Xứ Wales cân nhắc đổi tên đội tuyển quốc gia sau World Cup 2022

'Đội tuyển nên được gọi là Cymru, như chúng tôi vẫn luôn gọi', Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Xứ Wales (FAW), Noel Mooney, khẳng định.

Gareth Bale có thể thi đấu cho đội tuyển dưới tên gọi khác.

"Ở trong nước, chúng tôi được gọi là Cymru. Đó là cách chúng tôi gọi các đội tuyển quốc gia của mình", Guardian dẫn lời ông Noel Mooney. "Nếu bạn nhìn vào trang web và cách chúng tôi mô tả về liên đoàn, chúng tôi là Cymru".

Người đứng đầu FAW khẳng định: "Trên bình diện quốc tế, chúng tôi cảm thấy còn nhiều việc phải làm, vì vậy chúng tôi sẽ dự World Cup 2022 với tư cách là Xứ Wales. Nhưng năm 2023 là thời điểm quyết định cho sự thay đổi. Chúng tôi có các cuộc thảo luận không chính thức với UEFA về vấn đề này".

Ông Mooney kết luận: "Theo tôi được biết, đang có phong trào phục hưng ngôn ngữ Xứ Wales. Chúng tôi tự hào với nền văn hóa và di sản của mình. Gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ có đổi tên gọi. Tại lễ bốc thăm vòng loại Euro 2024, chúng tôi có hỏi họ về hướng đi và cách thức thay đổi".

Xứ Wales khả năng có tên gọi khác sau World Cup 2022.

Cymru là tên gọi theo phiên âm Xứ Wales. Cái tên Cymru vốn được sử dụng trong phạm vi nội bộ Liên đoàn Bóng đá quốc gia này, giao tiếp lẫn các tài liệu sổ sách và tại trụ sở chính. Ngược lại, thế giới quen với tên gọi Xứ Wales từ lâu.

Hồi tháng 6, Thổ Nhĩ Kỳ thành công trong việc đổi tên gọi thông dụng quốc tế lâu nay là "Turkey" sang "Türkiye" và quyết định có hiệu lực ngay lập tức. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chính thức sử dụng tên quốc tế "Türkiye" ở vòng loại Euro 2024. Khá thú vị khi Xứ Wales nằm cùng bảng D với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đội tuyển Xứ Wales giành quyền dự World Cup 2022 dưới thời HLV tạm quyền Rob Page, thay Ryan Giggs từ tháng 11/2020 do bị buộc tội hành hung bạn gái cũ Kate Greaville.

Ông Page, người dẫn dắt đội tuyển Xứ Wales trong hai năm qua, giúp đội bóng tham dự kỳ World Cup đầu tiên sau 64 năm, với chiến thắng 1-0 trước Ukraine trong trận play-off hôm 5/6.

Xứ Wales bắt đầu cuộc phiêu lưu ở Qatar bằng trận gặp Mỹ ngày 21/11. Sau đó, họ gặp Iran ngày 25/11 và khép lại vòng bảng bằng trận gặp tuyển Anh ngày 29/11.

Lewandowski tỏa sáng với pha kiến tạo Robert Lewandowski có pha làm tường đẳng cấp giúp Karol Swiderski ghi bàn đem về chiến thắng 1-0 cho Ba Lan trước Xứ Wales ở lượt trận cuối vòng bảng UEFA Nations League 2022/23.

Nguồn: zingnews.vn

Tin liên quan