Seven.Am bị phạt nặng vì nhập hàng Trung Quốc về gắn mác Việt Nam

Ngày 30/11, Tổng cục QLTT thông tin báo chí về kết quả xác minh, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với thương hiệu thời trang Seven.Am của Công ty cổ phần MHA và Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ.

Tổng cục QLTT phát hiện Công ty cổ phần MHA sản xuất, kinh doanh hàng hóa (váy, quần áo, túi, ví) có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định; kinh doanh hàng hóa có nhãn bị sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa theo quy định (năm sản xuất của mặt hàng túi, ví).

Công ty MHA cũng không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy và sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Seven.Am sản xuất, kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định. Ảnh: Hoàng Đông.

Trong khi đó, Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa; kinh doanh hàng hóa có nhãn bị sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa theo quy định (năm sản xuất của mặt hàng túi, ví). Ngoài ra, kinh doanh hàng hóa không công bố hợp quy đối với sản phẩm hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy.

Tổng cục QLTT quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần MHA và Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ lần lượt là 110 triệu đồng và 60 triệu đồng.

Trước đó, Đội QLTT số 14 thuộc Cục QLTT Hà Nội kiểm tra 5 cửa hàng của Seven.Am tại Hà Nội và tạm giữ 9.035 sản phẩm gồm chân váy, đầm… để điều tra, làm rõ nghi án thương hiệu thời trang này thay nhãn mác Trung Quốc trên một số sản phẩm.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ các cửa hàng kinh doanh đều không xuất trình được đầy đủ hóa đơn chứng minh nguồn gốc hàng hóa, đồng thời chưa công bố hợp quy cho sản phẩm để đưa ra lưu thông theo quy định.

Sau nghi án cắt mác Trung Quốc, chuỗi cửa hàng Seven.Am đóng cửa. Ảnh: Hoàng Đông.

Theo Tổng cục QLTT, toàn bộ hàng hóa mang nhãn hiệu Seven.Am do Công ty cổ phần MHA chịu trách nhiệm và phân phối. Sản phẩm váy, quần áo được sản xuất tại Công ty TNHH thời trang quốc tế Bảo Anh, địa chỉ tại quận Hà Đông, Hà Nội.

Thời điểm năm 2017 và 2018, công ty có nhập khẩu trực tiếp một số mặt hàng gồm ba lô, túi, ví, giày, dép, dây lưng từ Trung Quốc của Công ty TNHH Guangxi PingXiang Zhenguan Import & Export Trading co. LTD nhưng đã bán hết. Hiện công ty không kinh doanh các mặt hàng trên.

Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ là đơn vị được Công ty cổ phần MHA nhượng quyền kinh doanh sản phẩm mang thương hiệu Seven.Am. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở kinh doanh trên đang kinh doanh các sản phẩm quần, áo, váy, ví, túi các loại mang thương hiệu Seven.Am do Công ty cổ phần MHA chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm.

Tại thời điểm kiểm tra, chưa phát hiện có dấu hiệu mua hàng dệt may của nước ngoài về để gắn nhãn hiệu và ghi nhãn theo phản ánh. Tổng cục QLTT cho biết đang tiếp tục giám sát, kiểm tra đối với hoạt động của Công ty cổ phần MHA, Công ty TNHH thời trang quốc tế Bảo Anh và các đơn vị có liên quan để làm rõ.

Đồng thời, Tổng cục QLTT khuyến cáo các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp bán lẻ các mặt hàng thời trang, dệt may cần tuân thủ quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, xuất xứ hàng hóa cũng như chất lượng hàng hóa. Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tăng cường kiểm tra các công ty, cửa hàng bán lẻ các mặt hàng này để chống các hành vi gian lận thương mại và bảo vệ người tiêu dùng.


Nguồn: Báo Zing

Tin liên quan