Ghi nhận ca COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng, Đồng Tháp khẩn cấp ứng phó

Đồng Tháp lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Báo Đồng Tháp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, tỉnh vừa ghi nhận 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trong cộng đồng tại xã Phú Điền, huyện Tháp Mười. Đây là F1 của BN7176, BN7177 (ghi nhận tại Long An).

Cụ thể, bệnh nhân mắc COVID-19 đầu tiên của tỉnh (BN7539, nam, sinh năm 1990) từng tiếp xúc trực tiếp với BN7176 và BN7177 vào tối 29/5 tại Long An. Sáng 30/5, người này về huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), đến tối được đưa đi cách ly tập trung. Chiều 1/6, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, hiện đang theo dõi, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hồng Ngự.

Qua truy vết, ngành chức năng xác định có 14 trường hợp F1 của BN7539, trong đó 11 F1 ở các xã Đốc Binh Kiều, Mỹ An, Phú Điền và thị trấn Mỹ An (huyện Tháp Mười), 3 F1 còn lại ở huyện Cái Bè (Tiền Giang); bước đầu xác định 27 F2, 12 F3.

Ngay sau khi phát hiện trường hợp này, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chỉ đạo các ngành và địa phương liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó như khử khuẩn tại các địa điểm liên quan, thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

UBND tỉnh cũng yêu cầu từ 12h ngày 1/6, không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi tiếp xúc. Người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn 5K của Bộ Y tế và thực hiện theo khuyến cáo của ngành chức năng.

Tỉnh cũng lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại tuyến giao thông cửa ngõ vào tỉnh; dừng hoạt động xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng, taxi, xe du lịch từ Đồng Tháp đi TPHCM và các địa phương có dịch.

Đồng Tháp cũng thông tin, nữ nhân viên công ty ở Cụm công nghiệp Phong Phú (TP. Thủ Đức, TPHCM) dương tính COVID-19 không có liên quan đến tỉnh.

Trước đó, vào tối 31/5, trên một số tờ báo đưa thông tin về nữ nhân viên đã về Đồng Tháp, sau đó có triệu chứng nên đến cơ sở y tế khám và đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi tiếp nhận thông tin trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh bệnh tật Đồng Tháp đã liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM xác minh thông tin.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM khẳng định, nữ nhân viên nói trên không liên quan đến tỉnh Đồng Tháp./.

Nguồn Chính Phủ

Tin liên quan