Thuế về 0%, mỗi năm 1 lần giảm giá, xe châu Âu hút khách

Bỏ thuế, giá xe sang có cơ hội giảm hàng tỷ đồng

Theo quy ước của cam kết trong EVFTA, Việt Nam sẽ xóa bỏ theo lộ trình thuế nhập đối với các dòng xe ô tô có dung tích xy-lanh trên 2.5000 cc trong 9 năm, các dòng xe có dung tích xy-lanh dưới 2.500 cc sẽ được bãi bỏ trong vòng 10 năm.

Hiện tại, ôtô nhập khẩu từ EU vào Việt Nam đang chịu thuế suất 70% có thể kể tới những thương hiệu xe sang được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng như Porsche, BMW, Mercedes-Benz, Audi, Volvo, các thương hiệu siêu xe như Lamborghini, Ferrari, hay các thương hiệu xe cận sang như Volswagen, Peugeot, Renault… Đây đều là những thương hiệu lớn trong ngành sản xuất ô tô thế giới, chủ yếu từ nước Đức.

Đa số các loại xe nhập khẩu từ châu Âu đều đang có giá tại Việt Nam lên tới hàng tỷ đồng, nhiều mẫu xe có giá bán lẻ đến hàng chục tỷ đồng. Do đó, với việc giảm thuế từ mức MFN 70% hiện hành xuống còn 0% sau 9-10 năm nữa, giá bán lẻ các loại ô tô cao cấp xuất xứ châu Âu sẽ có cơ hội giảm mạnh lên đến hàng tỷ đồng.

Mercedes-Benz, BMW là 2 thương hiệu xe sang châu Âu phổ biến, ăn khách nhất tại Việt Nam.

Cụ thể, BMW hiện gồm có 35 mẫu xe nhập khẩu thuộc các dòng xe BMW 1-Series; BMW 2-Series; BMW 3-Series; BMW 4-Series; BMW 5-Series; BMW 7-Series; BMW X-Series.

Trong đó lấy ví dụ mẫu xe BMW X7 bản tiêu chuẩn có giá tham khảo khoảng 100.000 euro (khoảng 2,52 tỷ đồng) sẽ phải chịu thuế nhập khẩu 1,96 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 1,5 tỷ đồng. Giá xe có thể tới 6 tỷ đồng. Nếu không tính thuế nhập khẩu, giá xe chỉ còn khoảng 4 tỷ đồng.

BMW hiện gồm có 35 mẫu xe nhập khẩu sẽ hưởng lợi trực tiếp từ Hiệp định này.

Hãng xe Mercedes có các dòng xe hiện đang nhập khẩu từ Đức như A-Class, GLA-Class, V-Class, Maybach, GLC và GLC Coupe, G-Class và một số mẫu AMG… Lấy ví dụ một chiếc Mercedes-Benz GLB 200 có giá tại Đức khoảng 38.000 euro (tương đương 960 triệu đồng) khi được đưa về Việt Nam sẽ phải chịu thuế nhập khẩu gần 750 triệu, thuế tiêu thụ đặc biệt 336 triệu đồng. Giá xe có thể tới hơn 2 tỷ đồng. Nếu bỏ thuế nhập khẩu, giá chiếc GLB này chỉ còn khoảng 1,3 tỷ đồng.

Mercedes-Benz GLB 200.

Với việc mỗi năm giảm từ 7-9% thuế suất thuế nhập khẩu, ô tô các nước như Đức, Pháp, Ý... sẽ có giá rẻ, phù hợp hơn so với trước kia và so với thu nhập của đại bộ phận người dân Việt Nam.

Trường hợp, nếu giảm thuế được thực hiện trong chu kỳ 2-3 năm, mỗi chu kỳ cắt giảm theo lộ trình từ 15% đến 30%/năm. Như vậy, từ tháng 1/8/2020 người tiêu dùng Việt sẽ được hưởng ngay các mức giá xe rẻ hơn nhập về từ châu Âu.

"Giá xe sang khó giảm sâu nhưng thị trường vẫn sẽ khởi sắc"

Khi thuế nhập khẩu về 0%, ngoài việc cắt giảm được 70% giá xe ban đầu, giá trị tuyết đối của các loại thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng giảm theo. Nguyên nhân là vì thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này bằng 35-150% giá xe ban đầu cộng thuế nhập khẩu, tùy loại xe và dung tích, còn thuế giá trị gia tăng là 10% giá xe sau khi đã tính thuế tiêu thụ đặc biệt.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia trong ngành cho rằng đến thời điểm đó, chưa chắc giá xe được giảm như đã tính toán theo thuế được cắt giảm theo EVFTA. Bởi trong lộ trình 10 năm đó việc các dòng xe siêu sang đến từ các nước châu Âu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là việc các nước đó có tiếp tục tham gia Liên minh Hải quan châu Âu, tỷ giá biến đổi ra sao.

Trao đổi với phóng viên, anh Vĩnh Nam, một chuyên gia về kinh doanh ôtô nhìn nhận: "Theo tôi, 1-2 năm đầu mức giảm khoảng 7-14% cũng chưa nhiều. Nếu chiếc xe nhập khẩu có giá bán 2,5 đến 3 tỷ thì giảm mỗi năm khoảng 120-150 triệu đồng cũng chưa thể cạnh tranh với các dòng xe lắp ráp. Qua đến năm thứ 3-5 thì giá sẽ giảm nhiều nếu so với giá hiện nay.

Tuy nhiên, 3-5 năm sau khi đó tỷ giá sẽ thay đổi, xe cũng sẽ khác, công nghệ cũng sẽ thay đổi nhiều hơn nên việc trông chờ giá giảm sâu là điều rất khó".

Dù vậy, anh Nam cũng cho rằng, việc giảm thuế nhập khẩu cũng là điều hết sức tích cực để các hãng xe của Châu Âu tính toán để lựa chọn những dòng xe phù hợp với thị trường và thị hiếu của người Việt. Khả năng sẽ xuất hiện những dòng xe dung tích nhỏ, giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu để cạnh tranh với các xe lắp ráp trong nước.

“Có một điều đáng tiếc là Anh Quốc là quốc giá đang có nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng nhưng lại vừa ra khỏi EU dẫn đến xe của họ khó để cạnh tranh với các dòng xe như Mercedes-Benz, Audi, BMW, Porsche… “, anh Nam nói thêm.

Ông Nguyễn Mạnh Sông, chủ một showroom ô tô sang trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cũng tin tưởng vào thị trường xe sang sẽ khởi sắc trong vài năm tới.

Ông chia sẻ: "Dù không thể chiếm lĩnh thị trường trong vài năm đầu, nhưng việc một số dòng xe châu Âu từ 2-3 tỷ giảm giá bán xuống còn khoảng 1-1,5 tỷ đồng/xe sẽ có khả năng hút khách và có thể tăng số lượng bán ra. Một phần do xe cao cấp chưa được nhiều công ty trong nước lắp ráp, nếu có thì chất lượng vẫn không thể so sánh với xe nhập nguyên chiếc. Ở tầm giá trên, một số người tiêu dùng vẫn hướng đến những dòng xe cao cấp nhập khẩu”. 


Nguồn: Báo VietnamNet

Tin liên quan