Huyện Hậu Lộc triển khai nuôi trồng thủy sản vụ xuân hè

Người dân cải tạo ao đầm chuẩn bị cho vụ xuân hè 2020.

Đến vùng NTTS xã Hòa Lộc (Hậu Lộc) chúng tôi được chứng kiến người dân khẩn trương đào đắp, cải tạo ao đầm, lấp các hang hố quanh bờ ao; kiểm tra các cống và xử lý những vị trí bị xói lở, rò rỉ nước..., phấn đấu giành thắng lợi trong vụ nuôi năm nay. Sau khi thu hoạch xong lứa tôm thẻ chân trắng để kịp bán trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, gia đình anh Lê Văn Hải, thôn 1 Tam Hòa đang tiến hành làm vệ sinh ao nuôi để chuẩn bị cho vụ nuôi mới. Anh Hải, cho biết: Vụ xuân năm nay, gia đình nuôi thả hơn 2 ha tôm thẻ chân trắng. Kinh nghiệm qua nhiều năm nuôi tôm cho thấy, để vụ nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao thì phải chuẩn bị thật tốt các khâu cải tạo ao đầm, chọn giống, thả nuôi và phòng trừ dịch bệnh. Nhất là, phải xử lý môi trường ao nuôi theo đúng quy trình vì sau mỗi vụ nuôi lượng thức ăn dư thừa, chất thải và mầm bệnh lắng đọng tích tụ dưới đáy ao sẽ làm ô nhiễm môi trường ao nuôi, gây bệnh cho tôm. Sau đó, gia cố bờ bao, nhà bạt để tránh rò rỉ nước, bón vôi bột diệt tạp khuẩn và bảo đảm độ pH môi trường ao nuôi... Cùng với đó là tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, lắp đặt các thiết bị cần thiết cho việc nuôi thả. Hiện tại việc cải tạo ao nuôi của gia đình anh Hải cơ bản đã hoàn tất để chuẩn bị cho việc nuôi thả tôm vụ mới. Được biết, toàn xã có hơn 95 ha NTTS. Trước khi bước vào NTTS vụ xuân hè 2020, UBND xã đã tích cực tuyên truyền tới người dân thực hiện tốt việc cải tạo ao đầm, tu sửa cống đầu mối, nạo vét các kênh mương chính dẫn nước vào vùng nuôi tập trung... Đồng thời, hướng dẫn người dân về các biện pháp lựa chọn, chăm sóc con giống để quá trình nuôi thả bảo đảm an toàn và hiệu quả. Đến nay, công tác cải tạo ao đầm đã cơ bản hoàn thành và đang tập trung lấy nước, xử lý nước theo yêu cầu kỹ thuật, chuẩn bị tiến hành thả giống nuôi.

Theo kế hoạch, vụ xuân hè năm nay, huyện Hậu Lộc tiếp tục duy trì diện tích NTTS là 1.800 ha, bao gồm nuôi nước mặn 650 ha, nước lợ 400 ha và nước ngọt là 750 ha. Đến nay, toàn huyện đã cải tạo được khoảng 80% diện tích NTTS. Đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hậu Lộc, cho biết: Thời gian qua, huyện đề ra các giải pháp để bảo đảm những điều kiện tốt nhất cho một vụ NTTS thắng lợi. Trong đó, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật cải tạo ao đầm, chọn giống, kỹ thuật nuôi nhằm giúp người NTTS kiểm tra, chọn giống sạch bệnh, chăm sóc an toàn qua từng giai đoạn sinh trưởng. Đồng thời, tăng cường phân công cán bộ chuyên môn xuống cơ sở kết hợp với lãnh đạo các xã, thị trấn để tuyên truyền, hướng dẫn hộ nuôi tổ chức thực hiện các biện pháp cải tạo ao đầm, gia cố bờ bao, tu sửa lại cống bờ đầm chắc chắn, đúng kỹ thuật;... sẵn sàng xuống giống đúng thời vụ. Vận động các hộ đầu tư mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng điều kiện NTTS theo hướng công nghiệp; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm; phát triển đa dạng các đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao, như: Tôm thẻ chân trắng, tôm sú, ngao Bến Tre... Nhất là, các hộ NTTS cần tuân thủ khuyến cáo trong việc lựa chọn giống vì chất lượng giống ảnh hưởng lớn tới năng suất, sản lượng. Đồng thời, các HTX trên địa bàn phối hợp với các cơ quan, ngành chuyên môn thường xuyên kiểm tra, kiểm dịch các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, huyện Hậu Lộc tiếp tục chỉ đạo người dân chuyển đổi một số diện tích đất sản xuất muối kém hiệu quả kinh tế và vùng ven đê nhiễm mặn sang nuôi tôm thẻ chân trắng theo hướng công nghiệp, ứng dụng công nghệ cao hoặc nuôi xen canh, luân canh đa thời vụ các đối tượng, như: Tôm rảo, cua, cá và một giống mới... nhằm phát huy hiệu quả và nâng cao giá trị kinh tế.


Nguồn: Báo Thanh Hóa

Tin liên quan