Lưới tản nhiệt quả thận của BMW thay đổi ra sao sau gần 90 năm

Gần 90 năm qua, lưới tản nhiệt hình quả thận đã trở thành chi tiết nhận diện đặc trưng trên hầu hết mẫu ôtô do BMW sản xuất. Tùy theo từng thời kỳ và ngôn ngữ thiết kế mà lưới tản nhiệt này có những tạo hình khác biệt đáng kể.

Mẫu xe BMW đầu tiên có lưới tản nhiệt chia hai khoang là BMW 303, được ra mắt năm 1993. Đây đồng thời là mẫu xe BMW đầu tiên sử dụng động cơ 6 xy-lanh. Ngay khi mới xuất hiện, thiết kế lưới tản nhiệt này đã đóng vai trò quan trọng làm nên nét nhận diện đặc trưng của chiếc 303.

Mẫu xe BMW 507 trình làng năm 1956 chứng kiến sự thay đổi từ mở rộng theo phương dọc sang phương ngang của lưới tản nhiệt quả thận, với sự sáng tạo đến từ nhà thiết kế Albrecht Graf von Goertz. Đây cũng là bộ phận đóng vai trò lấy gió duy nhất trên chiếc 507.

Bước sang năm 1961, chiếc BMW 1500 có tạo hình lưới tản nhiệt quả thận trái ngược hoàn toàn "đàn anh" 507. Hai khe gió được thu hẹp lại và nằm sát nhau hơn đáng kể. Kiểu thiết kế này tiếp tục được áp dụng trên các mẫu xe BMW ra mắt sau đó như 3.0 CS, 3.0 CSi và 3.0 CSL.

Lưới tản nhiệt quả thận có sự thay đổi tiếp theo vào năm 1978, với chiếc BMW M1 - mẫu xe BMW sử dụng động cơ đặt giữa đầu tiên được sản xuất số lượng lớn. Hai "quả thận" vẫn nhỏ gọn, tuy nhiên phần đầu xe chứa lưới tản nhiệt và cụm đèn được làm phẳng hoàn toàn. Kiểu thiết kế này sau đó xuất hiện trở lại trên BMW Z1 đời 1988 và BMW 8 Series 1989.

Với dòng xe BMW 3 Series 1990 (E46), lưới tản nhiệt quả thận có kích cỡ cân đối hơn, mở rộng theo phương ngang. Đồng thời, khoảng cách giữa hai khe gió tăng lên, các cạnh viền bo tròn nhiều hơn. Cặp lưới tản nhiệt phụ kéo dài sát đèn pha cũng bị loại bỏ. Thiết kế này được BMW áp dụng xuyên suốt thập niên 90, trên các mẫu 7 Series 1994, 5 Series 1995, Z3 đời 1995 và 3 Series 1998.

Trên mẫu xe điện BMW i3 ra mắt năm 2013, lưới tản nhiệt quả thận có thiết kế hiện đại và bắt mắt hơn đáng kể, với cạnh viền xanh dương. Bên cạnh đó, việc lưới tản nhiệt được đóng kín hoàn toàn cũng giúp cải thiện tính khí động học cho xe.

Lưới tản nhiệt quả thận có sự thay đổi lớn tiếp theo trên thế hệ BMW 3 Series hiện hành (G20), lần đầu ra mắt năm 2018. Hai khe gió được tạo hình ngũ giác, nối liền với nhau và có cạnh trên nhô cao hơn đèn pha. Phiên bản M Performance của 3 Series G20 được trang bị lưới tản nhiệt dạng điểm thay cho thanh nan.

Lưới tản nhiệt trên thế hệ BMW 4 Series hiện hành (G22) được xem là bước chuyển giao, cho thấy xu hướng thiết kế của các mẫu xe BMW tương lai. Hai khe gió có kích cỡ lớn hơn, đặt dọc, có họa tiết dạng điểm và nhô ra một chút khỏi phần đầu xe.

Mẫu concept BMW Vision iNEXT mang đến cái nhìn trực quan nhất về thiết kế của lưới tản nhiệt quả thận trong tương lai. Tương tự i3, lưới tản nhiệt trên chiếc xe EV Vision iNEXT cũng được đóng kín hoàn toàn, với bề mặt lớn chứa camera, các loại cảm biến và những công nghệ hỗ trợ tự hành khác.

Nguồn Zing

Tin liên quan