Thủ lĩnh tối cao Taliban phát lệnh mới

Thủ lĩnh Taliban yêu cầu các thẩm phán Afghanistan áp dụng hình phạt đối với một số tội danh theo luật Hồi giáo Sharia, điều có thể bao gồm việc cắt cụt chi nơi công cộng.

Thủ lĩnh Taliban Haibatullah Akhundzada. Ảnh: Afghan Islamic Press.

Người phát ngôn của ông Haibatullah Akhundzada - thủ lĩnh Taliban - cho biết các hành vi phạm tội như trộm cướp, bắt cóc và nổi loạn phải bị trừng phạt theo luật Hồi giáo Sharia, BBC đưa tin.

Khi nắm quyền vào những năm 1990, Taliban đã bị lên án vì những hình phạt như vậy, bao gồm cả những vụ hành quyết công khai.

Thủ lĩnh tối cao của Taliban cho biết các thẩm phán phải trừng phạt tội phạm theo luật Sharia, nếu tội mà họ gây ra đã vi phạm luật đó.

Vào hôm 13/11, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid thông báo lệnh "bắt buộc" này được đưa ra sau khi ông Akhundzada gặp một nhóm thẩm phán.

“Hãy kiểm tra cẩn thận hồ sơ của những tên trộm, kẻ bắt cóc và những người nổi loạn", ông Mujahid dẫn lời ông Akhundzada nói.

Các tội ác và hình phạt chính xác chưa được Taliban xác định, nhưng một nhà lãnh đạo tôn giáo ở Afghanistan nói rằng theo luật Sharia, các hình phạt có thể bao gồm cắt cụt chi, đánh công khai và ném đá.

Theo BBC, lệnh này là bằng chứng mới nhất cho thấy Taliban đang cứng rắn hơn về các quyền và tự do.

Họ từng hứa sẽ cai trị ôn hòa hơn khi trở lại nắm quyền vào năm ngoái. Tuy nhiên, kể từ đó, Taliban đã liên tục đàn áp các quyền tự do. Quyền của phụ nữ nói riêng đã bị hạn chế nghiêm trọng.

Chính quyền Taliban ra lệnh cấm phụ nữ Afghanistan đến các công viên và hội chợ ở thủ đô Kabul, chỉ vài tháng sau khi đưa ra nhiều quy định hạn chế đối với phụ nữ nước này. Lệnh cấm này sẽ đẩy phụ nữ ra khỏi không gian công cộng, vốn đã ngày càng bị thu hẹp đối với họ, theo AFP.

Nguồn: zingnews.vn

Tin liên quan