Những điều bạn không nên bỏ qua khi sử dụng đá mài đánh bóng

Đá mài đánh bóng là vật tư phụ trợ vô cùng quan trọng trong công nghệ đánh bóng rung. Khi kết hợp cùng hóa chất đánh bóng và máy xóc rung 3 chiều, đá mài đánh bóng sẽ giúp bề mặt kim loại đạt được độ sáng bóng và nhẵn mịn theo yêu cầu. Tuy nhiên, mỗi loại đá mài sẽ có công dụng và chức năng khác nhau. Do đó, cần phải lựa chọn loại đá phù hợp để quá trình đánh bóng đạt được hiệu quả tối đa. 

Đá mài đánh bóng được sử dụng khi nào? 

Đá mài đánh bóng hay còn gọi là đá xóc rung, là vật tư thường được sử dụng cùng máy xóc rung 3 chiều và hóa chất đánh bóng kim loại. Các loại đá mài đánh bóng này sẽ ma sát lên các chi tiết phôi kim loại cần xử lý, kết hợp với hiệu quả từ hóa chất đánh bóng sẽ loại bỏ các vết bavia, gỉ sét tồn tại trên bề mặt kim loại. Nhờ đó, sản phẩm sau khi đánh bóng sẽ trở nên sáng mịn hơn, các khuyết điểm như cạnh bavia sắc nhọn, nốt sần, vết xước,… được “loại bỏ” gần như hoàn toàn. Ngoài ra chúng còn giúp tạo độ sáng bóng trên bề mặt kim loại, gia tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

da-mai-danh-bong-1

Đá mài đánh bóng thường được sử dụng với máy xóc rung. 

Bề mặt kim loại muốn đạt được độ bóng hoàn hảo cần trải qua ba giai đoạn: đánh bóng thô (mài phá bavia), đánh bóng trung (làm nhẵn bề mặt) và đánh bóng tinh (làm mịn, tạo độ bóng). Cả ba giai đoạn này đều có thể sử dụng đá mài đánh bóng, tuy nhiên, mỗi giai đoạn cần lựa chọn những loại đá mài khác nhau để tối ưu hiệu quả đánh bóng. 

Các bước sử dụng đá mài đánh bóng với máy xóc rung 3 chiều: 

  1. Chuẩn bị loại đá mài phù hợp với sản phẩm cần đánh bóng.
  2. Chuẩn bị hóa chất đánh bóng, pha loãng với nước sạch theo tỉ lệ phù hợp.
  3. Đổ đá mài đánh bóng và sản phẩm cần đánh bóng vào trong lồng máy rung, nhấn công tắc khởi động máy. Xả nước để làm ướt bề mặt sản phẩm và đá.
  4. Đổ hóa chất đánh bóng lên hỗn hợp sản phẩm và đá mài.
  5. Theo dõi chất lượng bề mặt sản phẩm. Đến khi bề mặt đạt yêu cầu đánh bóng, tiến hành xả nước làm sạch và nhặt sản phẩm ra khỏi máy.
  6. Tắt máy. Đem sản phẩm thu được đi sấy khô để tránh bị loang lổ bề mặt.

Phân loại 

Hiện nay, thị trường đá xóc rung luôn có sự đa dạng về chủng loại, kích thước, giá thành… Tuy nhiên, xét theo công dụng của từng loại có thể phân chia ra các dạng sau đây: 

Đá đánh bavia (đá mài đánh bóng thô) 

Bao gồm đá ceramic, đá nhựa thô... Phân loại này có đặc điểm chung là cỡ hạt lớn (độ nhám giáp tốt), có thể phá các vết bavia do quá trình đột dập, gia công tạo hình để lại. Hình dạng của các loại đá này cũng đa dạng, phổ biến nhất là hình tròn. Trong trường hợp phôi có nhiều góc cạnh có thể chuyển sang các hình dạng như: tam giác, hình chóp, hình đũa để gia tăng hiệu quả đánh bóng.

Đá đánh bóng 

Bao gồm các loại đá có hình tròn, phổ biến trên thị trường hiện nay bao gồm đá sứ, bi sứ, bi inox… thường dùng trong công đoạn cuối cùng của quá trình gia công sau khi đã trải qua bước đánh bóng thô. 

Tuy nhiên, độ bóng của các loại đá này chỉ ở mức bóng mờ, sẽ không được sáng bóng tinh. Nếu muốn bề mặt bóng tinh (hoặc bóng gương) thì thợ cơ khí buộc phải sử dụng công nghệ mài cơ (dùng máy mài kết hợp với các loại vật tư tiêu hao đặc biệt như nhám giáp, bánh nỉ, bánh vải…)

Các loại đá đánh bóng như: bi inox, bi sứ, đá sứ,… thường được sử dụng sau khi đã trải qua bước mài thô bằng các loại đá đánh bóng kim loại thô như: đá ceramic, đá nhựa tinh,…

da-mai-danh-bong-2_1

Đá xóc rung nhựa dạng hình chóp - Vật tư phụ trợ không thể thiếu trong khâu đánh bóng rung.

Đá mài đánh bóng do LEKAR phân phối có điểm gì khác so với các loại đá khác trên thị trường?

Đá đánh bóng rung do LEKAR phân phối sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại đá mài đánh bóng trên thị trường như: 

  • Bề mặt sản phẩm đạt độ thẩm mỹ cao: sạch bavia, nhẵn, sáng… 
  • Giảm thiểu biến dạng sản phẩm.
  • Là vật tư tiêu hao chậm, hiệu quả kinh tế cao.
  • Chất lượng vượt trội: Thời gian đánh sản phẩm nhanh, đá ít hao (các loại đá đánh bóng trên thị trường thường có giá rẻ nhưng tiêu hao rất nhanh gây lãng phí cho doanh nghiệp).
  • Kích thước đa dạng, phù hợp với nhiều dạng sản phẩm khác nhau.
  • Dễ bảo quản: Sau khi sử dụng xong chỉ cần để ráo nước.
  • An toàn với sức khỏe người sử dụng, thân thiện với môi trường. 

da-mai-danh-bong

Đá mài đánh bóng do LEKAR phân phối. 

Bên cạnh đó, ngoài việc cung cấp các sản phẩm đá đánh bóng đa dạng kích cỡ và chủng loại LEKAR Group còn tư vấn miễn phí cho người dùng cách sử dụng các vật liệu trên sao cho hiệu quả và tiết kiệm nhất. 

Do đó, khi sử dụng sản phẩm cũng như áp dụng quy trình đánh bóng của LEKAR, chất lượng và sản lượng phôi cần đánh bóng được nâng lên rõ rệt so với phương pháp đánh bóng thủ công, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

LEKAR - GIẢI PHÁP VỀ ĐÁNH BÓNG KIM LOẠI! 

Tin liên quan