Đến Buôn Ma Thuột thưởng thức ẩm thực của mảnh đất trên cao nguyên

Bún đỏ, bánh ướt tự cuốn hay bánh nếp chiên là những gợi ý cho du khách khi thăm 'thủ phủ cà phê'.

Bún giò heo

Bún giò heo là gợi ý cho buổi sáng tuyệt vời

Bún giò heo đầy ắp thịt với sợi bún nhỏ, nước dùng mặn mang vị ngọt từ thịt là lựa chọn gợi ý cho bữa sáng. Thực khách nên dùng kèm rau sống thái sợi, vắt chanh và thêm tỏi, ớt để nước dùng hài hòa hơn.

Hủ tiếu

Hủ tiếu được ninh từ xuong heo thơm và ngọt nước

Một gợi ý khác cho bữa sáng là hủ tiếu, được bán từ các xe đẩy vỉa hè đến quán ăn lớn. Hủ tiếu không phải đặc sản ở Buôn Ma Thuột, nhưng được nêm gia vị khác ở miền Nam, mặn và ít ngọt hơn. Thịt xương, hoành thánh, hay kiểu Nam Vang là những loại hủ tiếu phổ biến ở đây.

Nem nướng

Nem nướng lụi thơm ngon

Món nem làm từ thịt xay được nướng cháy cạnh, nem được bọc quanh cành sả để tăng độ thơm. Khi ăn thực khách dùng bánh tráng cuốn nem cùng chả ram giòn rụm, bún tươi, rau sống, chuối xanh chát, dưa leo, xoài chua... Nước chấm nem có vị mặn ngọt, sệt, ấm nóng có vị bùi của đậu phộng.

Bún đỏ

Đến "thành phố cà phê" phải thưởng thức bún đỏ

Là đặc sản của người Đăk Lăk, bún đỏ không khó để tìm ở trung tâm TP. Buôn Ma Thuột. Tô bún có màu đỏ cam do sợi bún được ngâm trong nước dùng pha dầu điều. Thành phần món ăn gồm bún sợi to, chả viên, riêu cua tảng, da heo, huyết, trứng cút, ăn kèm rau cải hoặc rau muống trụng chín và các loại rau sống. Bún đỏ thường được bán từ xế chiều đến tối muộn, có nhiều trên đường Lê Hồng Phong, Phan Bội Châu, Phan Đình Giót hoặc ở chợ đêm.

Bánh ướt

Bánh ướt chồng đĩa

Bánh ướt ở Buôn Ma Thuột ăn kèm thịt heo nướng, chả lụa, xoài, dưa chua. Thay vì cuộn sẵn bánh và phục vụ thành từng phần riêng như ở một số địa phương khác, bánh ở đây được mang ra từng đĩa, khi ăn thực khách đặt các thành phần lên đĩa rồi tự cuốn. Do mỗi đĩa chỉ trải một tấm bánh ướt, thực khách thường gọi nhiều đĩa mới đủ dùng. Sau khi ăn hết, thực khách xếp chồng đĩa lên nhau, nên món ăn còn được gọi là bánh ướt chồng đĩa. Bánh ướt Buôn Ma Thuột dùng kèm hai loại nước chấm là mắm nêm hoặc mắm mặn.

Bò nhúng me

Món bò nhúng me có vị chua ngọt của nước sốt me

Đây là món mới xuất hiện ở Buôn Ma Thuột vài năm gần đây, hấp dẫn nhiều thực khách. Phần ăn phục vụ trên chảo, nhân viên hướng dẫn khách quét lớp bơ lên mặt chảo rồi đổ nước sốt me chua ngọt và hành tây, đợi sôi lăn tăn thì nhúng thịt bò thái mỏng với các loại rau vào. Nếu thực khách đổ hết nguyên liệu vào sẽ khiến thịt bò dai và mất vị thơm.

Bánh chiên

Mỗi cái bánh chiên có giá khoảng 5.000 đồng

Hàng bánh trên đường Phùng Chí Kiên Bánh là địa chỉ ăn vặt quen thuộc của nhiều thực khách trong thành phố. Ở đây bán duy nhất loại bánh có lớp vỏ làm từ gạo nếp như xôi, miếng chữ nhật không nhân, còn miếng tròn chứa thịt băm, mộc nhĩ, miến. Bánh được chiên giòn rụm, cắt thành miếng nhỏ phục vụ thực khách. Khi ăn có thể thêm xì dầu mặn ngọt hoặc tương ớt cho đậm đà.

Bánh bò nướng

Một phần bánh bò nướng giá 5.000 đồng

Buổi chiều dạo quanh chợ trung tâm, du khách có thể mua bánh để ăn vặt. Bánh bò ngọt được nướng cháy sơ khiến phần đường hơi có mùi khét và đắng, mang đến vị lạ miệng không quá ngọt khi ăn.

Cà phê

Thưởng thức ly cà phê với hương vị rất riêng tại "thủ phủ cà phê" có giá từ 15.000 - 100.000 đồng

Tại đây, ngoài cà phê đen hoặc pha sữa truyền thống, các quán còn phục vụ cà phê với chiết xuất và cách ủ khác nhau, mang đến nồng độ và hương vị riêng. Quán ở đầu đường Bà Triệu phục ly cà phê kèm ly kem, pha vào nhau mang vị ngậy thơm, hấp dẫn các thực khách trẻ.

Nguồn: saostar.vn

Tin liên quan