Mùa nắng nóng, lo ngại 'bom' gas giữa phố

Theo Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an TP.HCM, mỗi xe máy chỉ được phép chở một bình gas có dung tích dưới 50 lít. Điều 55 Nghị định 87/2018 quy định đối với xe mô tô, gắn máy vận chuyển chở gas “phải có giá đỡ chắc chắn, chai phải luôn ở vị trí thẳng đứng, van chai hướng lên trên”.

Vận chuyển, bảo quản gas sai cách

Thế nhưng, hiện nay nhiều cửa hàng, đại lý gas trên địa bàn TP.HCM, nhân viên chở gas bằng xe máy đặt bình nằm ngang, thậm chí còn chở nhiều bình gas một lúc.

Sáng 10-5, tại cửa hàng gas MT (Phan Đình Phùng, phường 1, quận Phú Nhuận), một người đàn ông vội vàng xếp lên xe máy hai bình gas loại 12 kg, nằm ngang sau xe nhanh chóng hòa vào dòng người đang chen chúc trên đường.

Theo quan sát của chúng tôi, khi chở một bình hay hai bình gas thì người này vẫn luôn đặt bình gas nằm ngang.

Tại cửa hàng gas HK (phường 1, quận Phú Nhuận), các nhân viên đều vận chuyển gas bằng phương tiện xe máy. Xe nào được trang bị giá đỡ thì nhân viên chở 3-4 bình, trong đó hai bình dựng hai bên hông xe, một bình nằm ngang hoặc dựng trên yên.

Giữa trời nắng gần 40 độ C, hơn chục bình gas được đặt ngay trước cửa đại lý gas SP (phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM). Bốn nhân viên đang ngồi trong cửa hàng dùng vòi nước xịt vào bình gas và cọ rửa.

Gas là mặt hàng dễ gây cháy, nổ nhưng hai trong bốn nhân viên vẫn thản nhiên châm thuốc lá, một tay kéo bình gas, tay còn lại cầm điếu thuốc đang cháy.

Các nhân viên chạy xe máy chở bình gas nằm ngang là sai cách. Ảnh: CÙ HIỀN

Nhân viên hút thuốc tại cửa hàng gas. Ảnh: CÙ HIỀN

Sẽ rà soát và xử lý nghiêm

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Huỳnh Quang Tâm cho biết: Từ người đứng đầu các cơ sở vận chuyển gas; người vận chuyển gas đều phải được huấn luyện nghiệp vụ PCCC.

Tuy nhiên, vừa qua nhiều xe máy thực hiện vận chuyển gas không đảm bảo quy định về PCCC chỉ vì tiện ích và lợi nhuận.

Việc xử lý đối với người vi phạm còn hạn chế, không được kiểm tra, phát hiện kịp thời.

1.009 cơ sở kinh doanh gas và 385 cơ sở vận chuyển gas đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM. Từ đầu năm 2019 đến nay, cảnh sát PCCC đã huấn luyện và cấp chứng chỉ cho 856 trường hợp.

Đại táHUỲNH QUANG TÂM, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy
chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ

“Tôi đề nghị các cơ quan chức năng, CSGT, quản lý môi trường phải thường xuyên kiểm tra, khi phát hiện phải xử lý nghiêm, thậm chí đình chỉ hoạt động các phương tiện vận chuyển không đảm bảo an toàn PCCC” - Đại tá Tâm nói.

Nhận định về hành vi hai nhân viên hút thuốc lá giữa đại lý gas, Đại tá Tâm nói sẽ xử lý vi phạm hành chính, phạt 2-5 triệu đồng với những người sử dụng nguồn nhiệt, hút thuốc tại nơi có quy định cấm lửa.

Theo điểm a khoản 3 Điều 32 Nghị định 167/2013, đối với hành vi không duy trì đầy đủ các điều kiện về an toàn PCCC khi sử dụng phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ sẽ bị xử phạt 2-5 triệu đồng.

Chủ cửa hàng gas trừ lương nhân viên vi phạm

Ông V., chủ cơ sở gas SP (quận Bình Thạnh), cho hay cơ sở gas của ông có ba nhân viên và một quản lý, tất cả đều được cấp chứng chỉ PCCC trước khi vào làm việc. Việc xuất hiện hai nhân viên đứng hút thuốc bị camera của phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM ghi lại, ông V. cho biết đã nắm được sự việc và trừ mỗi người 1/2 tháng lương.

Bên cạnh đó, ông V. cũng nhận được thông tin chỉ đạo từ Phòng PCCC quận Bình Thạnh liên quan sự việc này, yêu cầu chấn chỉnh những việc làm chưa đúng của nhân viên và không được để xảy ra vi phạm.


Nguồn: Báo PLO

Tin liên quan