IBM và Đại học Bách khoa HN phối hợp đào tạo kỹ năng số cho sinh viên

Theo đó, IBM sẽ hỗ trợ Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CNTT&TT) của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội trong các hoạt động đào tạo, đặc biệt hỗ trợ hạ tầng, công nghệ và dữ liệu của IBM trong xây dựng, nâng cấp và triển khai cácmôn học thuộc các chương trình đào tạo trong lĩnh vực CNTT&TT nói chung và Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo (KHDL&TTNT) nói riêng. Với thỏa thuận này, Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên trong khu vực mà IBM triển khai chương trình này, dự kiến đào tạo 200.000 sinh viên tại Đông Nam Á trong thời gian từ 2019 - 2025.

Cụ thể, trong năm đầu tiên triển khai chương trình với Trường ĐHBK Hà Nội, IBM sẽ hỗ trợ nâng cấp giáo trình giảng dạy một số học phần của các chương trình đào tạo CNTT&TT, trong đó đặc biệt là chương trình đào tạo mới: KHDL&TTNT. Theo đó, các nguồn thông tin, tài liệu, dữ liệu dồi dào của IBM sẽ được giảng viên và sinh viên Nhà trường sử dụng để nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập. Đồng thời, IBM cung cấp các khóa học ngắn hạn, các buổi tọa đàm theo chuyên đề về các công nghệ cập nhật cho giảng viên và nghiên cứu sinh của ĐH Bách Khoa Hà Nội.

Bên cạnh đó, IBM cũng phối hợp với Viện CNTT&TT tổ chức các buổi hội thảo, các khóa đào tạo liên quan tới chuyên môn và cả các kỹ năng mềm cho sinh viên năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp. IBM, thông qua Viện CNTT&TT, sẽ hỗ trợ các sinh viên năm cuối tìm kiếm các cơ hội thực tập phù hợp tại các doanh nghiệp đối tác của IBM tại Việt Nam. Thông qua thỏa thuận hợp tác này, IBM và ĐHBK HN dự kiến sẽ cung cấp thông tin và kiến thức tới 1.000 sinh viên đang theo học tại Trường trong năm học 2019 - 2020.

PGS. Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐHBK Hà Nội cho biết: “Trong nhiều năm qua, ĐHBK HN luôn là một địa chỉ uy tín trong đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin nói chung, và KHDL&TTNT nói riêng, mà một minh chứng rõ nét là theo kết quả tuyển sinh năm 2019 để vào học ngành này sinh viên phải có điểm nằm trong Top 0.5% các thí sinh khối A toàn quốc. Chúng tôi đánh giá cao sáng kiến đưa các kiến thức, công nghệ và kinh nghiệm thực tế của Tập đoàn IBM trong lĩnh vực công nghệ KHDL&TTNT đến gần hơn với sinh viên CNTT thông qua hoạt động hợp tác với Viện CNTT&TT. ĐHBK Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục tiên phong trong công tác đào tạo và nghiên cứu của mình, hợp tác chặt chẽ với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và trên thế giới, thực hiện thành công sứ mệnh phát triển con người, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, sáng tạo công nghệ và chuyển giao tri thức, phục vụ xã hội và đất nước.”

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Tan Jee Toon, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam chia sẻ: “Việt Nam dự đoán sự thiếu hụt nhân nguồn nhân lực trong lĩnh vực CNTT&TT. Ước tính, Việt Nam sẽ cần một triệu nhân lực CNTT vào năm 2020, trong đó đặc biệt là nhân lực với các kỹ năng chuyên sâu trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến, như: Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo, Thực tế ảo và Blockchain. Không chỉ thiếu về số lượng, mà chất lượng đào tạo CNTT còn chưa theo kịp nhu cầu phát triển, mà một trong các lý do là các cơ sở đào tạo hiện đang thiếu các hạ tầng, công nghệ, và dữ liệu phục vụ thực hành, cũng như chưa trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm cần thiết để sinh viên phát triển sự nghiệp sau khi tốt nghiệp. Hiểu được yêu cầu cấp thiết này, IBM sẵn sàng hỗ trợ các đối tác trong nước thu hẹp khoảng cách kiến thức về công nghệ số và trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc trong tương lai. Biên bản thỏa thuận được ký ngày hôm nay tạo tiền đề ban đầu trong việc phối hợp đào tạo và chia sẻ với ĐHBK Hà Nội nói riêng và các trường đại học CNTT hàng đầu Việt Nam nói chung”.


Nguồn: Báo VnMedia

Tin liên quan