi văn hóa truyền thống đối diện văn hóa số”, “Văn hóa Việt nơi trời Tây”…Tất cả tạo nên bức tranh đa sắc, đa diện của nền văn hóa dân tộc.

Chương trình “Giải mã văn hóa” do Đài truyền hình Việt Nam sản xuất và phát sóng

Không chỉ là người nghiên cứu, tham gia đạo diễn trực tiếp một số chương trình truyền hình về văn hóa, Đạo diễn Ngô Hương Giang còn tham gia với vai trò là chuyên gia văn hóa trong các chương trình Tết của VTV.

Năm 2018, Đạo diễn Ngô Hương Giang trong vai trò là chuyên gia văn hóa của chương trình “Thời tiết Tết và tập tục đầu xuân”. Nguồn ảnh: VTV.

Năm 2019, Đạo diễn Ngô Hương Giang trong vai trò là chuyên gia văn hóa của chương trình “Kỷ Hợi đến - Thời tiết và vận khí của năm”. Nguồn ảnh: VTV.

Năm 2021, Đạo diễn Ngô Hương Giang tham gia chương trình VTV Tết “Du Xuân” với vai trò vừa là nhân vật trải nghiệm, vừa là chuyên gia bình luận. Nguồn ảnh: VTV.

Mỗi chương trình truyền hình với Đạo diễn Ngô Hương Giang đều mang hơi thở của văn hóa Việt Nam, từ văn hóa cộng đồng cho đến những biểu hiện cụ thể của văn hóa. Đạo diễn Ngô Hương Giang cho rằng “văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần của xã hội mà còn là bầu “sinh quyển” nuôi dưỡng tính cách, phẩm chất của mỗi con người Việt Nam. Vì vậy dù xuất hiện trong vai trò Đạo diễn hay chuyên gia văn hóa, tôi cũng đều cố gắng đưa vào câu chuyện mà mình kể những “hơi thở sống động” của văn hóa Việt Nam. Vì làm giàu văn hóa dân tộc cũng chính là làm giàu tinh thần, phẩm chất sống của cá nhân mình”.

Được biết trong năm 2021, Đạo diễn Ngô Hương Giang đã phối hợp với Cục lãnh sự quán – Bộ ngoại giao sản xuất và nghiệm thu thành công Phim tài liệu “Bảo hộ công dân – Nhiệm vụ quan trọng của ngoại giao Việt Nam hiện nay”.

Phim tài liệu “Bảo hộ công dân – Nhiệm vụ quan trọng của ngoại giao Việt Nam hiện nay”.

Đây là bộ Phim tái hiện những giá trị nhân văn, nhân bản sâu sắc ẩn giấu trong nhận thức của mỗi người con Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài luôn hướng về đất nước trong khó khăn, thử thách, đặc biệt là trong bối cảnh Đại dịch Covid-19 gây ra nhiều ảnh hưởng xáo trộn đến đời sống của nhân dân. Đạo diễn Ngô Hương Giang thông qua bộ Phim tài liệu này muốn nhấn mạnh đến sức mạnh, vai trò của truyền thống văn hóa tương thân tương ái, nghĩa đồng bào luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong gian khó. Đó là sức mạnh của ý chí và tình yêu đất nước mà mỗi người con Việt Nam dù đi bất cứ nơi đâu cũng luôn “mang theo” trong tâm trí mình.

Nguồn: https://tienphong.vn/dao-dien-ngo-huong-giang-cac-tac-pham-cua-toi-deu-lien-quan-den-van-hoa-viet-nam-post1389425.tpo

Tin liên quan