Triển vọng khó đoán định trên thị trường dầu mỏ năm 2020

Mức giá ước tính mà giới chuyên gia đưa ra cho giá dầu Brent Biển Bắc dao động trong khoảng từ 59 USD/thùng cho tới 70 USD/thùng trong năm 2020.

Cơ sở lọc dầu Abqaiq của Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN

Sự khác biệt này dựa trên các dự báo khác nhau về nguồn cung, nhu cầu thế giới và liệu thỏa thuận cắt giảm sản lượng mới nhất của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất ngoài khối (còn gọi là OPEC+) có được các nước tham gia tuân thủ đầy đủ hay không.

*Những đám mây “phủ” lên thị trường năng lượng

Hầu hết các nhà dự báo đưa ra nhận định dầu Brent sẽ xuống giá và chật vật tìm cách vượt qua với mức trung bình của tháng 11/2019 là 63 USD/thùng.

Trong báo cáo tháng 12/2019, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo giá dầu Brent giao ngay sẽ ở mức trung bình khoảng 61 USD/thùng vào năm 2020, giảm từ mức trung bình 64 USD/thùng ước tính cho năm 2019. Mức giá của dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) trong năm tới dự kiến thấp hơn 5,5 USD/thùng so với dầu Brent.

EIA cho biết tổ chức này đưa ra dự báo trên do lượng dầu dự trữ trên toàn cầu nhiều khả năng sẽ tăng, đặc biệt là vào nửa đầu năm tới.

Nhiều quốc gia sản xuất dầu lớn đang nỗ lực để ngăn chặn xu hướng suy giảm này. Thỏa thuận đầu tháng 12/2019 của OPEC+ đồng nghĩa với việc các nước sẽ cắt giảm sản lượng thêm 500.000 thùng dầu/ngày. Thỏa thuận trên đã đưa tổng sản lượng cắt giảm của OPEC+ lên mức 1,7 triệu thùng/ngày trong nỗ lực đẩy giá dầu lên cao hơn.

Nhưng giới phân tích nói rằng các vấn đề về tuân thủ thỏa thuận giữa các quốc gia thành viên như Nigeria hay Iraq có thể khiến những con số trên khó đạt được.

Ngân hàng Nhật Bản MUFG cho biết họ nhận thấy tín hiệu rằng thị trường dầu mỏ sẽ dư cung 300.000 thùng dầu/ngày vào năm 2020. Trong một báo cáo gần đây, MUFG cho biết họ duy trì dự báo giá dầu Brent và WTI tương ứng ở mức 59 USD/thùng và 55 USD/thùng vào năm 2020.

Tỏ ra kém lạc quan hơn nữa, Viện Tài chính Quốc tế (IIF) có trụ sở tại Washington. DC cho biết họ “không thấy bất kỳ hy vọng nào cho giá dầu vào đầu thập kỷ tới”. IIF nhận định việc cắt giảm sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày của OPEC+ không đủ để kiềm chế nguồn cung vượt cầu vào năm 2020, vì OPEC+ vốn đã cắt giảm vượt mục tiêu 1,2 triệu thùng/ngày của thỏa thuận trước đó.

Bản báo cáo ngắn phát hành vào tháng 12 của IIF đề cập rằng hoạt động sản xuất phát triển mạnh ở Mỹ, Canada và Brazil, kết hợp với mức tuân thủ yếu của một số quốc gia OPEC+ và nhu cầu dầu thấp hơn trên toàn cầu có thể khiến lượng dầu dự trữ trên toàn thế giới tăng thêm 1,1 triệu thùng/ngày vào năm 2020.

Do đó, tổ chức này dự báo sẽ giá dầu Brent sẽ giảm xuống còn 60 USD/thùng vào năm sau, thấp hơn so với mức trung bình 64 USD/thùng của năm 2019.

Giá dầu Brent Biển Bắc dao động trong khoảng từ 59 USD/thùng cho tới 70 USD/thùng trong năm 2020. Ảnh: AP/TTXVN

*Cơ hội vẫn để ngỏ

Tuy nhiên, vẫn có một số nhà phân tích nhận thấy có lý do để “vàng đen” tăng giá và vượt mức trung bình của năm 2019.

Nhóm nghiên cứu toàn cầu của ngân hàng Bank of America Merrill Lynch (BofA) cho rằng các mức mục tiêu đã được OPEC+ công bố vào tháng 12/2019 có thể khó đáp ứng hơn.

Ngoài ra, thỏa thuận cắt giảm sản lượng của liên minh này đã thu hẹp hạn ngạch sản xuất đối với một số quốc gia thành viên chưa hoàn thành hạn ngạch cắt giảm sản lượng trước đó, làm dấy lên sự nghi ngờ về mức độ tuân thủ cho kế hoạch này vào năm 2020.

Song nếu thỏa thuận được tuân thủ nghiêm ngặt, thì điều đó cùng với những diễn biến kinh tế kinh tế tích cực khác, như sự gia tăng nguồn dầu trong kho dự trữ toàn cầu và một thỏa thuận thương mại tạm thời giữa Mỹ và Trung Quốc, có thể đẩy giá dầu Brent lên mức 70 USD/thùng.

Trong khi đó, J.P. Morgan đã cập nhật dự báo giá dầu Brent của họ từ mức 59 USD/thùng trước đó lên 64,50 USD/thùng trong năm 2020. Nhưng ngân hàng này dự báo giá dầu sẽ giảm xuống còn 61,50 USD/thùng vào năm 2021.

Saudi Arabia cho biết họ sẽ theo dõi mức độ tuân thủ của các nước OPEC+ và điều kiện thị trường trước cuộc họp tháng 3/2020 để xác định có cần tiến hành các bước tiếp theo hay không.

Nhưng giới chuyên gia cho biết ngay cả mức dự báo cao nhất về triển vọng giá dầu Brent là 70 USD/thùng cũng chưa đủ để cân bằng ngân sách của nhà sản xuất dầu lớn nhất OPEC, vốn dự kiến sẽ phải ghi nhận mức thâm hụt ngân sách tăng lên 7% trong năm tới.

Các nhà phân tích nói rằng Saudi Arabia cần giá dầu ở mức 77 - 78 USD/thùng để cân bằng ngân sách. Điều này có thể thúc đẩy nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới đưa ra những động thái khác để đẩy giá “vàng đen” lên cao hơn./.


Nguồn: Báo Bnews

Tin liên quan