Nông dân có nhiều sáng tạo, làm giàu trên mảnh đất quê hương

Ông Nguyễn Anh Dũng (SN 1969) vừa được vinh danh 'Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021'. Ông là nông dân chính gốc ở xã Định An (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), đã ứng dụng kỹ thuật để lai tạo lúa giống, nâng cao thu nhập cho gia đình và bà con nông dân.

Năm 2000, ông Dũng xuất ngũ và trở về quê trồng lúa. Nhiều năm qua, ở Đồng Tháp nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, nông dân chủ yếu sử dụng giống lúa IR50404 để canh tác. Khi Trạm Khuyến nông huyện Lấp Vò phát động việc sản xuất lúa giống, ông Dũng tiên phong thực hiện và trăn trở làm thế nào để nông dân làm giàu trên mảnh ruộng.

Ông Dũng từng là chủ cơ sở sản xuất và tiêu thụ lúa giống nhưng cơ sở nhỏ không thể cạnh tranh với các công ty hay trung tâm giống trong và ngoài tỉnh. Ông quyết định chọn một hướng đi riêng, tạo ra giống mới đặc thù cho địa phương. Vụ đông xuân năm 2006, ông Dũng tận dụng vốn kiến thức đã học và tham gia tập huấn ngắn hạn tại Viện lúa ĐBSCL và Trường ĐH Cần Thơ nên mạnh dạn tự lai tạo giống.

Nông dân Nguyễn Anh Dũng tại ruộng sản xuất lúa giống.

Ông Dũng tình cờ phát hiện giống lúa có màu đỏ nên đem trồng thử nghiệm. Năm 2014, ông Dũng trồng thử 1 hecta và xây gạo dùng thử. Hạt gạo màu đỏ, mềm cơm, có mùi thơm lá dứa tự nhiên. “Tôi rất vui và xay toàn bộ số lúa thu hoạch khoảng 4 tấn, đem gạo tặng cho lãnh đạo các cấp từ tỉnh đến huyện, công chức, công nhân, nông dân và gửi đại lý gạo ở TP Hồ Chí Minh để họ dùng thử và đánh giá”, ông Dũng nói. Ông nhận được nhiều sự cổ vũ và tán thành. Năm đó, nhiều đơn vị đã đặt hàng loạt túi 2 kg/túi để làm quà tặng trong dịp Tết Nguyên đán. Theo ông Dũng, giống lúa hạt dài, thời gian sinh trưởng từ 90-95 ngày, thân cao, có khả năng chống chịu đổ ngã, kháng rầy nâu và đạo ôn rất tốt, năng suất cao, từ 6-7 tấn/hecta. Giống lúa này được đặt tên Ngọc đỏ hương dứa. Đây được xem là giống lúa gắn liền tên tuổi nông dân Nguyễn Anh Dũng, nay đã trở thành đặc sản mang thương hiệu Đồng Tháp. Ông Dũng cũng mở rộng diện tích liên kết với nông dân sản xuất. Ngoài ra, ông Dũng đã liên kết với các hộ nông dân khác thành lập Câu lạc bộ sản xuất giống và sau đó phát triển thành HTX giống nông nghiệp Định An, với mong muốn mở rộng diện tích trồng giống lúa tự lai tạo. Hiện nay, HTX lên đến 27 thành viên với 110 hecta, trong đó có 6ha chuyên sản xuất lúa giống.

Theo tính toán, mỗi năm sau khi trừ chi phí, HTX Giống Nông nghiệp Định An lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng. Ông Dũng dùng vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết bị cho HTX, đầu tư xây dựng phòng trưng bày, kho nguyên liệu, trại nghiên cứu và sản xuất lúa giống. Hằng năm, ông Dũng cũng trích một phần lợi nhuận làm công tác an sinh xã hội, ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa, cầu bêtông nông thôn. Với những kết quả đạt được, ông Nguyễn Anh Dũng đã nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Huy chương Vàng vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ông Dũng cũng được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là “Nhà khoa học của nông dân”.

Nguồn: http://cand.com.vn/kinh-te/nong-dan-co-nhieu-sang-tao-lam-giau-tren-manh-dat-que-huong-i638326/

Tin liên quan