Lái xe ô tô số tự động và cách tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả ít tài xế biết

Lên số cao và vẫn trì vòng tua thấp

Về lý thuyết, để lái xe tiết kiệm nhiên liệu thì việc đạp ga từ từ là cách tốt nhất. Thực chất, việc đạp ga từ từ chắc chắn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn việc đạp thốc ga.

Tuy nhiên, cách đó chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu thông thường mà không phải hiệu quả nhất. Theo chia sẻ của những người có kinh nghiệm lái xe hơi lâu năm, khi lái xe số tự động mà đạp ga nhẹ sẽ khiến vòng tua máy tăng dần và có thể lên mức khá cao. Nguyên nhân là bởi hệ thống xử lý mà xe tự động được trang bị đang phân tích và hiểu rằng tài xế chưa muốn lên số nên nhiên liệu để duy trì số thấp sẽ cao hơn.

Theo đó, muốn xe số tự động tiết kiệm nhiên liệu nhất thì tài xế cần thực hiện mẹo để đánh lừa hệ thống. Cụ thể, tài xế cần lên số cao và vẫn trì vòng tua thấp sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Lái xe số tự động làm sao để tiết kiệm nhiên liệu ít tài xế biết

Giữ tốc độ đều

Khi lái xe, tài xế cần cố gắng giữ tốc độ xe đều, vòng tua thấp và hạn chế sử dụng chân phanh, còi xe, hệ thống điện trên xe sẽ giúp giảm tối đa lượng nhiên liệu tiêu thụ. Đặc biệt, tránh việc đánh lái gấp, hành khách cần tránh di chuyển nhiều trên xe làm mất trọng tâm thì ô tô sẽ tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa.

Đảm bảo áp suất lốp xe

Đây được xem là cách tiết kiệm xăng hiệu quả nhất, do đó tài xế cần quan tâm đến tình trạng của lốp xe. Lốp xe đủ hơi giúp xe vận hành một cách êm ái hơn và tiết kiệm xăng hơn. Bên cạnh đó, các bác tài có thể lắp thêm bộ cảm biến áp suất lốp để tiện theo dõi.

Hạn chế chở quá nhiều đồ

Trước mỗi chuyến đi, bạn chỉ nên mang theo các vật dụng cần thiết, tránh mang nhiều đồ đạc để xe tiết kiệm xăng hơn. Việc mang quá nhiều đồ đạc không cần thiết sẽ khiến xe bị quá tải, tiêu hao năng lượng nhiều hơn.

Vệ sinh bộ lọc gió động cơ

Nếu bộ lọc gió động cơ bám nhiều bụi bẩn sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Do vậy, các bác tài nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ bộ lọc gió nhằm giúp tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời góp phần tăng hiệu suất của động cơ.

Giữ tốc độ ổn định

Theo các chuyên gia, việc tài xế giữ đều tốc độ, hạn chế đạp thốc chân ga sẽ tiết kiệm một lượng xăng đáng kể. Theo đó, nếu thay đổi tốc độ quá nhanh hoặc quá chậm sẽ khiến xe tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Do vậy, các bác tài nên giữ vận tốc của xe đều đặn trong quá trình vận hành nhằm tiết kiệm xăng.

Sử dụng điều hòa hợp lý

Tài xế cần biết cách sử dụng điều hòa hợp lý, đặc biệt là không để chế độ lạnh quá sâu gây lãng phí và khiến những người ngồi trong xe cảm thấy khó chịu. Bên cạnh đó, chủ xe nên dán film cách nhiệt để cản sức nóng mặt trời hấp thụ vào trong xe.

Tận dụng chế độ Cruise Control

Thêm một kinh nghiệm giúp tài xế lái xe số tự động tiết kiệm xăng chính là bật chế độ Cruise Control. Chế độ này có tác dụng duy trì vận tốc ổn định và khiến động cơ xe được vận hành mượt mà hơn.

Luôn quan tâm đến tình trạng hoạt động của xe

Để xe vận hành tốt, tiết kiệm nhiên liệu, chúng ta cũng cần luôn để ý đến tình trạng hoạt động của các bộ phận trong xe. Các bộ phận vận hành tốt sẽ khiến mối chuyến đi của chúng ta được an toàn, thuận lợi và tiết kiệm nhiên liệu hơn.


Nguồn: Báo VietQ

Tin liên quan