Thủ đoạn biến người nghèo thành con nợ giữa mùa COVID-19

Lợi dụng tình hình dịch bệnh khó khăn, các đối tượng lừa đảo “vẽ” ra chiêu trò như đăng ký nhận tiền hỗ trợ, vay vốn ưu đãi dành cho người nghèo, lao động thất nghiệp… với mục đích chiếm đoạt tài sản và biến nạn nhân thành “con nợ”.

Người nghèo cũng “không tha”

Diễn biến phức tạp của đại dịch COVID -19 khiến đời sống của người nghèo càng rơi vào cảnh khó khăn, cùng cực. Nhiều người thậm chí còn không có tiền để mua thực phẩm, bị đuổi ra khỏi nhà trọ vì thiếu tiền phòng… Nắm biết được nhu cầu cần hỗ trợ kinh tế của người có hoàn cảnh khó khăn, mất việc làm trong mùa dịch, đối tượng xấu thông qua mạng xã hội, tiếp cận nạn nhân để lừa đảo.

Chúng “vẽ” ra các khoản tiền trợ cấp hỗ trợ dịch bệnh, hỗ trợ người nghèo, yêu cầu họ cung cấp Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, ảnh chân dung… nhằm lấy thông tin của họ để làm hồ sơ vay vốn của các công ty tài chính, rồi chiếm đoạt tài sản nếu được phê duyệt.

Một số trang web giả mạo thông tin xin trợ cấp tiêm chủng vắc-xin COVID-19 và lừa tiền cứu trợ

Một số đối tượng tìm đến khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa - nơi không có điều kiện tiếp cận thông tin kịp thời, bịa ra việc “nhận tiền trợ cấp” và yêu cầu người dân muốn được trợ cấp phải ký vào các giấy tờ mà không biết đó là hồ sơ vay (mua) trả góp các thiết bị điện tử, di động. Sau đó, các đối tượng mang bán những tài sản mua được từ hồ sơ vay đứng tên nạn nhân và để lại khoản nợ rồi “bốc hơi”.

Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ 6 đối tượng dùng chiêu trò dụ dỗ những dân nghèo, nhiều người trong số đó là dân tộc thiểu số, mang giấy tờ tùy thân đến ngân hàng làm thủ tục “vay vốn ưu đãi”, “nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 từ nước ngoài”…

Nhưng thực chất các đối tượng tìm cách lấy hồ sơ của họ làm hợp đồng vay vốn tại các công ty tài chính để mua hàng trả góp. Khi nhận được hàng trả góp, các đối tượng mang bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Từ cuối tháng 4/2021 đến tháng 8/2021, các đối tượng trên đã dụ dỗ, đưa hàng trăm người tại hai huyện Thọ Xuân, Thường Xuân (Thanh Hóa) đi làm hồ sơ theo cách như trên, chiếm đoạt số tiền gần 5 tỷ đồng.

Khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác

Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPB) cũng đã phát cảnh báo đối với khách hàng về các chiêu thức lừa đảo trợ cấp COVID-19. Theo đó, các đối tượng giả mạo email của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với nội dung “Công đoàn hỗ trợ tiền mặt cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19” và đề nghị các cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức cho cán bộ, nhân viên điền đầy đủ thông tin theo đường link có sẵn. Khi người nhận email trên cung cấp các thông tin tài khoản cá nhân, hoặc click vào các đường link có chứa mã độc, kẻ gian sẽ xâm nhập hệ thống mạng doanh nghiệp và/hoặc đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Một chiêu trò khác là giả mạo tin nhắn và website của Bộ Y tế. Kẻ gian gửi tin nhắn giả mạo với nội dung hướng dẫn hoàn tất thủ tục đăng ký xin trợ cấp kèm theo đường link dẫn đến website có giao diện giống website của Bộ Y tế.

Tại đây, theo hướng dẫn, ở thao tác bấm thủ tục “đăng ký xin trợ cấp”, người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng (username, password, OTP)… Nếu người dùng làm theo hướng dẫn này, kẻ gian sẽ đánh cắp toàn bộ thông tin của nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trao đổi với Tiền Phong, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) cho biết, liên quan đến các loại tội phạm phát sinh trong mùa dịch COVID-19, Bộ Công an cũng như Cục CSHS đã có kế hoạch triển khai gửi đến công an các đơn vị địa phương và có những khuyến cáo về các thủ đoạn lừa đảo để người dân cảnh giác. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh, có thể còn phát sinh nhiều phương thức, thủ đoạn mới, do đó, việc chủ động phòng ngừa là quan trọng nhất.

Hiện tại, người dân gặp khó khăn do COVID-19 có thể làm thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://ncovi.dichvucong.gov.vn để được xem xét hỗ trợ.

“Để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, người dân không được dễ dãi trong việc cung cấp các thông tin liên quan đến cá nhân và khi cung cấp thông tin thì phải có mục đích rõ ràng. Đối với các hình thức vay vốn, nhận hỗ trợ liên quan đến tài chính, cần hạn chế thông qua trung gian như điện thoại, không gian mạng vì không biết người đang làm việc với mình là ai. Bất kỳ nghi vấn nào liên quan đến hành vi lừa đảo trực tuyến, người dân cần thông báo ngay với cơ quan công an để phối hợp điều tra” - Thiếu tướng Hà khuyến cáo.

Nguồn Tienphong

Tin liên quan