Hơn 3.500 người Việt sơ tán khỏi Ukraine

Theo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận, tính đến 18h ngày7/3, các cơ quan đại diện đã đón hơn 3.500 người Việt được sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine, trong đó hơn 2.200 người tại Ba Lan, 830 người tại Romania, 310 người tại Hungary, hơn 100 người tại Slovakia, 20 người tại Nga.

Các cơ quan đại diện Việt Nam đã hỗ trợ các thủ tục và giấy tờ cần thiết cho bà con nhập cảnh, quá cảnh và phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt sở tại đón, thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho bà con.

Người dân tại Ukraine sơ tán sau sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này hôm 24/2. Ảnh: Reuters

Ngày 7/3, chuyến bay số hiệu VN88 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) rời Hà Nội đi Bucharest (Romania)để đón 283 công dân từ Bucharest, dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài trưa 8/3. Đại sứ quán Việt Nam tại Romania tổ chức, hỗ trợ đưa đón bà con ra sân bay; đề nghị và phối hợp với Bộ Ngoại giao Romania và nhà chức trách sân bay hỗ trợ thủ tục xuất cảnh thuận lợi. Bộ Ngoại giao Việt Nam đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và hãng hàng không Bamboo Airways tích cực chuẩn bị tổ chức chuyến bay ngày 9/3, số hiệu QH9066, dự kiến chở 270 công dân khởi hành từ Warsaw (Ba Lan), hạ cánh tại sân bay Nội Bài sáng 10/3.

Ba Lan tạo điều kiện cho các chuyến bay hồi hương

Ngày 7/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại biện Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội Maciej Duszynski. Tại buổi tiếp, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn Chính phủ Ba Lan đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho gần 2.000 người Việt từ Ukraine sang Ba Lan sơ tán, đồng thời cung cấp chỗ ở, thuốc men và nhu yếu phẩm.

Bộ trưởng nhấn mạnh, nghĩa cử cao đẹp và đáng trân trọng này của Chính phủ và người dân Ba Lan cùng với việc thời gian qua Chính phủ Ba Lan đã viện trợ cho Việt Nam 1,4 triệu liều vắc xin Astra Zeneca, 8 tấn trang thiết bị vật tư y tế… trị giá 4 triệu USD phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, là những minh chứng sống động về tình hữu nghị truyền thống và gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam và Ba Lan trong suốt hơn 70 năm qua.

Ông Sơn thông báo, ngày 9/3, Việt Nam sẽ thực hiện chuyến bay sơ tán đầu tiên đưa về nước gần 300 công dân Việt Nam và thành viên gia đình từ Ukraine đang có mặt tại Ba Lan, và sẽ tiếp tục bố trí các chuyến bay tiếp theo trong những ngày tới. Ông đề nghị phía Ba Lan hỗ trợ, cung cấp nơi tạm trú cho gần 1.000 công dân Việt Nam đang tiếp tục đến Ba Lan từ Ukraine, cũng như tạo thuận lợi trong việc thu xếp cho các chuyến bay hồi hương, bao gồm việc sớm cấp phép bay và hỗ trợ thủ tục xuất cảnh; đồng thời xem xét cho phép những người Việt Nam định cư lâu dài tại Ukraine được tiếp tục ở lại Ba Lan cho đến khi có thể quay trở lại Ukraine khi điều kiện cho phép.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trao thư của Bộ trưởng gửi Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau đề nghị phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo hộ công dân đối với người Việt Nam sơ tán sang Ba Lan từ Ukraine, và mời Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan sớm thăm Việt Nam để trao đổi các biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Ba Lan.

Đại biện Đại sứ quán Ba Lan Maciej Duszynski đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong công tác bảo hộ công dân Việt Nam đang lánh nạn tại Ba Lan, trong đó có việc đã nhanh chóng tổ chức chuyến bay đầu tiên để đưa công dân về nước. Ông Duszynski cũng hoan nghênh Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã trực tiếp đến biên giới Ba Lan -Ukraine để chỉ đạo công tác hỗ trợ, bảo hộ công dân. Đại biện Duszynski nhấn mạnh, Chính phủ Ba Lan đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho công dân các nước, trong đó có công dân Việt Nam, đến Ba Lan từ Ukraine, đồng thời khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa các thủ tục liên quan đến các chuyến bay sơ tán công dân từ Ba Lan về Việt Nam.

Nguồn: https://tienphong.vn/hon-3-500-nguoi-viet-so-tan-khoi-ukraine-post1421458.tpo

Tin liên quan