Sân bay, ga tàu ở TPHCM nhộn nhịp người về đón Tết

Sau khi bỏ quy định cách ly tập trung người về quê, sân bay, ga tàu và xe khách ở TPHCM những ngày qua đều nhộn nhịp lượng khách về quê ăn Tết.

Ngày 25/1, theo ghi nhận của PV Tiền Phong tại khu vực đón trả khách trước cửa ga quốc nội Sân bay Tân Sơn Nhất, dòng ô tô liên tiếp nối đuôi nhau đưa người vào ga. Phía bên trong, hầu hết quầy làm thủ tục của các hãng hàng không đều đông kín người với hành lý lỉnh kỉnh, xếp hàng chờ tới lượt làm thủ tục chuyến bay và ký gửi hành lý. Những chuyến bay khung giờ sáng từ 5 đến 10h và 15-18h buổi chiều tối đều hết chỗ.

Chị Thanh Phương quê ở Quảng Ngãi làm thủ tục lên chuyến bay hôm qua, cho biết: “Vì dịch COVID-19 nên chồng tôi mua vé trễ hơn mọi năm. Thường thì vào khoảng cuối tháng 12 vợ chồng tôi sẽ mua vé máy bay trước chứ không đợi đến tháng 1 mới mua”.

Lượng khách đến bến xe Miền Đông khởi sắc sau khi nhiều địa phương không yêu cầu cách ly người về quê ăn Tết. Ảnh: Hữu Huy

Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, những ngày giáp Tết Nguyên đán, chuyến bay và lượng hành khách tăng cao. Tính riêng trong ngày 23/1, chuyến bay có tăng đột biến với 617 chuyến và 59.179 hành khách đi và đến sân bay.

Số chuyến bay và lượng hành khách đi lại đều tăng gấp đôi so với dịp Tết Dương lịch vừa qua. Cụ thể, trong dịp Tết Dương lịch 2022, mỗi ngày có khoảng 25.000 - 30.000 lượt khách đi, đến sân bay Tân Sơn Nhất với hơn 300 chuyến bay/ngày. Tuy chuyến bay có tăng nhưng chỉ bằng 66,4% so với năm 2020.

Ghi nhận tại Ga Sài Gòn những ngày qua cho thấy, có rất đông người đổ về đây để mua vé về quê đón Tết sớm. Trong buổi sáng 24/1, lượng khách đến Ga Sài Gòn tăng mạnh khi Bộ GTVT gỡ dần các điều kiện với khách đi lại, nhiều tỉnh thành phố khác cũng đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và nới lỏng cách ly đối với người về quê đón Tết.

Tại khu vực quầy vé Ga Sài Gòn có khá đông người dân đến mua vé để về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Lượng khách tăng tại ga Sài Gòn do nhiều tỉnh thành đã có thông báo không yêu cầu cách ly tại nhà khi người dân từ TPHCM về quê.

Chị Nguyễn Vân Anh (quận Tân Bình, TPHCM) cho biết: “Ban đầu tôi cũng e ngại về quy định cách ly áp dụng với người về quê đón Tết. Tuy nhiên, sau khi TP.HCM đã trở thành vùng xanh, người dân về quê chỉ cần khai báo y tế mà không phải cách ly ở nhà nên tôi cảm thấy yên tâm về quê đón Tết cùng gia đình”.

Trong khi đó, chị Trần Yến Nhi (quận Gò Vấp, TPHCM) rất háo hức vì được về sum họp, đón Tết cùng gia đình ở một tỉnh phía Bắc. Chị Nhi cho biết, một năm qua tình hình dịch bệnh căng thẳng, chị không về quê thường xuyên như các năm trước nên năm nay tranh thủ đặt vé về quê sớm để có thời gian ở nhà lâu hơn. “Mặc dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt ở nhiều địa phương nhưng tôi vẫn không chủ quan, luôn tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế để phòng dịch”, chị Nhi nói.

Theo đại diện Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn, những ngày giáp Tết, lượng hành khách đi lại cũng tăng dần. Ngoài việc xuất trình thẻ lên tàu và giấy tờ tùy thân hợp lệ, hành khách đến ga còn phải tuân thủ “Thông điệp 5K” và các biện pháp phòng, chống COVID-19.

“Hành khách được yêu cầu khai báo y tế bắt buộc trên ứng dụng PC-COVID trước khi đi tàu. Ngoài ra, khi ở trên tàu, hành khách còn được khuyến cáo thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc. Đồng thời không đi lại trong toa xe”- đại diện Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết.

Trong khi đó, sau khi nhiều tỉnh, thành phố không yêu cầu cách ly người về từ TPHCM, nhiều người lỉnh kỉnh đồ đạc đổ ra bến xe Miền Đông cũ (Quận Bình Thạnh) mua vé về quê đón Tết.

Từ các ngày 23 đến 25/1, có rất đông hành khách đổ về Bến xe Miền Đông (cũ) để về quê đón Tết cùng gia đình. Hầu hết hành khách về quê đều ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Theo một số nhà xe, hành khách tới bến dễ dàng mua được vé đi ngay, bởi lượng vé Tết năm này còn rất nhiều.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh (quê Phú Yên) cho biết: “Tuy địa phương không yêu cầu nhưng trước khi ra bến xe, tôi đã xét nghiệm nhanh COVID-19 để đảm bảo an toàn cho những người đi cùng, cũng như yên tâm hơn khi về quê”.

Nhận định tình hình hành khách đi lại dịp giáp Tết, ông Đỗ Phú Đạt - Phó Giám đốc bến xe Miền Đông cho biết, lượng khách tăng dần trong những ngày qua là do nhiều địa phương không còn yêu cầu cách ly người từ nơi khác về. Trung bình lượt xe xuất bến trong vài ngày gần đây khoảng 500 xe/ngày.

Trong ngày 21/1, lượng khách qua bến đạt 5.716 khách; ngày 22/1 lượng khách tăng lên 8.636 khách. Ngày 23/1, lượng khách tăng lên gần 10.000 lượt. Tuy lượng hành khách có tăng so với những ngày trước nhưng vẫn chỉ đạt khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2021. Các doanh nghiệp tại bến xe Miền Đông đã bán ra hơn 50.000 vé trên tổng số 94.000 chỗ trong dịp Tết”.

Tại bến xe An Sương, tình hình người dân đến mua vé về quê còn khá khiêm tốn. Đa phần khách đặt vé về các tỉnh như Tây Ninh, Bình Phước. Cũng theo ghi nhận của PV Tiền Phong tại bến xe Miền Tây, dù vào cận Tết nhưng lượng người đổ về mua vé tại đây còn khá khiêm tốn.

Một nhân viên phòng vé của các hãng xe tại Bến xe Miền Tây cho biết, ngày cận Tết còn vắng khách là do người dân ở các tỉnh miền Tây chọn hình thức di chuyển về các địa phương bằng phương tiện cá nhân để hạn chế lây lan dịch bệnh. Mặt khác, trước đây đã có lượng người dân “bỏ phố về quê” do ảnh hưởng của đợt giãn cách xã hội kéo dài.

Nguồn: https://tienphong.vn/san-bay-ga-tau-o-tphcm-nhon-nhip-nguoi-ve-don-tet-post1412370.tpo

Tin liên quan