Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 là người nước ngoài

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang Đỗ Thanh Bình (giữa) kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên. Ảnh: TTXVN phát

Tối ngày 15/3, Việt Nam liên tiếp công bố 4 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 là người nước ngoài. Theo đó, ca số 54 (BN 54) là bệnh nhân nam, sinh năm 1987, quốc tịch Latvia. BN 54 là khách du lịch tại Việt Nam, đã ở TP Hồ Chí Minh và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), tiền sử khỏe mạnh.

Bệnh nhân cùng vợ (sinh năm 1988) đi trên chuyến bay TK162 từ Tây Ban Nha tới TP Hồ Chí Minh ngày 8/3/2020. Ngày 9/3/2020, đi Phú Quốc trên chuyến bay QH 1521 và lưu trú tại khách sạn La Nube Residence từ 9 - 13/3/2020. Ngày 13/3/2020 về lại TP Hồ Chí Minh trên chuyến bay QH 1524 và ở tại các khách sạn thuộc quận 1 và quận 4. Hiện BN 54 đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Ca bệnh số 55 (BN 55) là nam, 35 tuổi, quốc tịch Đức. Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay VN0018 từ Pháp về Nội Bài sáng ngày 14/3. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Bệnh nhân và những người tiếp xúc gần đã được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh và mẫu bệnh phẩm được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khỏe ổn định.

Ca bệnh số 56 (BN 56) là nam, 30 tuổi, quốc tịch Anh đi trên chuyến bay từ Anh về Nội Bài sáng ngày 9/3/2020. Sau khi nhập cảnh vào Hà Nội bệnh nhân gặp thêm 2 người bạn nữa (cũng nhập cảnh vào Hà Nội nhưng khác chuyến bay) để đi du lịch cùng nhau, cả hai đều là nữ quốc tịch Anh, một người 28 tuổi và một người 24 tuổi. Từ 10/3-13/3, khách đi du lịch tại Sapa. Sau đó bệnh nhân quay trở lại Hà Nội và lưu trú tại một khách sạn tại quận Hoàn Kiếm từ ngày 13/3 đến nay. Sau khi bệnh nhân đến khách sạn lưu trú, UBND phường Hàng Đào đã nắm bắt được thông tin và công bố quyết định cách ly đối với bệnh nhân này. Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khỏe ổn định.

Ca bệnh số 57 (BN57) là bệnh nhân nam, 66 tuổi, quốc tịch Anh, bay tới Hà Nội từ London trên chuyến bay VN0054 ngày 9/3/2020 (cùng chuyến bay với BN 46 là tiếp viên của Vietnam Airlines). BN 57 hiện đang được điều trị cách ly tại Quảng Nam.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có công văn số 1272/BC-BCĐ gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố về việc tổ chức cách ly người nhập cảnh phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, qua nắm bắt thông tin, dự kiến trong những ngày tới sẽ có rất nhiều học sinh, sinh viên, người lao động, người nhập cảnh vào Việt Nam về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19. Trước mắt, các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 bao gồm các nước thuộc khu vực Schengen (Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ), Vương quốc Anh và Bắc Ai-len, Trung Quốc, Hàn Quốc và Iran.

Để tổ chức cách ly y tế hiệu quả đối với người nhập cảnh từ vùng có dịch, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đề nghị các Bộ có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố triển khai các nội dung liên quan đến việc tổ chức cách ly phòng chống COVID-19.

Tại hội nghị trực tuyến ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 ngày 15/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, việc ứng dụng công nghệ thông tin để truy xét và quản lý người có nguy cơ lây nhiễm sẽ mang lại hiệu quả cao trong phòng dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long dẫn chứng, việc truy xét những người có nguy cơ lây nhiễm trên chuyến bay VN0054 ngày 2/3 phải mất 4 ngày để kiểm soát và cách ly số người liên quan. Sau khi áp dụng khai báo điện tử, việc truy xét người liên quan trên các chuyến bay có người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 chỉ mất 2 ngày; thời điểm hiện tại mất nửa ngày và tiến tới là 30 phút. Để làm được việc này bắt buộc phải ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo nhập cảnh.

Sáng 15/3, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Bình Thuận. Theo tỉnh Bình Thuận, đến ngày 14/3, toàn tỉnh có 203 ca tiếp xúc gần với người bệnh dương tính (F1) (đang cách ly tập trung tại Trung đoàn 812 là 78 ca; các ca còn lại có kết quả âm tính được theo dõi cách ly tại nhà) và 761 ca F2 (đang được theo dõi cách ly tại nhà). Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh Bình Thuận tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đồng thời, ngành Y tế phải lên kế hoạch rà soát lại và điều phối nguồn nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế từ những nơi chưa cần để tập trung cho những nơi đã có bệnh.

Cũng trong ngày 15/3, Thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện thị xã tuyên truyền các quán bar, karaoke, vũ trường, games online, rạp chiếu phim, cơ sở massage, chương trình biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn tạm dừng hoạt động đến hết tháng 3/2020. Sở Du lịch phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ sở lưu trú, khách sạn trên địa bàn tạo điều kiện khách du lịch người Việt Nam, người nước ngoài đi du lịch tại các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội được lưu trú tại các cơ sở lưu trú, khách sạn; yêu cầu tất cả các khách lưu trú phải khai báo y tế theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ngày 15/3, chương trình kích cầu du lịch tới các tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai - Bình Định - Phú Yên tạm dừng để đảm bảo an toàn cho du khách và do nhiều điểm tham quan, di tích đóng cửa, điểm vui chơi ngưng hoạt động.


Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN

Tin liên quan