Tất tần tật những điều cần biết về STI

Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STI) nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong. Hiểu biết về STI là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

STI là gì?

STI là viết tắt của cụm từ Sexually Transmissible Infections (bệnh lây truyền qua đường tình dục). STI là các bệnh mà bạn có thể bị mắc phải khi quan hệ tình dục.

Tất tần tật những điều cần biết về STI
STI - Bệnh lây truyền qua đường tình dục

STI gây bởi vi trùng sống trên da hoặc dịch cơ thể như tinh dịch, dịch âm đạo và máu. Vi trùng lây từ người bị nhiễm qua tiếp xúc với da, máu hoặc dịch cơ thể. Những vi trùng này có thể vào cơ thể qua âm đạo, miệng, hậu môn và vết loét hoặc cắt. STI không lây qua tiếp xúc thông thường, như hồ bơi hoặc ngồi trên bồn cầu. STI rất phổ biến, bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm.

Những triệu chứng của STI

Theo số liệu công bố bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi ngày có tới hơn 1 triệu trường hợp mới mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI). Điều này rất đáng lo ngại bởi STI có xu hướng khó chữa hơn, trở thành ẩn họa đe dọa sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản của nhiều người. Phát hiện và điều trị sớm STI sẽ làm giảm mức độ nhiễm bệnh và làm chậm các biến chứng.

Tất tần tật những điều cần biết về STI

Triệu chứng của bệnh STI ở cả 2 phái nam và nữ:

- Đau trong khi tiểu.

- Cảm giác ngứa, bỏng rát hoặc ngứa ran quanh khu vực “vùng kín”.

- Nổi mụn, vết loét, hạch hay những dấu vết bất thường trên vùng da ở xung quanh “vùng chiến lược”.

- Xuất hiện vết bột đen hoặc những chấm trắng rất nhỏ trong đáy quần lót (đây có thể là dấu hiệu cho thấy có chấy, rận ký sinh ở “vùng kín” của bạn nên chất thải hoặc trứng của chúng dính vào đồ lót).

Ở phụ nữ:

- Dịch âm đạo có màu vàng hoặc xanh.

- Dịch tiết ra từ “vùng kín” nặng mùi, hôi hay rất khó ngửi.

- Chảy máu giữa kỳ “nguyệt san” hoặc sau khi “yêu”.

- Có cảm giác đau trong lúc “giao ban”.

- Xuất hiện những cơn đau ở vùng bụng dưới.

Ở nam giới:

- “Cậu bé” có những thay đổi bất thường.

- Có cảm giác bị kích ứng ở khu vực niệu đạo (ống dẫn nước tiểu ra ngoài).

Nếu xuất hiện những triệu chứng trên, bạn nên thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa, tìm ra nguyên nhân chính xác và được hướng dẫn cách điều trị thích hợp.

Làm thế nào để phòng tránh STI?

Để đảm bảo an toàn về sức khỏe tình dục, bảo vệ bản thân và người bạn đời của mình khỏi nguy cơ bị lây nhiễm các bệnh STI, bạn nên:

  • Tránh quan hệ tình dục sớm
  • Không quan hệ với nhiều “đối tác”, chung thủy 1 vợ 1 chồng
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ
  • Xét nghiệm STI định kỳ, thường xuyên

Tất tần tật những điều cần biết về STI

  • Sử dụng bao cao su cho mỗi lần “yêu”. Bạn cũng cần lưu ý chọn thương hiệu "áo mưa" có chất lượng tốt như bao cao su Krabi và sử dụng đúng cách, đảm bảo an toàn cho bạn và người ấy.

Tất tần tật những điều cần biết về STI

Mắc bệnh lây qua đường tình dục không phải là kết thúc. Nhiều bệnh lây qua đường tình dục có thể được chẩn đoán và điều trị dễ dàng. Nếu bạn hoặc bạn tình của bạn bị nhiễm bệnh, cả hai bạn cần phải được điều trị cùng một lúc để tránh bị nhiễm lại.

Tin liên quan